08:25 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần cầu đổ sập, chủ đầu tư Vimeco “né” báo chí

11:59 20/10/2017

(THPL) - Sau khi xảy ra vụ việc đổ sập 2 cần trục tháp tại phố Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy – Hà Nội) của chủ đầu tư Công ty cổ phần Vimeco, phóng viên đã nhiều lần tìm cách liên hệ gặp đại diện lãnh đạo đơn vị, nhưng đều viện lý do đi công tác để “né” báo chí.

Khoảng 19h tối 5/10, cần cẩu tại một công trường thi công trên đường Dương Đình Nghệ giao với Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ gãy sập, đổ trúng trạm trộn bêtông phía dưới, rất may vụ việc không gây thiệt hại về người.

Ghi nhận tại hiện trường, toàn bộ chiếc cần cẩu lớn màu xanh bị đổ sập, gãy ngang, các thanh sắt bị uốn cong, trục cẩu nằm vắt ngang trên bể trộn bêtông lớn. Một chiếc cần cẩu còn lại nhỏ hơn cũng đang trong tình trạng nghiêng sắp đổ.

Theo một số người dân chứng kiến vụ việc thời điểm đó cho biết, khi hai cần cẩu đổ xuống đã phát ra nhiều tiếng va đập lớn như tiếng mìn nổ tại hiện trường. Rất may toàn bộ thiết bị của hai cần cẩu rơi trọn trong khu vực công trường, không đè ra phía ngoài đường, nơi có rất đông người đang qua lại.

Sau khi xảy ra vụ việc, chủ đầu tư viện nhiều lý do để tránh dư luận

Sau khi xác định không có thiệt hại về người, lực lượng chức năng đã yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình tự khắc phục hậu quả sự cố. Được biết, Chủ đầu tư thuê đơn vị thi công dự án là Công ty Cổ phần Vimeco, sau khi xảy ra vụ việc, PV Thương hiệu và Pháp luật đã đến đặt lịch làm việc người đại diện phát ngôn chủ đầu tư để tìm hiểu về nguyên nhân vụ việc, nhưng suốt nhiều ngày qua gọi điện liên hệ thì PV chỉ nhận được câu trả lời từ nhân viên báo lãnh đạo đi công tác chưa về.

Theo các quy định của Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 13/4/2012 của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội; Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật an toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định an toàn lao động thì các chủ đầu tư và nhà thầu phải tuân thủ nghiêm các an toàn, kỹ thuật, giờ giấc vận hành…

Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, rất nhiều cẩu tháp tại công trường xây dựng đều vi phạm quy định trong an toàn, vận hành cầu tháp. Một số lỗi thường gặp là việc không tuân thủ công tác kiểm định cần trục tháp định kỳ, đột xuất trong quá trình sử dụng theo quy định tại Điều 6, Nghị định 44/2016/NĐ-CP. Ở trạng thái nghỉ của cần trục tháp, không được nhà thầu đưa tay cầm và đối trọng vào trong phạm vi công trình, không có ý thức nhằm hạn chế tối đa tay cần và đối trọng vượt ra khỏi phạm vi công trình. Chủ đầu tư và nhà thầu thi công lơ là việc bố trí rào chắn và biển báo trên công trường tại các vị trí có nguy cơ gây nên mất an toàn lao động.

Hiện trường 2 cần cẩu đổ sập.

Chỉ cho phép hoạt động cần cẩu từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông đối với trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình, có ảnh hưởng tới giao thông đi lại và công trình lân cận; đồng thời tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kỹ thuật của cần trục tháp mới cho phép hoạt động. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra đổ sập cần cầu của Công ty Vimeco lại là lúc 19h tối, như vậy, rõ ràng đơn vị đã thi công hoạt động bất kể ngày đêm, không theo quy định nào.

Theo quy định, sau khi có mưa bão, có gió lớn hoặc ngừng hoạt động hơn 30 ngày, cần trục tháp phải được kiểm tra lại toàn bộ kết cấu thân, tay cần, đối trọng và các hệ thống kỹ thuật vận hành, đảm bảo đủ điều kiện sử dụng theo quy định. Tuy nhiên, Công ty Vimeco cũng “phớt lờ” quy định này hoạt động bất kể ngày đêm và kết quả cần cẩu gẫy sập… Dư luận đề nghị các cơ quan chức năng quận Cầu Giấy và TP. Hà Nội cần tăng cường hơn nữa thanh kiểm tra công tác an toàn lao động, hoạt động cần cẩu của Công ty Vimeco này.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu