Cầu Bạch Đằng lún võng do thời tiết
(THPL) - Sau 2 tháng đưa vào sử dụng, cầu Bạch Đằng (nối Hải Phòng - Quảng Ninh) xuất hiện lún võng. Nhà đầu tư thừa nhận thực trạng này, nhưng lại đổ cho thời tiết, còn Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị địa phương và đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục. Theo các chuyên gia, phát sinh vấn đề là do thi công chưa tốt.
Tin liên quan
- Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26/4
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 25/4
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa dông
Thanh Hóa: Đắm tàu làm 4 ngư dân mất tích - nỗi đau người ở lại
Cầu Bạch Đằng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh vừa thông xe ngày 1/9 sau 4 năm thi công. Sau 2 tháng thông xe, cầu bị nhiều tài xế phản ánh về hiện tượng võng mặt cầu khiến xe dập dềnh, di chuyển không êm thuận.
Theo Tri thức trực tuyến, nhiều tài xế phản ánh cầu Bạch Đằng có hiện tượng lún, võng khiến xe chạy qua đây bị dập dềnh như "lượn sóng". Theo các tài xế, cầu có biển báo tốc độ 100 km/h nhưng họ chỉ dám chạy trung bình 50-60 km/h, nếu đi nhanh dễ mất lái, nguy cơ tai nạn rất cao. Vị trí có hiện tượng dập dềnh nằm ở đoạn đỉnh cầu, từ trụ đầu tiên đến trụ thứ ba. Nhiều điểm nhìn rõ cong võng.
Chiều 4/11, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng tiếp tục đo đạc các vị trí lún, võng trên cầu Bạch Đằng để xác định mức độ vênh. Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty cho biết: "Mặt cầu bị vênh do chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm tại hai vị trí hợp long".
“Việc này xảy ra trong lúc thi công, trước khi thảm mặt cầu đã bị vênh rồi chứ không phải cầu đi vào sử dụng mới xuất hiện. Chúng tôi đã họp bàn vấn đề này và chờ thời điểm thích hợp để bù vênh”, ông Oánh và khẳng định cầu Bạch Đằng vẫn đảm bảo khai thác bình thường.
Chia sẻ với báo Tiền phong, ông Oánh cho biết, với cầu dây văng 3 trụ tháp như cầu Bạch Đằng, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc khó khăn, dẫn tới sự chênh lệch về cao độ giữa đốt đúc khi hợp long. Yếu tố thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm cũng ảnh hưởng tới độ co ngót bê tông các đoạn đúc khác nhau, dẫn tới vênh.
Đại diện nhà đầu tư cho biết, khi phát hiện chênh lệch sau hợp long, đơn vị thi công đã đề xuất bù vênh. Tuy nhiên, để kịp đưa cầu vào khai thác, bên cạnh đó, các chuyên gia, tư vấn góp ý cần thời gian theo dõi, quan trắc…rồi bù vênh sau nên cầu vẫn được đưa vào sử dụng. Dự kiến, trong tuần này, nhà đầu tư sẽ họp với các cơ quan liên quan để thống nhất phương án, thời điểm bù vênh.
Ông Chu Ngọc Sủng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI), cho rằng, tình trạng võng của cầu Bạch Đằng có thể do nhà thầu thi công vụng về. Do quá trình đúc dầm cầu trên cao căn chỉnh chưa tốt, dẫn tới độ cao của dầm cầu bị đúc lệch nhau. Thậm chí bị thúc ép tiến độ nên việc tính toán, căn chỉnh chưa kịp thời.
Theo ông Sủng, khi xây cầu, nếu nắng quá, bê tông sẽ chúc xuống, nếu lạnh quá lại vểnh lên, nên nếu không tính toán và căn chỉnh phù hợp các dầm khi nối nhau sẽ bị lệch. “Trong thiết kế, các yếu tố về thời tiết, kỹ thuật đều được tính toán hết. Tuy nhiên, khi làm thực tế cần sử dụng máy móc để đo, căn chỉnh, nếu không sẽ dễ xảy ra hiện tượng vênh giữa các dầm như cầu Bạch Đằng. Hiện tượng trên cũng xảy ra tại một số cầu dây văng ở Việt Nam nhưng mức độ khác nhau”, ông Sủng nói. Theo chuyên gia này, hiện trượng vênh nói trên không ảnh hưởng tới chất lượng công trình.
Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ Thuật Cầu đường Việt Nam Tống Trần Tùng cũng cho rằng, hiện tượng đúc dầm cầu dây văng có lệch nhau xảy ra ở khá nhiều cầu, trên thế giới cũng nhiều cầu bị như vậy.
Cao tốc Hạ Long - Hải Phòng được chia làm hai dự án gồm: đường cao tốc và cầu Bạch Đằng. Trong đó dự án cầu, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT hơn 7.270 tỷ đồng.
Cầu bắc qua sông Bạch Đằng từ phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng) đến xã Liên Vị (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh), dài 5,4 km bao gồm cả đường dẫn, rộng 25 m, thiết kế 4 làn xe. Đây là một trong những cầu dây văng lớn nhất cả nước.
Ngày 1/9, cầu Bạch Đằng chính thức thông xe, bắt đầu thu phí từ ngày 15/10 với mức giá từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng tùy từng phương tiện.
Tin khác
-
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26/4
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
-
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại: Người chép lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ bằng ảnh
-
Hàng triệu xe Honda CR-V và Accord bị điều tra vì lỗi phanh khẩn cấp
-
Ngày mai 25/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng
-
KĐT sinh thái dọc 2 bên bờ sông Đơ: Mảnh ghép quan trọng thay đổi diện mạo "viên ngọc biển" Sầm Sơn
Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
(THPL) - Để đảm bảo cho hàng hóa được xuất khẩu thuận lợi, các doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu khi làm thủ tục xuất khẩu dưa...24/04/2024 14:54:34Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
(THPL) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực...24/04/2024 13:01:22Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều chỉnh ngày mai 25/4
(THPL) - Dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ...24/04/2024 09:57:00Giá vàng và ngoại tệ ngày 24/4: Vàng lao dốc, USD mất mốc 106
(THPL) - Sáng 24/4 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.322 USD/ounce, giảm 6 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng...24/04/2024 08:16:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...