05:36 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cảnh báo doanh nghiệp Việt bị lừa đảo khi giao dịch tại Mỹ

10:12 26/01/2018

(THPL) - Theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp Việt đã chuyển tiền vào tài khoản bên bán theo số tài khoản mà bên bán cung cấp qua email nhưng thực tế là tài khoản giả mạo.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho hay, thời gian qua, Chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Houston (bang Texas - Mỹ) đã nhận được một số đề nghị từ phía doanh nghiệp Việt Nam yêu cầu hỗ trợ xử lý các vụ lừa đảo trong quá trình giao dịch thương mại với doanh nghiệp Mỹ.

Cụ thể, trong quá trình giao dịch, doanh nghiệp Việt Nam (bên mua) đã chuyển tiền vào tài khoản bên bán theo số tài khoản mà bên bán cung cấp qua email. Tuy nhiên, đây là những tài khoản giả mạo do hộp thư điện tử của bên bán bị kẻ lừa đảo đột nhập (hack) để gửi thông tin giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền.

luadao
Cảnh báo doanh nghiệp Việt bị lừa đảo khi giao dịch tại Mỹ. Ảnh minh họa.

Để hạn chế những trường hợp đáng tiếc trong quá trình giao dịch, chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Houston đưa ra các khuyến cáo với các doanh nghiệp Việt thực hiện giao dịch.

Cụ thể, đối với các đối tác truyền thống, khi thấy bất kỳ sự thay đổi trong địa chỉ liên lạc, đặc biệt là có sự thay đổi về tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần gọi điện liên lạc trực tiếp với đối tác để xác minh lại thông tin để tránh trường hợp email của đối tác bị kẻ lừa đảo đột nhập và gửi thông tin giả mạo.

Doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý đối với những thông tin tài khoản giao dịch đáng ngờ như đã có trường hợp giao dịch với một công ty có trụ sở ở châu Âu nhưng tài khoản thanh toán lại ở Mỹ.

Ngoài ra, để tránh trường hợp lừa đảo, các doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ thông tin của đối tác. Cần lưu ý rằng: việc thành lập công ty tại Mỹ rất đơn giản, bởi vậy ngoài các thông tin cơ bản như địa chỉ, tên miền, điện thoại, thông tin đăng ký,... các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu kỹ thông tin qua các kênh khác nhau.

Nếu công ty đối tác là thành viên của một (vài) tổ chức hoặc hiệp hội ngành nghề uy tín thì mức độ tin cậy có thể coi là cao hơn do các Hiệp hội/tổ chức thường rà soát kỹ tư cách hội viên. Thêm đó, cần lựa chọn phương thức thanh toán an toàn, đặc biệt đối với các đối tác mới giao dịch.

Liên quan đến vấn đề thanh toán xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp cần lựa chọn phương thức thanh toán an toàn, đặc biệt đối với các đối tác mới giao dịch.

Trong trường hợp xảy ra lừa đảo do gửi tiền vào tài khoản giả mạo, doanh nghiệp cần thông báo ngay cho ngân hàng và đề nghị ngân hàng thông báo cho ngân hàng người nhận áp dụng các biện pháp cần thiết và có thể để phong tỏa tài khoản người nhận.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp Việt cũng yêu cầu Bộ Công Thương hỗ trợ về việc bị các đối tác Thái Lan lừa đảo.

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các nhà sản xuất, xuất khẩu Thái Lan trên mạng internet và tiến hành giao dịch trong khi chưa xác minh đầy đủ thông tin về đối tác.

Lợi dụng tâm lý chủ quan, ham rẻ và thiếu nghiệp vụ ngoại thương của một số doanh nghiệp Việt Nam nên đã xảy ra nhiều vụ việc doanh nghiệp Thái Lan lừa tiền đặt cọc của các nhà nhập khẩu Việt Nam và không chịu giao hàng, nhiều nhất là đối với mặt hàng giấy A4.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình tìm kiếm thông tin đối tác tại Thái Lan và hạn chế gặp những trường hợp đáng tiếc trong quá trình giao dịch, Thương vụ tại Thái Lan đã đưa ra một số khuyến cáo đối với doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với đối tác:

Doanh nghiệp phải xác minh rõ các đối tác, đặc biệt là các đối tác lần đầu giao dịch, hạn chế tìm kiếm và giao dịch với các khách hàng trên các trang web không uy tín và không kiểm chứng thông tin doanh nghiệp.

Do khoảng cách địa lý giữa Việt Nam và Thái Lan tương đối gần, đường bay thuận tiện, doanh nghiệp nên trực tiếp sang địa bàn để thẩm định và làm việc trực tiếp với đối tác hoặc có thể nhờ các kênh chính thống như Thương vụ Việt Nam xác minh thông tin.

Trong quá trình trao đổi, tuyệt đối không chia sẻ thông tin cá nhân, thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của đối tác (chuyển tiền làm visa, thanh toán trước giá trị lô hàng, chi trả các chi phí phát sinh). Đối với các giao dịch trong quá trình làm việc, yêu cầu đối tác cung cấp thông tin đầy đủ kèm theo hóa đơn để tiện xác minh với cơ quan có thẩm quyền.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu