18:52 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cất cánh tháng 7: Chúng ta tiêu dùng đồ nhựa nhưng đừng chết trong rác thải nhựa

17:55 17/07/2019

(THPL) - Biến đổi khí hậu và rác thải, trong đó có rác thải nhựa là hai vấn đề thách thức đối với sự phát triển của Việt Nam.

Đồng thời, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia vừa là nạn nhân, vừa là tác nhân trong vấn đề rác thải nhựa. Theo báo cáo của World Bank, lượng rác thải rắn đô thị ở Việt Nam dự đoán sẽ tăng 38% từ 11.6 triệu tấn năm 2016 lên 15.9 triệu tấn năm 2030. Đồng thời, các báo cáo cũng chỉ ra hiện nay Việt Nam đang là một trong 5 nước dẫn đầu trên toàn cầu về lượng rác thải nhựa thải ra đại dương, tương đương với 280.000 tấn/năm.

Hơn 50% lượng nhựa được tiêu thụ mỗi ngày nằm trong những sản phẩm nhựa dùng một lần. Có nghĩa rằng, trong hàng triệu tấn nhựa sản xuất ra mỗi năm quá nửa trong số đó chỉ đem lại cho chúng ta cảm giác tiện ích trong ít phút như cốc nhựa, ống hút, túi ni lông… Nhưng khi những thứ “tiện ích ít phút” ấy bị vứt đi sẽ tồn tại trong môi trường tự nhiên và trở nên vô cùng nguy hại.

Cảng cá bị ô nhiễm dưới ống kính của nhiếp ảnh Hùng Lekima.

Chương trình Cất cánh tháng 7 với chủ đề liên quan đến vấn nạn rác thải nhựa có sự góp mặt của các diễn giả - những người không ngừng nghỉ hành động vì một thế giới hạn chế tối đa rác thải nhựa và một thế giới tràn đầy sự sống xanh cho muôn loài trong đó có con người.

Được biết, nhạc sĩ Huy Tuấn và nhiếp ảnh gia Hùng Lekima sẽ là diễn giả của chương trình, bà Hoàng Thị Minh Hồng, Giám đốc Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (Trung tâm CHANGE) sẽ là khách mời bình luận. 

Nhạc sĩ Huy Tuấn sử dụng bình đựng nước thay cho những chai nhựa.
Nhạc sĩ Huy Tuấn kêu gọi bạn bè hạn chế dùng những cốc nhựa.

Theo đó, nhạc sĩ Huy Tuấn bên cạnh việc là người đứng sau thành công của những bản hit đình đám như Em của ngày hôm qua, Phút giao thừa lặng lẽ, 24 giờ 7 ngày..., còn là một trong những người nổi tiếng đầu tiên đứng lên thể hiện chính kiến ủng hộ về việc bảo vệ môi trường. Đã từng có không ít nghệ sĩ bày tỏ quan điểm về vấn đề này, nhưng ủng hộ mạnh mẽ và quyết liệt như Huy Tuấn lại không nhiều. Mới đây, nhạc sĩ của Chờ người nơi ấy đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng trước hình ảnh nói về sự thật sử dụng nhựa trên máy bay hiện nay.

Nhiếp ảnh gia Hùng Lekima – “kẻ săn rác”, là người đã chụp nhiều bức ảnh về rác thải nhựa để báo động về vấn nạn rác thải, kêu gọi sống xanh, trả lại môi trường trong sạch cho biển cả trên hành trình đi xe máy xuyên Việt của mình.

Tháng 8/2018, từ Hà Nội, anh đã bắt đầu chuyến hành trình rong ruổi bằng xe máy từ Bắc vào Nam, qua 39 tỉnh, thành (trong đó có 28 tỉnh, thành ven biển). Chuyến đi kéo dài 43 ngày, anh đã quay và chụp hơn 3.000 bức ảnh ghi lại tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra trên các vùng biển Việt Nam, từ địa đầu Tổ quốc (mũi Sa Vĩ, Quảng Ninh) tới điểm cuối cùng của đất nước (đất mũi Cà Mau).

Thông qua chuyến đi và triển lãm mới nhất về những bức ảnh rác nhân ngày môi trường thế giới (5/6), anh mong muốn gửi được thông điệp mạnh mẽ về “3R” trong việc sử dụng rác thải nhựa: Reduce (giảm thiểu), Reuse (tái sử dụng), Recycle (tái chế). Đặc biệt, thông điệp chính là chỉ có hành động mới làm ta thay đổi.

Hoàng Thị Minh Hồng là một trong những nhà hoạt động môi trường và khí hậu hàng đầu tại Việt Nam. Năm 1997, Minh Hồng là người Việt Nam duy nhất tham gia chuyến thám hiểm Nam Cực lần đầu tiên được tổ chức dành cho thanh niên thế giới One Step Beyond. Hiện bà là Điều phối viên Đông Á – Đông Nam Á 350.org kiêm Điều phối Quốc gia 350.org Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (Trung tâm CHANGE).

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu