17:04 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các phi hành gia trên sao Hỏa có nguy cơ mắc ung thư cao

13:37 09/06/2017

(THPL) - Những phi hành gia tới sao Hỏa để thực hiện các nhiệm vụ dài hạn và không còn sự bảo vệ của từ trường Trái đất sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với các mô hình nghiên cứu thông thường.

Ông Francis Cucinotta, giáo sư vật lý phóng xạ và vũ trụ tại Đại học Nevada, Las Vegas, Mỹ trong nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature cho biết nguy cơ mắc ung thư của phi hành gia trong sứ mệnh thám hiểm sao Hỏa cao gấp đôi so với dự đoán trước đó.

Các phi hành gia trên sao Hỏa sẽ có nguy cơ mắc ung thư

 Ảnh minh họa: NASA.

Mỗi cuộc thám hiểm sao Hỏa sẽ cần ít nhất 900 ngày hoặc lâu hơn và cả hơn 1 năm trong vũ trụ - nơi tiếp xúc với tất cả các tia vũ trụ giàu kim loại nặng. Khi các phi hành gia ra khỏi lá chắn bảo vệ của từ trường Trái đất, việc tiếp xúc với tia vũ trụ có thể phá hủy hạt nhân trong tế bào và gây ra các đột biến có thể dẫn tới ung thư.

Trong phát hiện mới này, những tế bào nằm gần các tế bào bị tổn thương nặng đối với nhiệm vụ ở sao Hỏa sẽ dẫn tới nguy cơ mắc ung thư cao gấp hai lần hoặc thậm chí còn cao hơn nữa.

Theo giáo sư Cucinotta: “Chúng ta đã biết rằng các tế bào bị tổn thương sẽ gửi tín hiệu ra xung quanh, tới những tế bào chưa bị ảnh hưởng và có thể sẽ làm thay đổi môi trường của mô. Dường như những tín hiệu này sẽ làm cho các tế bào khỏe mạnh bị biến đổi, do đó tạo thêm các khối u hoặc ung thư”.

Phơi nhiễm tia vũ trụ trong thời gian dài có thể dẫn đến ung thư, đục thủy tinh thể, các vấn đề về hệ tuần hoàn và các hội chứng cấp tính. Theo giáo sư Cucinotta, "với khả năng chống phóng xạ của các phi thuyền và khả năng che chắn bức xạ hiện tại thì ngay cả trong điều kiện tốt nhất vẫn chỉ giảm nguy cơ phơi nhiễm một cách khiêm tốn". 

Các loại tia vũ trụ, chẳng hạn như các tia chứa nguyên tử sắt và titan sẽ phá hủy tế bào nghiêm trọng khi chúng đi qua vì mức độ ion hóa của chúng rất cao.

NASA mới đây công bố danh sách 12 ứng viên chọn từ hơn 18.300 người đăng ký lên sao Hỏa trong những năm 2030. Các ứng viên này sẽ tham gia khóa huấn luyện kéo dài hai năm, bắt đầu từ tháng 8.

Minh Hải (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu