10:35 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chỉ số PMI của Việt Nam tăng mạnh trong tháng 11

19:59 04/12/2018

(THPL)- Theo báo cáo mới nhất của Nikkei, chỉ số PMI sản xuất tháng 11 của Việt Nam tăng kỷ lục lên 56,5 điểm trong tháng 11.

Theo bảng xếp hạng chỉ số Nhà quản trị mua hàng - PMI vừa được Nikkei và IHS Markit công bố, chỉ số PMI của Việt Nam đã tăng mạnh lên 56,5 điểm trong tháng 11 so với 53,9 điểm vào tháng trước. Đây cũng là mức cao kỷ lục đối với ngành sản xuất Việt Nam trong 7 năm qua kể từ tháng 3/2011. 

Chỉ số PMI tháng 11 của Việt Nam cũng dẫn đầu các nước Đông Nam Á. Tháng 11, các nhà sản xuất tăng tồn kho cả hàng hóa đầu vào và hàng thành phẩm với tốc độ kỷ lục vì phải đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng và chuẩn bị cho khả năng tiếp tục tăng doanh thu trong những tháng tới. Việc tăng hàng tồn kho trước sản xuất được hỗ trợ bởi hoạt động mua hàng tăng nhanh đáng kể, theo Nikkei.

Tuy nhiên, giá nguyên vật liệu đã làm chi phí đầu vào tiếp tục tăng trong tháng 11, ghi nhận mức tăng lớn nhất trong 3 tháng. Gánh nặng chi phí tăng khiến các nhà sản xuất tăng giá bán hàng lần đầu tiên trong 3 tháng.

Theo đánh giá của đơn vị khảo sát, lĩnh vực sản xuất Việt Nam đang đi ngược lại những dấu hiệu chậm lại của nhu cầu ở đâu đó trên thế giới trong tháng 11 khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh và nhanh, và sản lượng tăng gần bằng mức kỷ lục.

Hơn nữa, các công ty tin tưởng rằng tin vui sẽ tiếp tục đến, nên họ gia tăng hàng tồn kho và tuyển thêm nhân công với tốc độ nhanh nhất trong gần tám năm của lịch sử chỉ số tính đến thời điểm này

Trong khi nền sản xuất của Việt Nam có nhiều dấu hiệu lạc quan, tình hình chung của khu vực ASEAN được IHS Markit đánh giá chỉ tăng trưởng một cách khiêm tốn.

Ngoài Việt Nam, những nước có chỉ số PMI tăng trong tháng 11 là Philippines, Myanmar và Indonesia. Ngược lại, ngành sản xuất của Thái Lan, Malaysia, và Singapore đều chứng kiến sự sụt giảm chỉ số PMI.

Nam Phong

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu