21:04 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cẩm Thủy, Thanh Hóa: Trạm trộn bê tông không phép ngang nhiên tồn tại?

10:41 03/06/2020

(THPL) - Một trạm trộn bê tông tươi trái phép được Công ty Cổ phần Hồng Phúc ngang nhiên lắp đặt và đưa vào sử dụng khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa có đánh giá tác động môi trường. Vì sao chính quyền xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy lại không hề hay biết gì? Chỉ đến khi PV đến cung cấp thông tin, chính quyền huyện Cẩm Thủy mới thành lập đoàn kiểm tra.

Theo phản ánh của nhân dân xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy, thời gian gần đây tại xã Cẩm Bình mọc lên một trạm trộn bê tông tươi của Công ty Cổ phần Hồng Phúc. Trạm trộn này được chủ đầu tư tiến hành xây dựng, lắp ghép lén lút giữa thanh thiên bạch nhật nhưng chưa có sự chấp thuận chủ trương của các cấp có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa.

Dù việc doanh nghiệp tự ý xây lắm trạm trộn không thông qua chính quyền sở tại nhưng không hiểu lý do vì sao xã Cẩm Bình và huyện Cẩm Thủy vẫn không tiến hành kiểm tra? Chỉ đến khi có phản ánh của người dân và PV báo chí thì chính quyền địa phương mới thành lập đoàn kiểm tra, tạm đình chỉ những hoạt động trái phép này.

Một trạm trộn bê tông tươi được mọc lên trái phép ở xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Thủy nhưng chính quyền sở tại không hay biết?

Khu vực Công ty Cổ phần Hồng Phúc lắp đặt trạm trộm bê tông nằm ở một khu đất rộng gần với Quốc lộ 217. Hiện trạm trộn bê tông, nhà điều hành đã được lắp đặt xong. Doanh nghiệp này đã cho tập kết đổ đá, cát để trộn bê tông thương phẩm mang đi tiêu thụ.

Trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật, một người dân xã Cẩm Bình cho biết, “ở đây là xưởng sản xuất đá xẻ, nhưng chả biết sao nay lại chuyển thành trạm trộn bê tông. Xe chở cát, đá rồi bê tông đi lại rầm rầm gây khói, bụi. Hầu hết các xe chở vật liệu đều quá tải làm hư hỏng hết hệ thống đường. Các anh thấy đó, dù Quốc lộ mới được sự quan tâm của nhà nước cho thảm nhựa nhưng không biết rồi đường này cầm cự được bao lâu nữa, bởi xe quá tải hàng chục tấn cứ rầm rầm cả ngày ra, vào trạm trộn thì đường nào chịu cho nổi”.

Cận cảnh trạm trộn bê tông hoạt động không phép.

Còn theo ông Phạm Văn T. một người dân xã Cẩm Bình cho biết: “Chúng tôi cũng rất bất ngờ về việc Công ty Cổ phần Hồng Phúc ngang nhiên lắp đặt trạm trộn bê tông này từ nhiều tháng nay, không biết họ lắp đặt có được phép của các cấp có thẩm quyền hay không, trạm trộn nó to đùng ra đấy không lẽ lại không có phép mà chính quyền địa phương lại không phát hiện, kiểm tra, đình chỉ hoạt động là điều vô lý?” ông T. một người dân ở xã Cẩm Bình nói.

Trao đổi với PV báo chí qua điện thoại, ông Phạm Viết Hoài, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh từ PV, ông đã trực tiếp ông đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với UBND xã Cẩm Bình kiểm tra thực tế và phát hiện Công ty Cổ phần Hồng Phúc có lắp đặt một trạm trộn bê tông. Tuy nhiên, việc xây dựng, lắp đặt trái phép này huyện cũng mới biết!” ông Hoài nói.

Văn bản kiểm tra của Phòng TNMT huyện Cẩm Thủy.

Còn ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cẩm Thủy cho biết: Ngày 29/5/2020, sau khi nhận được phản ánh từ nhân dân và PV, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty Cổ phần Hồng Phúc.

Qua kiểm tra tại vị trí này, thì khu đất đã được xây dựng nhà điều hành đã xây dựng xong phần thô, diện tích xây dựng chiếm đất khoảng 259,1m2; một hệ thống trạm trộm bê tông đang lắp đặt chuẩn bị hoàn thiện có diện tích 391,3m2; các móng để xây dựng trạm trộn bê tông thứ hai đang được công nhân lắp đặt khung rầm thép diện tích 132m2.

Ngay khi kiểm tra và đối chiếu với các quy định của Nhà nước thì rõ ràng việc phản ánh của người dân là hoàn toàn đúng về trạm trộn bê tông này chưa có phép. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, đại diện của Công ty Cổ phần Hồng Phúc vắng mặt nên hồ sơ pháp lý chưa được cung cấp để đối chiếu theo quy định. Do vậy, chúng tôi yêu cầu công ty này phải dừng ngay hoạt động đầu tư, thi công các hạng mục công trình mới trên khu đất đến khi xuất trình hồ sơ pháp lý để UBND huyện xem xét, có ý kiến.

Tại văn bản kiểm tra việc vi phạm của Công ty Cổ phần Hồng Phúc, đoàn kiểm tra có nêu: “Sau khi kiểm tra, đề nghị UBND xã Cẩm Bình thường xuyên theo dõi, giám sát việc sử dụng đất đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo quy định. Đồng thời, báo cáo kịp thời các nội dung phát sinh về UBND huyện. Nếu UBND xã Cẩm Bình tiếp tục để xảy ra tình trạng như trên thì Chủ tịch UBND xã này phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện và pháp luật”, nội dung văn bản đề nghị.

Như vậy, trạm trộn bê tông của Công ty Cổ phần Hồng Phúc được xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền, chưa có đánh giá tác động môi trường. Phải chăng hành vi bất chấp pháp luật của đơn vị này đang có ai đó “bảo kê”? Đề nghị các ban ngành chức năng của huyện Cẩm Thủy sớm có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với trạm trộn bê tông này.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu