09:02 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Xây dựng "bật đèn xanh" cho xây căn hộ 25 m2

17:33 06/05/2017

(THPL) - Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời một doanh nghiệp địa ốc liên quan đến căn hộ diện tích 25m2. Trong đó, Bộ cho biết đang chuẩn bị ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Trong thời gian chờ ban hành, đối với căn hộ chung cư thương mại thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2.

Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 106-BXD/QLN ngày 26/4/2017 trả lời đề xuất của Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành, theo đó tạm thời đồng ý cho doanh nghiệp xây dựng dự án nhà ở thương mại với các căn hộ có diện tích tối thiểu không dưới 25m2.

Bộ này cho rằng, Luật Nhà ở 2005 có quy định nhà ở thương mại không được nhỏ hơn 45m2. Nhưng trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã kiến nghị được xây dựng những loại nhà ở nhỏ hơn 45m2. Luật Nhà ở ban hành năm 2014 đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại mà chỉ nêu chung chung là phải xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, diện tích sàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Căn hộ diện tích nhỏ nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ có 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp. (Ảnh minh họa)

Lãnh đạo Bộ Xây dựng lý giải, việc cho phép xây dựng căn hộ thương mại không nhỏ hơn 25m2 là theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư sắp được ban hành. Còn những lo ngại về chất thải nội thành, vùng lõi thành phố, gây áp lực lên hạ tầng xã hội... còn phải căn cứ vào chỉ tiêu quy hoạch dân số, các địa phương sẽ tính toán rằng có cho phép hay không.

Bộ Xây dựng cũng cho biết đang chuẩn bị ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư. Trong thời gian chờ ban hành, đối với căn hộ chung cư thương mại thì có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25 m2 (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội). Bộ cũng nhấn mạnh căn hộ thương mại không dưới 25 m2 phải đảm bảo thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Đực - Phó giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành cũng khẳng định: "Văn bản trả lời của Bộ Xây dựng giúp thúc đẩy phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhiều doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc nhà thương mại diện tích nhỏ trong tương lai, khi đã được Bộ Xây dựng bật đèn xanh".

Trong khi các doanh nghiệp triển khai nhà giá rẻ "được lời như cởi tấm lòng" thì các chuyên gia lại lo ngại xây dựng căn hộ chung cư 25m2 có thể làm gia tăng nguy cơ nhà ổ chuột giữa thành phố.

Trước những băn khoăn này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam VNREA - Nguyên Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, việc triển khai nhà 25m2 trong nội đô các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM là hoàn toàn khả thi. 

Theo ông Hà, nhà 25 m2 và dưới 25 m2 là ý tưởng đã có từ lâu tại nhiều quốc gia phát triển. Đây là giải pháp cho bài toán di chuyển hàng trăm kilomet từ vùng ngoại ô vào trung tâm thành phố. Việc di chuyển quá lâu, quá nhiều khiến không ít người mệt mỏi. Tuy nhiên, chủ đầu tư muốn làm phải đảm bảo không phá vỡ quy hoạch tính trên dân số, đồng thời đảm bảo mỹ quan của các căn hộ chung cư 25m2.

"Vấn đề hiện nay của nhiều người cho rằng phát triển chung cư 25m2 liệu có biến thành các khu ổ chuột. Tôi xin nói ổ chuột hay không ổ chuột nằm ở chất lượng sống của người dân trong chung cư đó. Hiện nay, cuộc sống rất khác, phong cách sống đơn giản kiểu Nhật không cần quá nhiều đồ cũng gia tăng. Chính vì thế, căn hộ 25m2 chưa hẳn đã là nhỏ", ông Hà khẳng định.

Bàn về vấn đề này ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cũng cho biết: "Thị trường sẽ có thêm sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng như những cặp vợ chồng trẻ, người có thu nhập thấp, người nhập cư, độc thân. Tất nhiên, còn nhiều điều cần bàn luận thêm về vấn đề này trước khi bộ quy chuẩn được ban hành", ông Châu cho hay.

Hạ An (t/h) 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu