22:03 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần thanh kiểm tra hoạt động đấu thầu tại quận Hoàng Mai (bài 1): Nhà thầu cố ý trượt thầu?!

10:32 04/10/2019

(THPL) - Không chỉ một hoặc hai mà nhiều nhà thầu tham dự các gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) mời thầu bị loại vì lý do rất sơ đẳng - “không có tên trên mạng đấu thầu quốc gia”. Chưa đăng ký thì đương nhiên bị loại, bởi đây là điều kiện hàng đầu, tiên quyết, được quy định rất rõ trong luật cũng như trong hồ sơ mời thầu,... song dường như nhà thầu đã lợi dụng điều này để “trượt có chủ ý”!

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu.

Hiện tượng “quân xanh”, “quân đỏ” trong đấu thầu không hiếm gặp, có nhà thầu cố tình đưa vào, rút đi những tài liệu quan trọng khi lập hồ sơ dự thầu, hoặc bằng cách khác, hành vi khác, miễn sao bị đánh trượt. Còn lý do bị trượt do chưa đăng ký trên mạng đấu thầu quốc gia thì không hiếm gặp tại Hoàng Mai.

Minh chứng như, tại gói thầu Thi công xây dựng lắp đặt thiết bị dự án Cảo tạo Trạm y tế phường Yên Sở. Theo Quyết định 144/QĐ-BQLDA phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Thuận Phát đã trúng thầu với giá là là 4.567.933.000 đồng. Còn Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng SCCI không được lựa chọn với lý do “không có tên trên mạng đấu thầu quốc gia”.

Tiếp đến, ngày 7/5/2019, Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai tiếp tục có Quyết định số 158/QĐ-BQLDA phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Thi công xây dựng, thiết bị hệ thống xử lý nước tải dự án Cải tạo, sữa chữa Trạm y tế phường Thanh Trì. Vẫn là nhà thầu quen thuộc, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Thuận Phát tiếp tục trúng thầu và Công ty TNHH Monvi Việt Nam bị loại với lý do “không có tên trên mạng đấu thầu quốc gia”.

Bình luận về điều này, ông Vũ Thế Khoản – Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai cho rằng có thể nhà thầu “quên” hoặc do “sơ sót” trong quá trình lập hồ sơ.

Lấy lý do như “sơ sót”, “quên” là rất khó chấp nhận, bởi nhà thầu là doanh nghiệp, thừa nhận thức để hiểu điều kiện cơ bản nhất khi dự thầu, và khi làm hồ sơ phải cẩn trọng, tỉ mẫn như thế nào! Đấy là chưa nói đến việc, có nhà thầu trượt đến 02 lần với cùng một lỗi tương tự.

Cụ thể, gói thầu Thi công xây dựng dự án Cải tạo cụm ngõ đường phường Yên Sở. Theo Quyết định số 145/QĐ-BQLDA phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng đô thị Hà Nội trúng thầu với giá là 11.106.006.000 đồng, còn Công ty cổ phần Đầu tư Smartrealty bị loại với lý do “không có tên trên mạng đấu thầu quốc gia”. Với cái lỗi này, nhà thầu bị đánh trượt ở tháng 4/2019, lẽ ra nhà thầu có thể khắc phục được ngay, nhưng không, ở một gói thầu khác là diễn ra vào tháng 6/2019 – gói thầu Thi công xây dựng và dịch chuyển công trình ngầm dự án Cải tạo, nâng cấp cụm đường ngõ phường Vĩnh Hưng, một lần nữa Công ty cổ phần Đầu tư Smartrealty bị loại với lý do tương tự, tức “không có tên trên mạng đấu thầu quốc gia”. Phần thắng lại thuộc về Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng đô thị Hà Nội với giá trúng thầu là 14.623.360.000 đồng. Nhà thầu không phải yếu về nhận thức, cớ sao lỗi này lại mắc tới 02 lần, hay tham gia đấu thầu với động cơ khác, với tâm thế là "quân xanh"?

Cùng nhìn lại các gói thầu này có thể thấy đa số có 03 nhà thầu tham dự, trong đó có 01 nhà thầu bị loại vì không có trên trên mạng đấu thầu quốc gia, còn 01 nhà thầu bị loại vì hồ sơ dự thầu có thể nói “quá sơ sài”. Như gói thầu Thi công xây dựng dự án cải tạo, nâng cấp cụm đường ngõ phường Thanh Trì. Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hòa Tiến - Công ty cổ phần Xây dựng Gia Huy trúng thầu với giá là 22.807.107.000 đồng. Đối thủ của Liên danh là Công ty TNHH MTV vận tải và xây dựng Bảo Toàn (cũng không có tên trên mạng đấu thầu quốc gia) còn Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Trường Giang thì bị trượt với lý do: năng lực tài chính không đáp ứng yêu cầu, không có hợp đồng tương tự, nhân sự không đáp ứng yêu cầu...

Đây là những kết quả có thể nói là “bi hài chuyện”, lợi dụng sơ hở của pháp luật để dàn xếp hồ sơ dự thầu? Còn Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai thừa nhận ra điều này nhưng cũng đành “làm ngơ”?!

(còn nữa...)

HOÀNG TUYẾT

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu