22:47 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Y tế: Phương án bắt buộc công dân hiến máu hàng năm chỉ là tình huống giả định

21:56 09/01/2017

(THPL)- Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế khẳng định, phương án bắt buộc hiến máu 1 lần/năm chỉ là tình huống giả định để đánh giá tác động chính sách.

Thông tin trên báo điện tử Vnexpress cho hay, hôm nay (9/1), ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) đã bác bỏ thông tin về đề xuất công dân bắt buộc phải hiến máu 1 lần/năm trong dự thảo Luật về máu và tế bào gốc.

Theo ông Anh, trong báo cáo tác động khi tiến hành làm khảo sát, điều tra để xây dựng dự thảo luật về máu và tế bào gốc có đưa ra hai phương án.

Một phương án quy định việc hiến máu là nghĩa vụ bắt buộc của công dân phải thực hiện 1 năm/lần, loại trừ một số trường hợp không thể hiến máu.

Phương án thứ hai quy định việc hiến máu là tự nguyện kết hợp với tăng chi cho hoạt động vận động hiến máu.

"Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện dự thảo luật thì quan điểm các cơ quan chức năng của Bộ Y tế đều thống nhất là chỉ quy định việc hiến máu là tự nguyện kết hợp với tăng chi cho hoạt động vận động hiến máu. Do đó, hiện nay, trong dự thảo luật đang chuẩn bị trình Quốc hội cũng nêu rõ việc hiến máu và tế bào gốc là tự nguyện", ông Đình Anh nêu rõ.

Ảnh minh họa: internet

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với báo chí chiều nay (9/1), Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Nguyễn Huy Quang khẳng định, phương án bắt buộc hiến máu 1 lần/năm chỉ là tình huống giả định để đánh giá tác động chính sách. Quan điểm khi xây dựng dự thảo Luật về máu và tế bào gốc của Bộ Y tế là dựa trên tinh thần tự nguyện với các bằng chứng xác đáng về mặt khoa học.

Nhưng làm sao để chứng minh hiến máu tình nguyện là tối ưu thì phải đưa ra tình huống giả định để dư luận cùng bàn thảo, ở đây là phương án hiến máu bắt buộc để đánh giác tác động của chính sách về các mặt kinh tế, đạo đức, quyền con người và thực tiễn”, ông Quang giải thích.

Tại Việt Nam, hiện máu tình nguyện hiện trong 2-3 năm gần đây đã đáp ứng tốt nhu cầu điều trị của người bệnh. Ông Quang cung cấp số liệu mới nhất từ Viện Huyết học và Truyền máu TƯ cho biết, tính đến 2016 đã có 1,52% dân số tham gia hiến máu tình nguyện, tiếp nhận gần 1,4 triệu đơn vị máu, đáp ứng đủ nhu cầu điều trị bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Chỉ một số ít địa phương vùng sâu, vùng xa thiếu khoảng 20-30%.

Sáng mai (10/1), Bộ Y tế sẽ có cuộc họp với hội đồng thẩm định của Bộ Tư pháp và các chuyên gia độc lập về dự án luật này.

Sỹ Lam (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu