14:23 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Tráo đổi thẻ cào nạp tiền giả

22:04 14/04/2017

(THPL) - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới là tráo đổi thẻ cào nạp tiền điện thoại Mobi, Vina, Viettel… với các mệnh giá lớn. Nhiều người bán hàng thiếu kinh nghiệm dễ bị mắc bẫy, khi đối tượng đi khỏi thì mới phát hiện ra. Các cửa hàng nước, tạp hóa...tranh thủ bán thẻ nạp tiền để kiếm thêm thu nhập thường là nạn nhân của loại hình lừa đảo này, bởi chủ cửa hàng là "dân không chuyên".

Những chiếc thẻ điện thoại đã qua sử dụng được các đối tượng tái chế một cách tinh vi với mục đích lừa đảo, tráo đổi rồi trả lại chủ cửa hàng thẻ cào điện thoại và bán cho rất nhiều khách hàng sử dụng.

Các cửa hàng nước, tạp hóa...tranh thủ bán thẻ nạp tiền để kiếm thêm thu nhập thường là nạn nhân của loại hình lừa đảo này, bởi chủ cửa hàng bán thẻ cào là "dân không chuyên". Với thủ đoạn này, mỗi ngày các đối tượng có thể lừa hàng chục người bán thẻ nạp điện thoại, đặc biệt là lúc cửa hàng vắng người. 

Ngày 12/4, đang giữa buổi trưa vắng người, bà Vân ở phố Lê Văn Thiêm (P.Nhân Chính – Q.Thanh Xuân – Hà Nội) đang bán trà đá kiêm bán thẻ nạp điện thoại thì bị 2 đối tượng đến lừa đảo, tráo đổi 3 thẻ cào điện thoại, tổng trị giá 600 nghìn đồng.

Bà Vân rất phẫn nộ và xót của khi bị 2 thanh niên dùng trò lừa đảo lấy đi 3 thẻ cào điện thoại 

Theo lời kể của bà Vân, trưa ngày 12/4, hai đối tượng chừng gần 30 tuổi đi xe máy tạt vào quán nước của bà hỏi mua 3 thẻ điện thoại mệnh giá 200 nghìn đồng/cái. Vì quán nước nhỏ, bà chỉ kinh doanh thẻ nạp mệnh giá cao nhất là 100 nghìn đồng.

Tưởng vớ được “khách sộp” bà Vân chạy sang cửa hàng đại lý lớn gần đó, cách khoảng chục bước chân, mua 3 thẻ cào mệnh giá 200 nghìn đồng để đưa cho khách đang đứng đợi.

Một thanh niên rút từ trong ví ra và đưa trả bà Vân 595 nghìn đồng (vì mua 3 thẻ được giảm giá). Bà Vân cầm tiền thì phát hiện tờ tiền mệnh giá 500 nghìn đồng mà thanh niên này đưa cho bà bị rách toang. Bà Vân gọi thanh niên và yêu cầu đổi lại, 2 đối tượng nói rằng: “Trong ví chỉ còn ngần ấy tiền, cháu hết sạch tiền… Cô có lấy tiền rách đó không, nếu không thì cháu trả lại thẻ?”

Bà Vân chưa kịp suy nghĩ thì 2 đối tượng thanh niên đã trả lại bà 3 thẻ cào điện thoại bà vừa đưa rồi bỏ đi... Bà Vân không mảy may nghi ngờ gì, liền đem 3 thẻ cào điện thoại vừa lấy của đại lý sim thẻ cách đó không xa trả lại, tuy nhiên chủ đại lý đó không chấp nhận.

Bà Vân sửng sốt nghĩ chủ đại lý sim thẻ này "trở mặt", nhưng sau đó, cô chủ đại lý giải thích rằng: ‘Thẻ cào của đại lý chúng cháu được đánh dấu bằng ký hiệu riêng, 3 thẻ cào này cô trả không có ký hiệu đương nhiên chúng cháu từ chối…”.

Thẻ cào điện thoại được các đối tượng dán băng dính đen của Trung Quốc để đi lừa

Bằng con mắt tinh tường, chủ đại lý sim thẻ điện thoại phát hiện ra ngay 3 thẻ nạp tiền điện thoại của 2 đối tượng thanh niên vừa đưa trả lại bà Vân là thẻ đã cào và nạp tiền rồi, và cho bà Vân biết là bà đã bị lừa… Để minh chứng, cô chủ đại lý sim thẻ lấy tay bóc cả 3 thẻ ra thì bà Vân mới vỡ lẽ là thẻ giả được phủ một lớp băng dính đen của Trung Quốc trông y như thật!

Bà Vân không thể tin vào mắt mình, chỉ chưa đầy 10 phút đã bị lừa mất 600 nghìn đồng. Vẫn "bán tín bán nghi", bà Vân gọi lên tổng đài của Viettel thì được biết 3 thẻ trên đã nạp sử dụng từ lâu vào trò chơi game. Vừa uất ức, vừa tức giận, bà kể lại câu chuyện bị lừa đảo với PV Thương hiệu và Pháp luật để nhiều người bán thẻ nạp tiền khác có ý thức cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới của các đối tượng bất lương.

Bà Vân còn tâm sự thêm, cách đây không lâu, gia đình bà còn bị trường hợp bán 3 thẻ cào cho một thanh niên xăm trổ đầy người, thanh niên này đưa trả bà tờ tiền mệnh giá 500 nghìn, bà đã trả lại tờ tiền mệnh giá 200 nghìn. Khi thanh niên này cào ra và nạp thẻ thì lỗi mạng nên không nạp tiền được…Sau đó vu cho bà Vân là bán thẻ đểu, rồi gọi hàng chục đối tượng khác đến đe dọa, đòi đập phá quán, rồi cho rằng bà chưa trả lại tiền và đòi lại tiền… rất may, nhiều người xung quanh đã can ngăn các đối tượng mới bỏ đi.

Một số trang mạng xã hội facebook đã đăng tải  cảnh báo người bán thẻ sim điện thoại là những chiếc thẻ cào Viettel đã qua sử dụng được dán một lớp băng dính được in những hoa văn theo mệnh giá giống hệt của nhà cung cấp dịch vụ che lên phần mã đã bị cào.

Các đối tượng lừa đảo chuẩn bị những chiếc thẻ được "tái chế" này trước đó, rồi đem đến các đại lý bán thẻ điện thoại mua thẻ chưa sử dụng rồi rắp tâm đổi, đánh tráo những chiếc thẻ thật.

Thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi và rất khó có thể phát hiện bằng mắt thường, vì thế các chủ đại lý bán thẻ điện thoại cần hết sức cảnh giác khi có khách hàng trả lại thẻ, cũng như các khách hàng khi mua thẻ cào cần nhìn thật kỹ thẻ trước khi trả tiền.

Nguyễn Hiếu

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu