09:46 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chế tạo thành công pin dùng nước, chống cháy nổ

10:17 09/09/2017

(THPL) - Một nhóm nghiên cứu cho biết họ vừa chế tạo thành công một loại pin có thành phần chính từ nước, giúp giảm thiểu tình trạng quá nhiệt khi sử dụng.

Pin là một trong những linh kiện quan trọng nhất trên các thiết bị di động. Hiện tại, đa phần các thiết bị di động đều được trang bị pin Lithium-ion. Bên trong có chất điện phân giúp tạo dòng dịch chuyển ion giữa các điện cực. Vấn đề xảy ra là những chất điện phân này được làm bằng hóa chất hữu cơ, vì thế chúng có thể cháy nổ dưới những điều kiện nhất định.

Pin là linh kiện quan trọng trên các thiết bị di động. (Ảnh minh họa)

Do đó, mặc dù các các linh kiện khác như vi xử lý, bộ nhớ được nâng cấp, cải thiện thì công nghệ pin hầu như dậm chân tại chỗ trong nhiều năm nay. Các kỹ sư vẫn đang nỗ lực nghiên cứu trong việc chế tạo thành công các loại pin có dung lượng cao nhưng vẫn đảm bảo kích thước nhỏ gọn và an toàn.

Điều quan trọng nhất để an toàn cho pin là phải giải quyết tốt nhiệt lượng toả trong quá trình sử dụng. Đã có nhiều trường hợp điện thoại thông minh hay máy tính bảng bị cháy nổ do quá nhiệt khi sử dụng. Có thể kể đến sự cố với Galaxy Note 7 của Samsung.

Kết quả nghiên cứu mới - sự hợp tác giữa đại học Maryland và Phòng thí nghiệm nghiên cứu quân đội Hoa Kỳ cho biết, họ đã thành công trong việc sử dụng nước thay cho các loại hoá chất hữu cơ trên. Chất điện phân dựa trên nước có dầy đủ các ưu điểm của các chất điện phân hữu cơ như bảo vệ điện cực khỏi bị phân huỷ, tạo ra điện áp đủ mạnh, khoảng 4 volt.

Tuy nhiên, loại pin mới còn một vấn đề cần được giải quyết trước khi có thể thương mại hoá đó là vòng đời kém. Nó chỉ có thể sử dụng khoảng 70 vòng lặp xả - xạc, trong khi con số này với các loại pin hiện có trên thị trường là 500 vòng.

Nhóm nghiên cứu đang cố gắng giải quyết vấn đề trên và sẽ sớm thương mại hoá loại pin mới. Điều này sẽ giúp các nhà sản xuất chế tạo được những thiết bị di động nhỏ gọn mà vẫn an toàn.

Anh Minh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu