11:56 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chạy sai luồng tuyến ở Hà Nội: Cắt lốt… xe khách tái phạm nhiều lần (kỳ 2)

09:52 11/01/2019

(THPL) – Trường hợp xe khách tái phạm nhiều lần phòng CSGT (Công an TP.Hà Nội) sẽ có văn bản trao đổi với Sở GTVT Hà Nội để ‘đình tài’, ‘cắt lốt’.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) về việc xe khách chạy sai hành trình, luồng tuyến, dừng trả khách vô tội vạ trên phố phường Hà Nội. Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: “Lực lượng CSGT luôn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát cơ động, tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông như đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy sai luồng tuyến…. Yêu cầu doanh nghiệp vận tải, lái xe ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vận tải đường bộ”.

Tình trạng nhà xe Mận Vũ 'thống trị' phố phường Hà Nội được diễn ra thường xuyên, liên tục trong thời gian dài nhưng không bị lực lượng chức năng xử lý. Qua đó cho thấy, nhà xe Mận Vũ thể hiện coi thường cơ quan chức năng, bất chấp các quy định của pháp luật. (ảnh cắt từ clip được ghi nhận lúc 4h30 ngày 23/12/2018)

Theo Trung tá Hùng: “Nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đặc biệt đối với xe khách qua hệ thống camera giám sát giao thông lắp đặt trên địa bàn TP, tập trung tại các khu vực các bến xe trọng điểm. Vận dụng camera ở bến xe Giáp bát, bến xe Mỹ đình. Trước có lắp rồi, nhưng cái đó của Sở GTVT làm chủ đầu tư, họ được khai thác sử dụng thiết bị này. Phòng CSGT được Sở GTVT chia sẻ dữ liệu để xử lý vi phạm hình ảnh qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (camera phạt nguội-PV)”. Nghĩa là, Sở GTVT và phòng CSGT đều được xử lý bằng hệ thống camera.

Vị đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết thêm, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, lái xe vì chạy theo lợi nhuận nên thường cố tình vi phạm mặc dù lực lượng CSGT đã nhiều lần kiểm tra, xử lý, tước GPLX của người điều khiển phương tiện. Các doanh nghiệp vận tải, lái xe khách thường thông tin, móc nối với các lái xe ôm, đối tượng cò mồi… theo dõi, tìm hiểu vị trí, tuyến tuần tra kiểm soát của CSGT để thông báo cho xe khách thay đổi lộ trình, trốn tránh sự phát hiện, kiểm tra của lực lượng chức năng.

Công tác xử lý các xe khách trá hình xe hợp đồng để chạy tuyến cố định chỉ tập trung vào các hành vi vi phạm như dừng đỗ, đón trả khách sai quy định… Việc kiểm tra, xử lý tận gốc gặp rất nhiều khó khăn, do nguyên nhân như các doanh nghiệp vận tải hành khách ‘lách luật’ bằng nhiều cách khách nhau.

Có trường hợp xe hợp đồng núp bóng để chạy theo hình thức tuyến cố định, nhưng ngụy trang, giả danh thành xe phục vụ đám tang, đám cưới, không có hợp đồng vận tải. Qua nắm bắt tình hình, nhiều nhà xe còn được cấp 2 phù hiệu cho 1 xe (1 phù hiệu chạy tuyến cố định, 1 phù hiệu chạy hợp đồng) để đối phó lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, Trung tá Hùng nói.

Khi được hỏi về việc xe khách tuyến cố định tái phạm nhiều lần, Trung tá Hùng cho hay: “Nếu có trường hợp như vậy, phòng CSGT sẽ có văn bản trao đổi với Sở GTVT để ‘đình tài’, ‘cắt lốt’. Trước nay, đơn vị cũng đã có những văn bản gửi Sở GTVT để đình tài, cắt lốt”. Tuy nhiên, khi PV hỏi cụ thể những nhà xe nào bị gửi thì vị này không trả lời được.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định rằng: “Lực lượng CSGT không có việc bảo kê, mà luôn luôn tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các xe khách vi phạm”. Câu trả lời của phòng CSGT như vậy, còn Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội sẽ trả lời ra sao. Liệu có ‘bao kê’, bỏ lọt sai phạm hay không mà đến nay PV chưa nhận được câu trả lời?

Liệu cơ quan chức năng của Hà Nội có ‘bao kê’, để nhà xe Mận Vũ 'thống trị' phố phường Hà Nội trong suốt thời gian dài hay không?

Trước đó, Thương hiệu và Pháp luật đã đăng tải bài viết nhà xe Mận Vũ (tuyến Kỳ Anh – Hà Nội) ngang nhiên chạy sai hành trình, luồng tuyến, dừng trả khách vô tội vạ trên phố phường Hà Nội, coi thường cơ quan chức năng, bất chấp các quy định của pháp luật. Ngoài nhà xe Mận Vũ còn một số nhà xe khác chạy tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình… Cụ thể, trong vai một hành khách xuất phát từ Hà Tĩnh đi bến xe Nước Ngầm, PV đã được lên chiếc xe mang BKS 38B – 004.91 của nhà xe Mận Vũ (tuyến Kỳ Anh – Hà Nội).

Tuy nhiên, khi ‘ngôi nhà di động’ mang tên Mận Vũ tới điểm Pháp Vân thì thay đổi lộ trình di chuyển. Cụ thể, chiếc xe này đi theo hướng Vành đai 3 trên cao tới Mai Dịch để trả khách rồi quay ngược lại. Sau đó xuống nút giao Khuất Duy Tiến để rẽ vào Nguyễn Trãi và Trường Chinh để trả khách. Khi đến điểm giao Trường Chinh – Giải Phóng trả khách rồi mới chịu chạy vào bến xe nước Ngầm chốt lệnh.

Cùng thời điểm đó, một PV khác của chúng tôi có mặt trên chiếc xe mang BKS 38B – 006.60 của nhà xe Mận Vũ (tuyến Kỳ Anh – Hà Tĩnh) lại có lộ trình khác. Cụ thể, nhà xe Mận Vũ đi từ Pháp Vân tới Giải Phóng và trả khách ở cổng Bệnh Viện Bạch Mai.

Sau đó di chuyển vào đường Trường Chinh, Nguyễn Trãi để trả khách rồi di chuyển lên đường vành đai 3 trên cao về cầu vượt Mai Dịch và sau đó quay ngược lại bến xe Nước Ngầm đóng lệnh.

Điều đáng nói, tình trạng nhà xe Mận Vũ ‘thống trị’ đường phố Hà Nội này đã diễn ra khá lâu nhưng không hề thấy bóng dáng của Thanh tra giao thông Hà Nội, CSGT xử lý. Phải chăng, lực lượng chức năng không hề biết hay cố tình bao che, bỏ lọt sai phạm? PV đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng Cụ trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Trong năm 2018, Phòng CSGT - Công an Hà Nội đã xử lý 12.298 trường hợp xe khách vi phạm, tạm giữ 52 phương tiện, 11.899 bộ giấy tờ. Các hành vi vi phạm dừng đỗ sai quy định là 8.817 trường hợp, không đóng cửa lên xuống khi đang chạy là 1.618 trường hợp, đón trả khách không đúng nơi quy định là 562 trường hợp, sai luồng tuyến 20 trường hợp. 

Uy Vũ - Hùng Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu