14:38 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chế Linh bất ngờ chia sẻ về bóng hồng trong những nhạc phẩm vang bóng của Tú Nhi

11:30 12/05/2017

(THPL) - Không mấy người biết, danh ca Chế Linh chính là tác giả của nhiều nhạc phẩm nổi tiếng như: Mai nếu mình xa nhau, Nếu chúng mình cách trở, Đêm buồn tỉnh lẻ, Đoạn buồn đêm mưa, Xin làm người xa lạ.... với bút danh Tú Nhi.

Đêm 23, 24/6/2017, lần đầu tiên tại Cung văn hoá Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc vinh danh những nhạc phẩm của Tú Nhi, bút danh khi viết nhạc của danh ca Chế Linh, với sự thể hiện của chính Chế Linh và các nghệ sĩ luôn gắn bó với sự nghiệp của ông như MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Sơn Tuyền và những gương mặt Bolero đang được yêu mến tại Hà Nội hiện nay như Lê Trinh, Hà Vân. Đây là hai giọng ca mới mà Chế Linh đặc biệt chọn lựa để thể hiện các nhạc phẩm do mình sáng tác.

Danh ca Chế Linh sẽ biểu diễn các nhạc phẩm nổi tiếng do chính ông sáng tác mang bút danh Tú Nhi tại Cung Hữu nghị Việt Xô.

Sau rất nhiều năm trở lại Hà Nội biểu diễn, lần này Chế Linh mong muốn đêm vinh danh các tác phẩm trong sự nghiệp sáng tác của mình sẽ ở trong một không gian ấm cúng, thân thiện. Ông cho biết, với không gian của Cung hữu nghị Việt Xô, ông sẽ có nhiều cơ hội trò chuyện gần gũi hơn với khán giả của mình, dễ để kể được nhiều câu chuyện hơn, thân tình hơn.

Chế Linh chia sẻ: “Mỗi lần trở lại Hà Nội, tôi đều vô cùng phấn khích bởi ở nơi đây tôi được thương yêu vô cùng, khán giả luôn đến với tôi không còn một chỗ trống. Lần này, tôi được làm một việc mà cuộc đời tôi rất mơ ước, đó chính là được hát những sáng tác của chính mình, Chế Linh vinh danh nhạc phẩm của Tú Nhi, thì còn gì hạnh phúc hơn nữa. Tôi đã nhận lời ngay với chuỗi chương trình “Vàng son một thuở” khi chương trình đề nghị vinh danh sáng tác của tôi với vai trò tác giả, khán giả có thể thấy trọn vẹn sự nghiệp âm nhạc của tôi trong một liveshow này. Như vậy, tôi không có gì còn phải hối tiếc với sự nghiệp âm nhạc của mình”.

MC Kỳ Duyên sẽ đồng hành với nhạc sĩ Tú Nhi trong suốt chương trình. 

Thực tế, từ trước tới nay, không phải người hâm mộ nào cũng biết, khi ở vai trò sáng tác, Chế Linh sử dụng bút danh là Tú Nhi. Các sáng của Tú Nhi lừng lẫy không kém gì tên tuổi của danh ca Chế Linh, và đã đem lại thành công cho rất nhiều nghệ sĩ khác. Những sáng tác nổi danh như: Mai nếu mình xa nhau, Nếu chúng mình cách trở, Đêm buồn tỉnh lẻ, Đoạn buồn đêm mưa, Xin làm người xa lạ... là những sáng tác mà fan của bolero không thể không biết. Rất nhiều thế hệ ca sĩ đã hát và thành công với những sáng tác này. Chế Linh được công chúng yêu mến không chỉ với giọng hát có 1-0-2 của ông, trở thành “tượng đài” của dòng nhạc Bolero, mà còn bởi chính tài năng sáng tác hiếm có của ông.

Chế Linh sẽ kể cho khán giả những câu chuyện phía sau những nhạc phẩm từng được nhiều thế hệ yêu mến.

Ca sĩ Ngọc Châm, giám đốc sản xuất của chương trình “Vàng son một thuở” chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy thật tiếc khi tài năng sáng tác của Chế Linh lại mờ nhạt hơn so với tên tuổi ca sĩ của ông, chính vì vậy, chúng tôi muốn vẽ một bức tranh thật hoàn thiện về Chế Linh trên sân khấu, để thấy trọn vẹn nhất hình ảnh của ông. Trong sự nghiệp sáng tác của ông, có một nhạc phẩm cực kỳ nổi tiếng là Đoạn buồn đêm mưa từng bị nhiều khán giả nhầm lẫn là một sáng tác của “Vua nhạc sến” Vinh Sử, với sứ mệnh tôn vinh nhạc sĩ và những cống hiến thầm lặng của họ cho nền âm nhạc, “Vàng son một thuở” mong sẽ đem đến cho khán giả những thông tin chính xác nhất của ca khúc cùng câu chuyện phía sau từng ca khúc của Chế Linh với bút danh Tú Nhi trên sân khấu của hai đêm liveshow”.

Ca sĩ Ngọc Châm cũng chia sẻ thêm, với mong muốn vinh danh nhạc sĩ Tú Nhi nên chuỗi chương trình không đặt tên cho đêm nhạc như thường lệ, mà chỉ đơn giản là “Đêm nhạc Tú Nhi”. Chương trình mong muốn, khán giả sẽ tập trung vào hình ảnh của người nhạc sĩ Tú Nhi qua phần thể hiện của nam ca sĩ Chế Linh, chứ không chỉ là nam ca sĩ Chế Linh biểu diễn trên sân khấu như thường thấy. Đặc biệt, trong đêm nhạc này, đạo diễn âm nhạc Nguyễn Quang sẽ thực hiện những bản hoà âm phối khí mới cho các ca khúc của Tú Nhi trong một không gian sân khấu sang trọng nhưng cũng hết sức ấm cúng, bình dị, như chính con người của nhạc sĩ Tú Nhi.  

Chế Linh chia sẻ, trong 2 đêm liveshow này, lần đầu tiên ông sẽ kể “tất tần tật” những bí mật phía sau từng ca khúc mà ông thể hiện. Cũng bởi những lý do đặc biệt đó, “Vàng son một thuở” đã đặc biệt mời nghệ sĩ độc huyền cầm nổi tiếng trên các sân khấu lớn của hải ngoại là nghê sĩ Phạm Đức Thành từ Mỹ về Việt Nam cùng biểu diễn.

Ca sĩ Sơn Tuyền sẽ cùng Chế Linh làm nên đêm nhạc vinh danh những tác phẩm của Tú Nhi. 

MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên, người phụ nữ mà Chế Linh coi là “tâm giao” sẽ lại sát cánh cùng ông kể chuyện âm nhạc, cuộc đời của ông trong đêm vinh danh sáng tác của Chế Linh. Hơn 20 ca khúc tiêu biểu trong kho sáng tác đồ sộ của Chế Linh sẽ được “kể” cho công chúng nghe một cách trọn vẹn, sâu sắc nhất.  Chế Linh nói, khán giả chắc chắn sẽ bất ngờ khi lần này cũng là lần đầu tiên Chế Linh trên sân khấu sẽ ít toả sáng bằng Tú Nhi, nhường chỗ cho Tú Nhi đến với khán giả gần nhất qua những câu chuyện sáng tác của mình.

Chế Linh từng chia sẻ ý nghĩa của cái tên Tú Nhi: Tú Nhi nghĩa là một đứa bé nhỏ. Tú mang ý nghĩa là tuấn tú, nhi tức là nhi đồng. “Tôi chỉ nghĩ đơn giản tôi là một ca sĩ thì thôi, khi viết nhạc tôi nên lấy một cái tên khác. Bởi nếu tôi lấy tên Tú Nhi chuyên viết bài cho Chế Linh hát và ngược lại, Chế Linh chỉ hay hát bài của Tú Nhi thì nó sẽ lạ và… hay hơn”, Chế Linh giải thích.

Đa số sáng tác của Tú Nhi đều có bóng dáng của một bóng hồng nào đó. Chính những bóng hồng có thật trong đời đã cho ông cảm hứng để viết nên những nhạc phẩm đi vào lòng người. Có những bài hát từ rung động của chính ông, có bài hát từ cảm xúc trước câu chuyện của người quen. Ông viết khá nhiều, chỉ riêng những bài thu thanh cũng tới 60-70 bài.

Nhiều ca sĩ cũng hát sáng tác của Tú Nhi và Chế Linh vô cùng sung sướng về điều ấy. Tuy nhiên, thực sự khi nghe họ hát, ông vẫn chưa vừa ý lắm vì có những cái luyến láy, nhấn nhá của chữ không đúng. “Mỗi người có một lối hát riêng. Họ hát có cảm xúc, diễn đạt cũng hay lắm nhưng đúng chất của ca khúc hay không thì không hẳn vì có chỗ thay vì kéo dài thì họ không kéo dài, thay vì chỗ đó bỏ nhỏ thì họ không bỏ nhỏ thành thử nó không đúng hoàn toàn với tinh thần của ca khúc mà tôi sáng tác”, Chế Linh phân tích. 

Ví dụ ca khúc “Mai lỡ hai mình xa nhau”, “Mai” không phải chỉ thời gian mà là tên người con gái Chế Linh từng đem lòng yêu thương. Hầu hết ca sĩ đều hát “Mai lỡ/mình xa nhau” nhưng Chế Linh cho biết, hát đúng phải là: “Mai/lỡ mình xa nhau”.

Những câu chuyện như thế sẽ được Chế Linh và Tú Nhi kể cho công chúng nghe trong đêm vinh danh tác phẩm của nhạc sĩ Tú Nhi. Sự nghiệp âm nhạc có thể coi là khá đồ sộ của nam danh ca đã ở tuổi 75 sẽ được vẽ nên một cách hoàn thiện trên sân khấu tại Cung Việt Xô lần này. Ngoài ra, để chiều lòng người hâm mộ như những yêu cầu mà họ gửi cho ông hàng ngày qua thư, Chế Linh sẽ hát một số ca khúc của các tác giả thân thiết, đã góp phần làm nên tên tuổi của một trong bốn “tứ hung” dòng nhạc bolero.

Thảo Nguyên

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu