Chắp cánh thương hiệu mỳ gạo Hùng Lô
(THPL) - Chỉ sau gần 4 năm hoạt động, HTX Mỳ gạo Hùng Lô với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất mì gạo, bún khô, phở khô… đã nhanh chóng xây dựng được thương hiệu “Mỳ gạo Hùng Lô”. Sản phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng, được bày bán tại nhiều hội chợ, siêu thị, nhà hàng, dần chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tin liên quan
- Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hoá sang Bắc Âu
Thực thi hiệu quả FTA - Cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023
Cách TP. Việt Trì khoảng 8km là làng cổ Hùng Lô - mảnh đất hơn 300 năm tuổi nằm bên bờ sông Lô. Trải qua bao biến cố và thăng trầm của lịch sử, nơi đây vẫn bảo tồn gần như nguyên vẹn mọi kiến trúc cổ xưa và được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1990.
Tương truyền, mảnh đất này chính là nơi vua Hùng cùng công chúa và các quần thần dừng chân nghỉ ngơi trong một chuyến du ngoạn. Vua thấy nơi này trù phú, cây cối tốt tươi, lại có khí thiêng từ lòng đất nên cho đây là chốn địa linh. Sau này, dân làng đã dựng miếu thờ Vua Hùng để đời đời nhớ ơn Vương tổ. Đến thời vua Lê Hy Tông, đình bắt đầu được xây dựng, hướng về núi Nghĩa Lĩnh.
Đặc biệt, khi được hỏi về lịch sử làm mỳ gạo của làng Hùng Lô xuất hiện từ bao giờ thì hầu hết mọi người trong làng đều không biết. Tuy nhiên, có một điều trong tiềm thức xa xăm của người dân làng là cảnh nhà nhà làm mỳ, người người làm mỳ. Mỳ gạo phơi trên những chiếc phên nứa, xếp dài dằng dặc trên những con đường dẫn vào làng.
Những ngày cuối năm, trên khắp các nẻo đường trong làng như được nhuộm lên màu trắng tinh khiết của những tấm phên mỳ. Những chiếc xe chở đầy mỳ đi bán khiến cả làng Hùng Lô lúc nào cũng nhộn nhịp như những ngày thuở xưa.
Mỳ gạo tại xã Hùng Lô có tiếng là ngon bởi ngay từ ngày xa xưa, mỳ Hùng Lô đã được làm thủ công, với những bí quyết gia truyền của người dân làng nghề đã tạo nên những sợi mỳ nhỏ, trắng, sạch, dai, nấu không bị nát… nhờ đó mà thương hiệu vang xa.
Bên cạnh đó, mỳ gạo Hùng Lô còn mang hương thơm đặc trưng riêng của vùng đất tổ, không hề sử dụng hóa chất, sợi mỳ bóng đẹp. Có lẽ vì thế, bát canh mỳ gạo với thịt gà, mộc nhĩ trở thành hương vị không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết cổ truyền của người dân Việt từ xa xưa.
Khi mới thành lập, HTX mỳ gạo Hùng Lô có 9 thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện, tự quản; sản phẩm sản xuất không nhiều, chỉ đạt từ 8-10 tấn/tháng; thị trường tiêu thụ chủ yếu trên địa bàn thành phố Việt Trì và một số huyện lân cận.
Phương thức sản xuất vẫn mang tính thủ công, nhỏ lẻ, chất lượng sản phẩm không đồng đều. Trước thực trạng này, các thành viên trong HTX đã họp bàn cùng nhau góp vốn mua nguyên liệu đầu vào, vay vốn đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị sản xuất thay vì làm thủ công như trước, để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Đặc biệt, để nâng cao giá trị và khẳng định thương hiệu của sản phẩm mỳ gạo Hùng Lô, HTX đã tổ chức sản xuất theo đúng các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, xây dựng logo thương hiệu và tiến hành làm thủ tục hồ sơ xin cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể.
Quá trình đóng gói bao bì, sản phẩm, các thành viên của HTX đều sử dụng logo thương hiệu đã đăng ký để người tiêu dùng dễ dàng, thuận lợi trong việc truy xuất nguồn gốc. Năm 2017, được sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, HTX mỳ gạo Hùng Lô đã xây dựng nhà giới thiệu sản phẩm, sân phơi, hệ thống sấy mỳ với giá trị đầu tư hơn 250 triệu đồng.
Ngoài ra với vai trò “bà đỡ”, Liên minh HTX tỉnh còn giúp đưa sản phẩm mỳ gạo Hùng Lô đi quảng bá rộng rãi ở nhiều tỉnh thành trong cả nước và tham gia trưng bày, bán sản phẩm ở các hội chợ thương mại.
Nhờ đó, HTX đã ký được hợp đồng cung cấp sản phẩm với nhiều doanh nghiệp, siêu thị lớn như: Công ty thiên nhiên xanh Việt Nam, Công ty Golden scorpio, Công ty TNHH nông nghiệp Phú Nam, siêu thị Mường Thanh…; liên kết xây dựng được đầu mối bán buôn ở 8 tỉnh thành trong cả nước như: Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Nội, Nghệ An, Cà Mau...
Thị trường mở rộng, sản lượng tăng cao, trung bình mỗi tháng HTX sản xuất và tiêu thụ 40 - 45 tấn sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho 25 lao động, thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng.
Cũng theo ông Cao Đăng Duy - Giám đốc HTX Mỳ gạo Hùng Lô cho biết: “Để sản phẩm chiếm lĩnh thị trường, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc HTX luôn thống nhất trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, phương án sản xuất kinh doanh.
Trong quá trình sản xuất các thành viên tuân thủ đúng quy định về đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh sản phẩm. Khâu nguyên liệu đầu vào cũng như quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ.
HTX không ngừng tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, minh bạch hóa trong tiếp nhận chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tích cực đổi mới trang thiết bị sản xuất, ứng dụng công nghệ chế biến gắn với phát huy bí quyết sản xuất truyền thống của làng nghề. Đồng thời tăng cường mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm”.
Không chỉ nổi tiếng về sản phẩm mỳ gạo Hùng Lô, làng nghề này còn là một điểm khám phá du lịch vô cùng thú vị cho những ai yêu thích vẻ đẹp thôn quê, muốn tận hưởng một không gian sống yên bình trong những ngôi đình lịch sử nhiều năm tuổi.
Huyền Chi
Tin khác
-
Giải quần vợt bãi biển vô địch quốc gia năm 2024 cúp VTV8 sẽ diễn ra tại Sầm Sơn
-
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26/4
-
Thanh Hóa: Bắt thêm 1 đối tượng trong nhóm sản xuất thực phẩm chống đột quỵ giả
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
-
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại: Người chép lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ bằng ảnh
-
Hàng triệu xe Honda CR-V và Accord bị điều tra vì lỗi phanh khẩn cấp
Ngày mai 25/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng
(THPL) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có thông báo tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào ngày 25/04/2024 (Thứ Năm).24/04/2024 17:00:02KĐT sinh thái dọc 2 bên bờ sông Đơ: Mảnh ghép quan trọng thay đổi diện mạo "viên ngọc biển" Sầm Sơn
(THPL) - Những năm gần đây, “viên ngọc biển Đông Dương” TP Sầm Sơn đang vươn mình trở thành một đô thị biển phát triển lớn mạnh,...24/04/2024 12:50:00Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
(THPL) - Để đảm bảo cho hàng hóa được xuất khẩu thuận lợi, các doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu khi làm thủ tục xuất khẩu dưa...24/04/2024 14:54:34Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
(THPL) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực...24/04/2024 13:01:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...