13:34 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cẩn thận với sự nguy hại không ngờ khi sử dụng đồng hồ đeo tay “nhái”

07:55 30/05/2017

(THPL) - Đồng hồ không chỉ là phụ kiện giúp xem giờ giấc mà nó đã trở thành món đồ trang sức không thể thiếu. Tuy nhiên, do nhu cầu mua hàng giá rẻ nên vẫn có không ít khách hàng chọn lựa, bất chấp hàng "rởm", hàng nhái, tiềm ẩn nhiều mối nguy hại về sức khoẻ.

Có nên sử dụng những chiếc đồng hồ đeo tay “rởm”?

Những chiếc đồng hồ giá rẻ, nhiều màu sắc được bày bán tại chợ Nhà Xanh, Hà Nội.

Thật giả lẫn lộn

Theo khảo sát của PV Thương Hiệu và Pháp Luật, tại các quầy trưng bày đồng hồ đeo tay trong chợ Nhà Xanh, Hà Nội, hay ngay cả các điểm du lịch, khu vui chơi thu hút rất nhiều khách hàng trẻ tuổi như sinh viên, người lao động có mức thu nhập thấp. Với những người này, đeo đồng hồ để mang tính thời trang chứ không phải để thể hiện đẳng cấp… Những chiếc đồng hồ đeo tay thời trang với nhiểu kiểu dáng, chất liệu nhưng giá chỉ từ 40.000 đồng - 300.000 đồng chắc chắn là đồng hồ fake, không nhập chính thức từ hãng với đơn vị nhập khẩu, phân phối nào. Do đó tất nhiên, không có bảo hành.

Ghé vào tiệm đồng hồ đầy mẫu mã, trong vai khách hàng đi tìm mua một chiếc đồng hồ yêu thích, PV được chủ cửa hàng tiếp đón rất nhiệt tình và giới thiệu một số loại đồng hồ có kiểu dáng, màu sắc y chang đồng hồ của các thương hiệu lớn như: Rolex, Gucci, Omega, Burberry, Dolce& Gabbana… nhưng giá lại chưa tới 500.000 đồng/chiếc. Khi truy xuất nguồn gốc, chị Thuỷ - chủ hàng - không hề ngần ngại thừa nhận là “hàng giả, hàng fake”. Dù vậy, loại đồng hồ giá rẻ này vẫn hút người mua, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi muốn sở hữu một chiếc đồng hồ với giá thấp.

Đồng hồ "rởm" nhưng luôn gắn mác thương hiệu lớn.

Hay trên các trang bán hàng qua mạng cũng rao bán đủ loại đồng hồ mang kiểu dáng của các thương hiệu lớn nhưng giá thành lại rất rẻ, từ vài trăm nghìn cho tới 1 triệu đồng. Khách hàng chỉ cần chọn chiếc cần mua và hàng sẽ được trao tận tay...

Giá thành rẻ, nhiều mẫu mã và màu sắc là những lý do các bạn trẻ sẵn sàng bỏ tiền mua loại đồng hồ đeo tay thời trang này mà hoàn toàn không để ý tới chất lượng hay chế độ bảo hành. Nhiều bạn sinh viên cũng thừa nhận, loại đồng hồ "hàng chợ" chỉ "đeo cho đẹp" trong khoảng thời gian vài ba tháng khi lỗi mốt hoặc hư hỏng thì bỏ đi.

Những mặt hàng giá rẻ được các bạn trẻ chọn lựa rất nhiều.

Bạn Hân - sinh viên tại Hà Nội - cho biết: “Mua loại đồng hồ “giả” này giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền. Đeo lên không ai biết là thật hay giả, tuy là hàng không được bền chỉ xài được vài tháng, nếu biết giữ gìn chắc cũng được một năm rồi lại thay cái mới, chứ mua cái có thương hiệu, giá tiền đắt đỏ, là sinh viên như tôi không thể mua nổi… Nếu có mua thì chắc phải nhịn ăn cả tháng mất!". 

Không chỉ riêng bạn Hân, bạn Mai - một sinh viên khác - cũng chia sẻ: “Có lần mình đeo chiếc đồng hồ Gucci là hàng “giả” nhưng đi đâu ai cũng nhìn, cũng khen đẹp và còn nói chắc đắt lắm... Thực tế thì mình mua có 250.000 đồng tại chợ đêm”.

Hiện nay, phần lớn các mặt hàng đồng hồ bán tại các điểm như chợ sinh viên, chợ Nhà Xanh hay chợ đêm… đều là hàng nhái lại sản phẩm từ các thương hiệu lớn.

Những nguy hại khi đeo đồng hồ “rởm”

Những chiếc đồng hồ "rởm" có chứa chất xi mạ dễ ngấm vào da, gây mẩn ngứa.

Đeo những chiếc đồng hồ giả có thể làm cho người dùng bị nổi mẩn đỏ, ngứa, sưng hoặc thậm dẫn đến ung thư da bởi vì những sản phẩm đồng hồ "rởm" đều sở hữu nồng độ Phoóc môn rất cao trên dây đeo đồng hồ. Phoóc môn là chất được sử dụng để khử mùi và chống mốc. Ngoài ra, trong đồng hồ giả còn chứa hàm lượng chất PFCs rất cao, làm giảm chức năng miễn dịch, gián đoạn các hoạt động nội tiết và ảnh hưởng xấu đến gan của người dùng. 

Trao đổi với PV, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết: "Các đồ trang sức và đồng hồ thường có chứa nhiều nguyên tố niken và chì. Khi các đồ vật đó tiếp xúc trực tiếp với da, đặc biệt vào mùa hè khi trời nắng nóng, mồ hôi ra nhiều làm mặt trong đồng hồ bị oxy hoá thấm vào da càng dễ gây dị ứng. Bề mặt da bị ngứa, mẩn đỏ, xuất hiện mụn nước, viêm loét, sưng nề".  

Đó là chưa kể đôi lúc người dùng sẽ phải ngại ngùng và "mất hình ảnh" nếu chẳng may bạn bè, đồng nghiệp phát hiện bạn đeo đồng hồ giả. Bên cạnh đó, là một người tiêu dùng thông minh, bạn cần biết, sử dụng những chiếc đồng hồ fake, nhái đồng hồ của những thương hiệu tiếng tăm trên thế giới là hành động tiếp tay cho nạn vi phạm bản quyền, ăn trộm chất xám, trí tuệ, công sức của người khác, có tác động xấu về mặt xã hội, đạo đức và luật pháp. Sử dụng đồng hồ fake chính là tiếp tay cho kẻ xấu và thói quen này cần được loại bỏ ngay. 

Đồng hồ "rởm" cần được xóa sổ khỏi thị trường bởi yếu tố chất lượng cũng như hình thức vi phạm bản quyền. Hy vọng rằng người dùng, đặc biệt là phái nữ sẽ rút ra kinh nghiệm, dần thay đổi thói quen mua đồng hồ của mình và nên nhớ, khi mua sắm, không phải hình thức hay giá tiền mà cái quan trọng nhất là sự an toàn cho bản thân.

Theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Nghị định 185/2013-NĐ-CP, hành vi sản xuất hàng giả là hành vi làm ra (tạo ra) các loại hàng giả. Người phạm tội có thể làm mới hoàn toàn hoặc lắp ráp các bộ phận của hàng hóa, có thể tham gia vào cả quá trình làm hàng giả từ đầu đến cuối hoặc chỉ có thể tham gia vào một công đoạn làm ra hàng giả. Hành vi buôn bán hàng giả là hành vi dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác để mua đi, bán lại những hàng hóa đã thành phẩm hoặc những bộ phận, chi tiết mà biết là giả để thu lợi bất chính.

Đồng hồ là sản phẩm có giá trị cao, vì thế, mua bán đồng hồ nhái có thể phải chịu các hình thức xử phạt như: Tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm, buộc tiêu hủy tang vật đối với hành vi vi phạm, buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc tái xuất hàng giả đối với hành vi nhập khẩu hàng giả, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm, buộc thu hồi tiêu hủy hàng giả đang lưu thông trên thị trường đối với hành vi vi phạm...


Diệu Huyền

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu