08:02 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

BV Đà Nẵng ghép nối thành công bàn tay bị đứt lìa

13:28 21/02/2018

(THPL) - Ngày 20/2, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, trong những ngày nghỉ Tết Mậu Tuất 2018, bệnh viện đã phẫu thuật nối ghép và điều trị thành công một ca đứt lìa bàn tay do vết chém.

Theo báo Thanh niên, vào khoảng 4 giờ ngày 9/2, anh T.V.T (27 tuổi, ngụ tại Quảng Ngãi) được đưa vào Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu trong tình trạng đứt lìa bàn tay trái, phần tay đứt lìa được bảo quản trong đá lạnh. Người nhà bệnh nhân cho biết bệnh nhân bị nạn vào lúc 1 giờ sáng cùng ngày.

Bệnh nhân được hội chẩn liên chuyên khoa và xét nghiệm trong vòng 30 phút, sau đó được phẫu thuật cắt ghép suốt hơn 6 tiếng đồng hồ để cố định xương, nối tái lập tuần hoàn máu, nối gân và vi phẫu thần kinh.

ghep-tay
Sau 10 ngày phẫu thuật và điều trị, bàn tay được ghép nối đã bắt đầu phục hồi cảm giác và vận động. Ảnh: Thanh niên

Sau theo dõi tích cực hơn 10 ngày, kèm chiếu đèn hồng ngoại tăng lưu thông máu, hiện bàn tay được nối đã đáp ứng tốt quá trình điều trị, không nhiễm trùng, hết viêm và phù nề, hồi lưu máu tốt, có phản xạ để tiến đến tập phục hồi chức năng.

Bác sĩ Nguyễn Duy Khánh, Khoa Bỏng tạo hình (Bệnh viện Đà Nẵng), người trực tiếp tham gia phẫu thuật, đưa ra khuyến cáo đối với những tai nạn bị đứt lìa tứ chi, đứt lìa bộ phận cơ thể, đó là bảo quản phần đứt lìa đúng cách.

“Trong trường hợp gần những bệnh viện lớn có khả năng nối chi thì ngay lập tức bọc trong khăn sạch chuyển đến bệnh viện nhanh nhất có thể. Nếu ở xa bệnh viện thì rửa sạch, bọc trong khăn sạch, bỏ vào túi ni lông buộc kín rồi bỏ vào nước mát có ướp đá lạnh chứ không ngâm trực tiếp vào đá lạnh gây bỏng lạnh, dẫn đến hoại tử mô. Và thời gian vàng để ghép nối phần đứt lìa thành công là 6-8 tiếng”, bác sĩ Khánh cho biết.

Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Trần Xuân Anh, Phó giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện đã thực hiện thành công các ca phẫu thuật nối ghép chi, nối ghép các bộ phận cơ thể đứt lìa trong suốt hơn 10 năm qua, với tỉ lệ thành công và phục hồi lên đến hơn 90%.

Trước đó, theo báo Tuổi trẻ, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, TP. HCM cũng thực hiện thành công ca phẫu thuật nối ghép bàn tay phải cho một bé trai 2 tuổi bị đứt lìa vì bị xích xe máy cuốn.

Kết quả sau 6 giờ phẫu thuật, bé trai đã được nối ghép thành công 2 ngón tay, những ngón còn lại do bị dập nát quá nặng nên không thể nối được.

Sức khỏe bệnh nhân dẫn hồi phục, các ngón tay hồng hào khả năng sống của ngón tay cao. Tuy nhiên, nguy cơ hoại tử da mu bàn tay có thể xảy ra, vì vậy các bác sĩ vẫn theo dõi sát sao, định hướng nếu hư da mu bàn tay sẽ tiến hành ghép da ngay.

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu