23:37 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bức họa nghi chân dung khỏa thân của nàng Mona Lisa

21:16 07/09/2017

Các chuyên gia hội họa khẳng định danh họa Leonardo da Vinci đã vẽ một phiên bản khỏa thân của kiệt tác Mona Lisa.

buc-hoa-nghi-chan-dung-khoa-than-cua-nang-mona-lisa

Bức tranh Mona Lisa (trái) và bản phác thảo Monna Vanna (phải). Ảnh: AFP.

Sau nhiều tháng kiểm tra kỹ lưỡng, các chuyên gia ở Bảo tàng Louvre tại Pháp tin rằng danh họa thời Phục hưng Leonardo da Vinci đã sáng tạo "ít nhất một phần" của bản thảo bằng than chì tên Monna Vanna, khắc họa chân dung một phụ nữ khỏa thân được cho là nàng Mona Lisa nổi tiếng, BBC hôm qua đưa tin. Họ suy đoán da Vinci đã vẽ nhiều bản sao và các phiên bản khác nhau của Mona Lisa, bức họa nổi tiếng nhất thế giới.

Bản phác thảo Monna Vanna được lưu giữ trong bộ sưu tập nghệ thuật thời Phục hưng ở Bảo tàng Conde tại lâu đài Chantilly nằm ở phía bắc Paris.

"Bức tranh có chất lượng thực sự xuất sắc trong cách sắp xếp bố cục gương mặt và đôi tay. Đây gần như chắc chắn là tác phẩm chuẩn bị cho một bức tranh sơn dầu", Mathieu Deldicque, người phục trách ở bảo tàng, cho biết. Deldicque cho rằng bức tranh có mối liên hệ gần gũi nhất với tác phẩm Mona Lisa.

Theo Deldicque, bàn tay và cơ thể của người phụ nữ khỏa thân trong bức tranh gần như giống hệt với kiệt tác của Leonardo. Bản phác thảo cũng có kích thước gần tương đương với Mona Lisa và những lỗ nhỏ được chọc quanh hình vẽ chỉ ra nó có thể được sử dụng để đánh dấu lên một tấm vải vẽ.

Bruno Mottin, chuyên gia bảo tồn ở Bảo tàng Lourve xác nhận bức tranh ra đời dưới thời Leonardo còn sống ở thế kỷ 15. Kết quả kiểm tra cho thấy đây không phải là bản sao của một tác phẩm thất lạc. "Việc chính thức công nhận bức tranh là tác phẩm của Leonardo da Vinci cần có thời gian. Bức tranh này rất khó nghiên cứu vì nó đặc biệt dễ hư hỏng", Mottin nói.

Mottin cho biết các chuyên gia hy vọng có thể chứng thực danh tính của họa sĩ vẽ tranh trong vòng hai năm để kịp chuẩn bị cho buổi triển lãm kỷ niệm 500 năm ngày mất của Leonardo da Vinci tại Chantilly.

Hơn 10 chuyên gia đang miệt mài nghiên cứu bức tranh tại tầng hầm Bảo tàng Lourve trong vài tuần qua, sử dụng nhiều kiểu quét và các phương pháp khoa học khác. Mục tiêu của họ là xác định bức tranh được vẽ trước hay sau thời điểm bức họa Mona Lisa ra đời.

TIN LIÊN QUAN
TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu