05:23 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Các công trình sai phạm tại Khu biệt thự Ocean View-Khánh Hòa buộc tháo dỡ: Cần xem xét những hệ luỵ?

10:01 23/03/2020

(THPL) - Hàng trăm người dân tại Khu Biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thấp thỏm lo âu trước quyết định “buộc cưỡng chế khắc phục hậu quả” của UBND tỉnh Khánh Hòa.

Xử lý vi phạm cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả thời điểm này liệu có hợp lý?

Dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cấp phép từ năm 2004. Theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt gồm có 2 khu: Khu biệt thự có 69 lô, mật độ xây dựng 40-60%, được xây từ 1 đến 3 tầng, được phép xây dựng tầng hầm. Trong khi đó, khu khách sạn và căn hộ cao cấp được xây dựng 25 tầng (chưa xây dựng) do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Thiên Nhân II làm chủ đầu tư.

Trước những vi phạm về trật tự xây dựng ngày 3/9/2019 UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định “cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” đối với 13 biệt thự xây dựng vượt tầng, sai quy hoạch tại Khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang nằm trên địa bàn phường Vĩnh Trường, thành phố Nha Trang.

Theo tìm hiểu của PV, hiện tại trong số 69 lô Biệt thự thì đã có gần 40 lô đã hoàn thiện việc xây dựng và đi vào hoạt động, đa số là hoàn thiện từ 3-5 năm có những công trình đã hoàn thiện được gần 10 năm.

Dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cấp phép từ năm 2004. 

Tháng 9/2019 sau khi hầu hết các công trình đã hoàn thành và đi vào sử dụng thì UBND tỉnh Khánh Hoà mới vào cuộc, chỉ đạo Sở Xây dựng và UBND TP. Nha Trang xử lý vi phạm bằng hình thức buộc tháo dỡ khắc phục hậu quả đối với các công trình sai phạm.

Cụ thể, 22 công trình được xác định có vi phạm về trật tự xây dựng, Tổ công tác đã phân loại 3 trường hợp vi phạm để xử lý, trong đó xin ý kiến Bộ Xây dựng để xử lý 9 công trình quy hoạch 3 tầng nhưng xây dựng 3 tầng+ 1 tum; tiến hành tháo dỡ, “cắt ngọn” đối với 6 công trình đã xử phạt vi phạm hành chính và tháo dỡ 7 công trình không xử phạt vi phạm hành chính do quá thời hạn. Đồng thời, chính quyền nơi đây cho cắt nguồn nước, nguồn điện sinh hoạt của người dân để tránh việc thi công tiếp công trình.

Ông N.V.D chủ lô BT38 cho biết: Khi nhận được quyết định “cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” của UBND tỉnh hầu hết các hộ dân đều vô cùng bất ngờ, đã nhiều tháng nay tôi mất ăn mất ngủ. Tất cả tiền bạc, công sức chúng tôi đã dồn cả vào đây. Gia đình tôi lúc xây dựng chả có ai hướng dẫn xây thế nào cho đúng, cho phù hợp quy hoạch, ai muốn xây thế nào thì xây. Giờ ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ thì cuộc sống gia đình tôi sẽ ra sao"...

Hộ ông N.T.N chủ lô biệt thự số 36 cho biết: Tôi đã sống ở đây gần khoảng 5-6 năm.Trước kia ở đây tan hoang lắm mang tiếng là Khu biệt thự cao cấp nhưng chúng tôi phải tự nguyện đóng góp xây dựng đường xá các thứ. Chủ đầu tư năng lực quản lý yếu kém, các cơ quan chức năng gần như không đoái hoài gì tới chúng tôi, chúng tôi còn không được cả đi bầu cử. Giờ mà tháo dỡ cả khu này thì khổ cho người dân quá tổn thất phải lên đến hàng trăm tỷ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do chủ đầu tư đã có những sai phạm ngay từ bước đầu. CĐT đã bán đất dưới hình thức làm hợp đồng góp vốn xây dựng nhà ở với các doanh nghiệp, cá nhân. Theo quy định, dự án này không được phân lô bán nền mà phải xây dựng hạ tầng hoàn chỉnh, xây nhà biệt thự xong rồi mới bán. Với sự buông lỏng, quản lý thiếu chặt chẽ của cơ quan chức năng, hướng dẫn cho người dân kịp thời. Cùng với đó là sự thiếu hiểu biết về pháp luật và tin tưởng chủ đầu tư, các chủ hộ biệt thự tại đây sau khi mua đất đã tự ý xây dựng để rồi phải đối mặt với nguy cơ “ buộc cưỡng chế, tháo dỡ”.

Có nên cho người dân một lối thoát?

Hiện tại hầu hết người dân tại khu biệt thự cao cấp Ocean View đang sinh sống ổn định,việc cưỡng chế buộc tháo dỡ có thể biến nơi đây trở thành một đống hoang tàn, đẩy rất nhiều gia đình, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ với gần 200 nhân khẩu lâm vào cảnh khó khăn nợ nần chồng chất. Một số doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản.

Các chủ biệt thự đã kí đơn tập thể gửi UBND tỉnh Khánh Hòa với mong muốn xin giữ lại các công trình để yên ổn cuộc sống.

Thiết nghĩ các Sở, ngành, chính quyền địa phương liên quan nên có những phương án xử lý phù hợp hơn để đảm bảo được quyền lợi tối ưu, an sinh xã hội cho người dân khu vực. Đồng thời, cần quan tâm tích cực và thực hiện tốt những công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thường xuyên để kịp thời sớm phát hiện sai phạm của các chủ đầu tư và quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng không để ảnh hưởng đến người dân.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin! 

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu