18:16 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cao dán thảo dược giảm đau ECOSIP chứa chất không an toàn?

14:29 17/11/2016

(THPL) - Nghi vấn Cao dán thảo dược giảm đau ECOSIP chứa chất không an toàn, có thể dẫn tới chứng yếu sinh lý ở đàn ông, thông tin đơn vị phân phối không rõ ràng đang gây tâm lý "hoang mang” đối với người tiêu dùng?

Cao dán thảo dược giảm đau Ecosip plaster “Sheng chun” một trong những loại thuốc không nằm trong danh mục thuốc kê đơn đang được rất nhiều người tin dùng trong việc làm giảm đau, kháng viêm đối với các chấn thương liên quan đến các cơn đau do: Đau lưng, đau cơ, đau vai, bầm tím, bong gân… một sản phẩm do Công ty TNHH Dược phẩm Thiên Ân (Cty Thiên Ân) đang phân phối trên thị trường.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam có nhận được một số phản ánh của khách hàng liên quan đến chất lượng sản phẩm Cao dán thảo dược giảm đau Ecosip plaster “Sheng chun”, cũng như thành phần cấu tạo có chứa chất không an toàn cho người sử dụng.

Sản phẩm Cao dán thảo dược giảm đau ECOSIP do Công ty TNHH Dược Phẩm Thiên Ân phân phối trên thị trường.

Cụ thể, theo phản ánh thì các chất trong sản phẩm Cao dán thảo dược độc giả đánh giá không an toàn đối với người sử dụng như các chất sau: Resin, Tatrazine. Trước những thông tin phản ánh của người tiêu dùng, PV đã tìm kiếm thông tin về các thành phần chất được cấu tạo trong sản xuất Cao dán thảo dược giảm đau Ecosip plaster “Sheng chun”.

Theo thông tin tra cứu, hiện nay chất Resin thường được sử dụng làm chất liên kết tạo màng trong việc sản xuất sơn. Trong khi đó, thông tin trên nhãn của sản phẩm cũng không thể hiện đầy đủ chất này được sử dụng có nguồn gốc từ tự nhiên hay không? Tác động của chất này đối với người sử dụng có thể gây ra chứng chướng bụng, đầy hơi, giảm hiệu quả của thuốc.

Ngoài ra, đối với chất TatraZine hay còn được gọi dưới cái tên khác “phẩm màu thực phẩm” (E102), phẩm màu vàng. Hiện nay tại Việt Nam thì hoàn toàn chưa có quy định cấm đối với việc sử dụng đối với loại chất này. Nhưng theo đánh giá của các nhà khoa học thì việc sử dụng chất này cũng cần phải tuân thủ về hàm lượng khi sử dụng.

Tạp chí Dược và Độc học Hoa Kỳ cũng khẳng định, phẩm màu vàng tổng hợp E102 ảnh hưởng đến chức năng sinh sản ở nam giới: làm giảm lượng tinh trùng và làm tinh trùng bị biến dạng. E102 còn là một trong những chất phụ gia nguy hiểm đối với bệnh nhân hen và những người cơ thể không dung nạp thuốc aspirin.

Thông tin nhà phân phối là Công ty Dược Phẩm Thiên Ân không được thể hiện trên tem nhãn, và các chất bị phản ánh không an toàn (ô màu đỏ)

Bên cạnh các thông tin liên quan đến thành phần của thuốc, ngay tại phần thể hiện thông tin trên nhãn sản phẩm vẫn còn thiếu xót thông tin liên quan đến đơn vị phân phối sản phẩm là CtyThiên Ân. Cụ thể, thông tin ghi trên nhãn sản phẩm mới chỉ thể hiện đơn vị nhập khẩu sản phẩm Công ty Cổ phần ARMEPHACO, có địa chỉ tại số 118 phỗ Vũ Xuân Thiều, Phúc Lợi, Long Biên, Hà Nội.

Để rộng đường thông tin dư luận, PV đã liên hệ với đại diện đơn vị nhập khẩu sản phẩm, Công ty Cổ phần ARMEPHACO. Trao đổi với PV, đại diện công ty này cho biết: “Đơn vị bên mình chỉ là đơn vị nhập khẩu ủy thác cho công ty Thiên Ân, còn liên quan đến trách nhiệm đối với sản phẩm thì liên quan đến đơn vị phân phối sản phẩm”.
Trao đổi với PV, đại diện Cty Thiên Ân khẳng định: “Đối với chất Resin thì đó là chất đến từ tự nhiên (nhựa cây), công ty phân phối sản phẩm Cao dán thảo dược giảm đau Ecosip plaster “Sheng chun” từ năm 2008, các tài liệu đăng ký với bên Bộ Y tế thì bên nhà sản xuất là Công ty tại Đài Loan cung cấp nhưng bằng tiếng Anh nên cũng không rõ”.

Liên quan đến giấy phép nhập khẩu vị đại diện Công ty Thiên Ân cũng lý giải: “Hiện tại chỉ được nhập với số lượng có hạn, tất cả thông tin này chỉ dựa theo thông tin giấy phép cũ. Ngày xưa theo giấy phép nhập khẩu thì thông tin trên nhãn sản phẩm có thể hiện nhà phân phối là Cty Thiên Ân, còn từ khi nhập theo giấy phép chuyến, theo số lượng có hạn thì không thấy thông tin thể hiện trên nhãn mác, việc này sẽ công ty sẽ xem xét lại từ đơn vị sản xuất từ Đài Loan.”

Tại bản hợp đồng nhập khẩu ủy thác được ký giữa Công ty TNHH Dược phẩm Thiên Ân với Công ty Cổ phần ARMEPHACO cũng nêu rõ trách nhiệm của Công ty Cổ phần ARMEPHACO đối với sản phẩm: Dán tem nhập khẩu 100% lô hàng, kiểm tra tem nhập khẩu trước khi lưu hành trên thị trường.

Việc thể hiện thông tin trên sản phẩm một cách không đầy đủ, tem nhập khẩu đối với sản phẩm, đang khiến dư luận “hoài nghi” về chất lượng, xuất xứ sản phẩm có dấu hiệu không “rõ ràng” dẫn đến việc người tiêu dùng hoang mang lo lắng khi sử dụng sản phẩm, cũng như trách nhiệm cụ thể đối với các bên liên quan khi người tiêu dùng gặp phải sự cố.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Căn cứ theo nghị định số 89/NĐ - CP  của chính phủ năm 2006, Nghị định về nhãn hàng hóa tại Điều 14. Tên và địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá
Ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá đối với từng trường hợp cụ thể quy định như sau:
1. Hàng hoá được sản xuất trong nước thì ghi tên của tổ chức, cá nhân và địa chỉ cơ sở sản xuất hàng hoá đó.
2. Hàng hoá được nhập khẩu để lưu thông tại Việt Nam thì ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và ghi tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhập khẩu.
3. Hàng hoá của tổ chức, cá nhân làm đại lý bán hàng trực tiếp cho thương nhân nước ngoài nhập khẩu hàng hoá vào Việt Nam thì ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất và tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân làm đại lý bán hàng hoá đó.
4. Hàng hoá được nhượng quyền hoặc cho phép của một tổ chức, cá nhân khác thì ngoài việc thực hiện như quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều này còn phải ghi thêm tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nhượng quyền hoặc cho phép.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu