20:10 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần làm rõ nghi vấn Chi cục trưởng Chi cục thuế quận Thanh Xuân "bảo kê" sai phạm?

17:10 05/12/2018

(THPL) - Ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục thuế quận Thanh Xuân ký quyết định lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành thuế với một đơn vị. Đoàn kiểm tra vào cuộc đã phát hiện người nộp thuế có dấu hiệu đển ngoài sổ sách số tiền hơn 1 tỷ đồng nhằm mục đích trốn thuế. Thay vì ra quyết định xử phạt thì ông này ra quyết định bãi bỏ quyết định kiểm tra thuế. Hành động này dấy lên nghi vấn có hay không việc Chi cục trưởng Chi cục thuế Thanh Xuân “bảo kê” cho sai phạm về thuế?

Theo phản ánh của bạn đọc, ngày 26/7/2011, ông Nguyễn Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục thuế quận Thanh Xuân ký ban hành quyết định số 978 QĐ/CCT-KTNB về việc kiểm tra tình hình tuân thủ pháp luật về thuế trong năm 2010 của hộ kinh doanh do bà B.T.S làm chủ.

Đoàn kiểm tra được thành lập tại Điều 2 của quyết định này với 4 thành viên, do ông Nguyễn Xuân Long Đức làm Trưởng đoàn.

Tại biên bản làm việc ngày 9/8/2011 giữa Đoàn kiểm tra và bà B.T.S. đã ghi nhận: “Trong năm 2010, bà B.T.S. đã để ngoài sổ sách kế toán với số tiền: 1.015.804.960 đồng”.

Số tiền hơn 1 tỷ đồng nói trên được Đoàn kiểm tra xác định do: “Người nộp thuế có mua hàng hóa của Công ty Cao su Sao vàng thể hiện tại chứng từ đã thanh toán qua ngân hàng với Công ty Cao su Sao vàng. Nhưng người nộp thuế không kê khai giá trị hàng hóa mua vào, thuế GTGT đầu vào được khấu trừ và không kê khai doanh thu hàng hóa bán ra, thuế GTGT đầu ra”.

Tuy nhiên, bà B.T.S. cho rằng số tiền chênh lệch nói trên là do thất lạc hóa đơn!? Đoàn kiểm tra đã cho thời hạn để người nộp thuế tìm kiếm chứng từ thất lạc. Nhưng sau đó, bà S. vẫn không giải trình và chứng minh được số liệu để ngoài sổ sách nói trên và buộc phải ký vào biên bản.

Trụ sở Chi cục thuế quận Thanh Xuân 

Theo lẽ thường, trước những sai phạm về thuế như trên, Chi cục trưởng Chi cục thuế quận Thanh Xuân sẽ ra quyết định xử phạt, truy thu thuế. Nhưng thay vào đó, ông Nguyễn Trường Giang đã ban hành quyết định bãi bỏ việc kiểm tra tại hộ kinh doanh B.T.S.

Cụ thể, ngày 27/9/2011, Chi cục trưởng Chi cục thuế quận Thanh Xuân Nguyễn Trường Giang đã ký quyết định số 1318 QĐ/CCT-KTNB. Theo đó, bãi bỏ quyết định số 978 QĐ/CCT-KTNB ngày 26/7/2011 về việc kiểm tra tại hộ kinh doanh B.T.S. “Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký” - ông Giang nhấn mạnh.

Việc ban hành quyết định hủy bỏ trên, đồng nghĩa với việc Đoàn kiểm tra sẽ tự “giải tán”, kết quả kiểm tra “tạm khép” lại mà chưa rõ hướng xử lý?

Trước những hành động khó hiểu nói trên của ông Nguyễn Trường Giang, dư luận đặt câu hỏi có hay không việc “bảo kê” cho sai phạm trong việc chấp hành pháp luật về thuế tại hộ kinh doanh do bà B.T.S. làm chủ? Nghi vấn này rất cần lãnh đạo Cục thuế TP. Hà Nội làm rõ. Đồng thời, xử lý nghiêm, truy cứu trách nhiệm người đứng đầu cơ quan thuế Thanh Xuân nếu để xảy ra sai phạm.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Nhóm PVPL

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu