14:08 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cậu bé mồ côi chỉ ước mơ một bữa cơm có thịt mỡ

12:24 25/08/2017

(THPL) – Suốt ngày phải ăn hạt mít thay cơm, cậu bé mồ côi Tráng Văn Sầu chỉ mong ước một ngày được ăn bữa cơm với thịt mỡ…

Đó là hoàn cảnh đáng thương của cậu bé Tráng Văn Sầu (8 tuổi), dân tộc Dao, hiện đang sống cùng ông bà ngoại là ông Tráng Minh Lộc (72 tuổi) và bà Phàng Thị Phẩy (71 tuổi) ở thôn Lũng Khỏe A, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Sầu được sinh ra trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, bố không có, một mình mẹ em cáng đáng nuôi cả gia đình gồm ông bà ngoại già yếu và em.

Hiện bé Sầu đang sống cùng ông bà ngoại trong căn nhà tranh tềnh toàng, có thể đổ bất cứ lúc nào khi mưa bão lớn.

Theo lời kể của bà ngoại cháu Sầu, năm lên 2 tuổi, mẹ bé Sầu vì hoàn cảnh nghèo đói muốn đi làm thuê kiếm tiền nuôi gia đình nhưng không may bị kẻ xấu lợi dụng, bảo đưa sang Trung Quốc làm ăn nhưng rồi bị lừa bán. Từ đó đến nay, Sầu chưa một lần gặp lại mẹ.

Có người nói mẹ Sầu bị bán vào nhà thổ phục vụ khách làng chơi. Có người nói mẹ đã lấy chồng xứ người, an nhàn hưởng thụ cuộc sống giàu sang. Chỉ biết, từ khi mẹ đi đâu không về và chẳng ai biết, Sầu trở thành trẻ mồ côi, lớn lên trong tình yêu thương của ông bà ngoại.

Ông Lộc, bà Phẩy là hộ gia đình đặc biệt khó khăn của xã. Họ nghèo đến nỗi quanh năm phải ăn hạt mít thay cơm. Vì sức khỏe không còn nên hàng ngày họ chỉ biết lên rừng đốn củi, hái măng về bán kiếm tiền trang trải cuộc sống qua ngày.

Tuổi đã cao, sức khỏe lại yếu nên ông Lộc, bà Phẩy không làm được gì để nuôi bản thân và đứa cháu.

Tuổi đã cao, sức khỏe lại yếu nên ông Lộc, bà Phẩy không làm được gì để nuôi bản thân và đứa cháu ngoại. Họ trông chờ vào tiền trợ cấp của xã và mọi người xung quanh. Ai cho cái gì thì nhận cái đó, khi gạo thóc, khi ngô khoai sống qua ngày.

Hàng năm, ông Lộc, bà Phẩy được hưởng chế độ chính sách gần 100 nghìn đồng tiền điện thắp sáng mỗi quý, 100 nghìn đồng tiền hỗ trợ hộ nghèo mỗi năm và bé Sầu được trợ cấp 70 nghìn đồng tiền trẻ không đi học ở nhà. Ngoài ra, xã cũng trợ cấp gạo cứu đói giáp hạt, gạo cứu đói tết cho gia đình. Tuy nhiên, số tiền đó chỉ hỗ trợ phần nào cuộc sống khó khăn của cả gia đình nghèo đói hiện tại.

Ông bà Lộc và cháu Sầu hiện nay đang sống trong căn nhà lá cọ với diện tích khoảng 25m2 do địa phương dựng giúp. Căn nhà đã xuống cấp nghiêm trọng và có thể đổ ngay khi có trận mưa bão lớn.

Trong căn nhà lá rách nát không có gì ngoài chiếc giường cũ kỹ và mấy vật dụng nấu nướng.

Trong nhà không có vật dụng gì ngoài một chiếc nồi, một cái chảo và 3 chiếc bát để ăn cơm. Hai người già và bé Sầu ngủ chung trên một chiếc giường tre đã hỏng, quần áo không đủ để mặc.

Bản thân bé Sầu do chậm chạp, không nhanh nhẹn như những đứa trẻ khác nên đã nghỉ học. Ông bà ngoại từng cho Sầu đi học lại nhưng bé chỉ biết chạy chứ không chịu ngồi yên để học, nên đành cho bé nghỉ ở nhà.

Nhà nghèo, không có tiền mua quần áo cho cháu, bà Phẩy thường đi xin những bộ quần áo cũ của những đứa trẻ trong bản về cho Sầu mặc. Mùa hè nóng bức, nhìn Sầu mặc chiếc áo len cũ rách, ai cũng xót xa thương bé vô cùng.

Căn nhà tranh có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Hỏi về ước mơ, Sầu không ước được gặp cha mẹ, được đến trường, được mặc những bộ quần áo mới mà chỉ ước: “Cháu ước được ăn một bữa cơm với thịt mỡ, được ăn thật no”. Chỉ nghĩ đến thôi, Sầu đã chảy hết nước dãi vì thèm…

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, bà Nguyễn Thị Chiêm - Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa cho biết: "Ông Lộc, bà Phẩy thuộc gia đình hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của xã. Hàng năm, chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện, hỗ trợ gia đình gạo, ngô cứu đói. Tuy nhiên, vì nguồn hỗ trợ ít, xã còn khó khăn nên không hỗ trợ được nhiều. Gia đình ông bà rất cần những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để có thể đảm bảo cuộc sống". 

Mọi sự giúp đỡ vui lòng gửi về địa chỉ:

Ông Tráng Minh Lộc, thôn Lũng Khỏe A, xã Thuận Hòa, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Hoặc bà Nguyễn Thị Chiêm, Phó Chủ tịch xã Thuận Hòa. Số điện thoại: 0127 9001658

Hoặc Số tài khoản 1: 0011002199534, ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Hà Nội, chủ tài khoản: Nguyễn Thành Trung, Hội từ thiện Hạnh phúc là Sẻ chia.

Số tài khoản 2: 1200209394824, ngân hàng Agribank - chi nhánh Sở giao dịch Hà Nội, chủ tài khoản: Nguyễn Thành Trung.

Khi chuyển khoản, quý độc giả vui lòng ghi rõ: Độc giả báo Thương hiệu và Pháp luật ủng hộ cháu Sầu.

 Lan Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu