15:07 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cau được giá, nông dân Quảng Ngãi thu hàng trăm triệu đồng

14:34 26/09/2018

(THPL) - Khoảng bốn năm trở lại đây, giá cau ổn định, nhiều hộ tại huyện Nghĩa Hành mua cây cau giống với giá 10 - 15.000 đồng mỗi cây về trồng.

Theo báo VnExpress, mùa này, ông Lưu Quý ở thôn Kỳ Thọ Nam, xã Hành Đức, huyện Nghĩa Hành rất vui vì cau được giá hơn năm trước. Ông cho biết năm ngoái, giá thu mua cau hồi tháng 7 ở địa phương chỉ khoảng 15.000 đồng một kg, hiện giá tăng lên 29.000 đồng. "Xu hướng giá cau năm nay còn tăng nữa", ông Quý dự báo.

Lão nông 60 tuổi đang sở hữu vườn cau 7 sào với 400 cây cho biết, mùa cau bắt đầu rộ từ tháng 7 đến tháng 11, qua tháng 4 năm sau thì cau ngớt trái. Cứ khoảng 20 ngày, thương lái lại đến thu mua, mỗi lần hái khoảng 800 kg đến một tấn cau. "Với giá cả như hai năm qua, mỗi mùa cau tôi thu hơn 150 triệu đồng", ông Quý tiết lộ.

cau được giá
Vườn cau của ông Quý. Ảnh: Phạm Linh/báo VnExpress

Hành Đức có khí hậu, thổ nhưỡng hợp với nhiều giống cây trồng. Ông Quý từng trồng thành công ổi, cam, chôm chôm... nhưng 15 năm trước lại rẽ sang cây cau. 

Ở huyện Nghĩa Hành có hàng nghìn hộ dân trồng cau. Khoảng bốn năm trở lại đây, giá cau ổn định, nhiều hộ mua cây cau giống với giá 10 - 15.000 đồng mỗi cây về trồng.

Những ngày này, thương lái thu mua cau nhộn nhịp đi xe máy tới tận vườn hái. Nghĩa Hành là nơi tập trung nhiều điểm thu mua cau vì ở vị trí cửa ngõ, thương lái có thể chuyển cau từ các huyện Ba Tơ, Minh Long về tập kết.

Theo báo Quảng Ngãi, sở hữu vườn cau còn “khủng” hơn vườn cau của ông Quý, đó là vườn cau của ông Huỳnh Ngọc Ái, ở tổ dân phố Phú Vinh Đông, thị trấn Chợ Chùa, Nghĩa Hành với 700 gốc cau cho trái, được trồng trên mảnh vườn gần 1ha. Hằng năm, tổng cộng vườn cau của ông thu hoạch được khoảng 15 tấn cau trái, đem về cho gia đình một khoản tiền không nhỏ.

Ông Ái kể, mấy năm trước giá thấp nên mọi người đều chặt bỏ cau hết nhưng trong 3-4 năm trở lại đây cau được giá nên hàng xóm xung quanh đều tiếc đứt ruột. 

"Vườn cau này tôi trồng cách đây hai mươi mấy năm rồi, đặc biệt, cau nhà tôi ra buồng rất dài nên quả cũng rất nhiều, cho trái từ nay đến tận tháng 2 âm lịch. Trung bình mỗi năm, một cây cau tôi thu về 500 nghìn, tính ra cũng nhờ vườn cau mà nhà tôi có “chỗ dựa” lúc ốm đau”, ông Ái nói.

cau được giá
Những người hái cau như anh Nga phấn khởi khi cau được giá. Ảnh: Báo Quảng Ngãi

Anh Phạm Văn Nga ở xã Nghĩa Sơn, Tư Nghĩa làm nghề hái cau được gần chục năm chia sẻ, cứ đến mùa cau một ngày anh đi hái 2 lần (sáng sớm và xế chiều), mấy ngày này những người đi hái cau như anh ít thì ngày cũng kiếm được vài trăm nghìn, người nhiều thì cũng kiếm được hơn triệu nên thu nhập cao hơn ngày thường. Từ đầu tháng 7 đến giờ, anh đi khắp ngõ ngách ở huyện Nghĩa Hành để hỏi hái cau, rồi đem bán lại cho các điểm thu mua. 

Đang độ rộ cau trong năm, nên các lò sấy cau cũng đua nhau gom hàng từ các điểm thu mua. Là chủ của một lò sấy ở xã Hành Đức, Nghĩa Hành, anh Trịnh Lợi chia sẻ: Mới chỉ đầu mùa nên lò sấy của anh chỉ hoạt động cầm chừng, cứ 5 ngày cho ra được 2 tấn cau khô. Cũng theo anh Lợi cau đầu mùa khá đẹp, thương lái rất hài lòng, đến thời gian cao điểm lò của anh có thể sấy được 10 tấn cau khô chỉ trong 7 ngày.

Theo những chủ lò sấy cau, cau đầu mùa lúc nào cũng được giá nhưng càng về sau giá càng hạ, mặc dù chưa biết năm nay thế nào nhưng giá cả vẫn phải phụ thuộc cả vào thương lái Trung Quốc, vì cau sấy khô chủ yếu được xuất sang thị trường này.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu