04:38 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Xây dựng bác bỏ đề xuất "xé rào" thí điểm căn hộ siêu nhỏ

09:40 14/04/2017

(THPL) - Mặc dù Bộ Xây dựng bác bỏ đề xuất xây dựng căn hộ diện tích dưới 25m2 của Hiệp hội Bất động sản TP HCM, nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng cần linh hoạt “xé rào” để khuyến khích DN tham gia xây căn hộ giá rẻ.

Bộ Xây dựng cho rằng việc TP HCM xây dựng các căn hộ, nhà trọ, phòng cho thuê dưới 25 m2 sẽ phá vỡ quy hoạch, giảm chất lượng sống.

Là doanh nghiệp tiên phong xây nhà diện tích nhỏ cho người nghèo, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Cty TNHH Địa ốc Đất Lành đã có văn bản gửi các bộ, ngành trung ương và TP HCM kiến nghị cho phép thực hiện thí điểm 100 căn hộ siêu nhỏ 20 m2 dành cho 1 người tại chung cư Thái An. Ngay sau khi căn hộ mẫu 20 m2 đưa ra giới thiệu lấy ý kiến khách hàng, dự án đã thu hút hàng nghìn người đến xem mỗi ngày.

Không chỉ Đất Lành, nhu cầu căn hộ diện tích nhỏ, giá rẻ luôn có sức hút lớn đối với khách hàng, còn nhiều DN luôn muốn đón đầu cơ hội để triển khai như Xuân Mai, FPT, Viglacera…

Nhiều DN đề xuất "xé rào" để xây căn hộ siêu nhỏ. Ảnh: Internet

Cụ thể, tại Hà Nội, dự án chung cư Đại Thanh cũng đã được chủ đầu tư bố trí rất nhiều căn hộ có diện tích 30 m2 và đã được bán ra thị trường với giá 10-14 triệu đồng/m2; tại Đà Nẵng, dự án FPT City cũng cho ra đời căn hộ 25 m2 với giá từ 343 triệu đồng/căn đến 348 triệu đồng/căn; Viglacera cũng đã xây dựng khoảng 1.500 căn hộ tại dự án nhà ở thu nhập thấp khu đô thị mới Đặng Xá 2, diện tích mỗi căn hộ từ 30 m2 đến 50 m2 với giá bán từ 300-500 triệu đồng mỗi căn.

Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Cty Lê Thành phải thừa nhận, trong số 1.000 căn hộ của Lê Thành bán ra, đã có khoảng 750 căn được đưa vào dùng. Đặc biệt, người mua tập trung vào loại căn hộ có diện tích 30-45 m2. Vì thế, Giám đốc Cty Lê Thành nhấn mạnh, ngoài việc xây loại căn hộ có diện tích 40-50 m2, chủ đầu tư có thể tập trung xây loại căn hộ có diện tích dưới 30 m2 cho những người thu nhập thấp.

Thực tế, dù Luật Nhà ở và tiêu chuẩn xây dựng hiện hành không thừa nhận căn hộ dưới 45 m2, nhưng loại căn hộ chung cư diện tích nhỏ đã tồn tại một cách tự phát nhiều năm qua.

Ông Bùi Tiến Thắng - Phó TGĐ Cty địa ốc Sài Gòn Thương Tín cũng khẳng định, hiện tượng này luật không cấm và nhu cầu xã hội rất lớn, nếu không cho DN xây, căn hộ diện tích nhỏ vẫn tiếp tục xuất hiện. “Vì thị trường địa ốc cần sự đa dạng các dòng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nên loại căn hộ siêu nhỏ 20-40 m2 cần được thí điểm xây dựng để nghiên cứu. Vấn đề đặt ra là quản lý những khu chung cư diện tích nhỏ như thế nào để tránh hiện tượng quá tải, nhếch nhác, ý thức kém làm mất mỹ quan đô thị và phá vỡ quy hoạch" – ông Thắng cho biết.

Quay trở lại câu chuyện căn hộ diện tích nhỏ của Đất Lành, theo thăm dò thị trường được DN này triển khai, 80% những người được hỏi đều ủng hộ chủ trương xây căn hộ diện tích nhỏ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại việc hạ diện tích tối thiểu của các căn hộ xuống còn 25 m2 phù hợp với số đông những người sống độc thân hoặc các gia đình trẻ hiện nay, nhưng sẽ làm tăng áp lực lên hạ tầng đô thị và đi ngược lại với chủ trương của Hà Nội và TP HCM. Hơn nữa, việc phát triển loại hình căn hộ này chưa bao giờ nhận được sự ủng hộ từ phía các chuyên gia quy hoạch.

Bằng kinh nghiệm của một chuyên gia về quy hoạch, ông Lưu Đức Hải - Cục trưởng Cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) cho rằng, kiểu căn hộ siêu nhỏ về lâu dài không phù hợp với sự phát triển của một xã hội hiện đại và sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu trong tương lai.

“Cho phép xây những loại nhà siêu nhỏ như trên là điều không mong muốn của người làm quy hoạch. Cần phải cân nhắc thực tiễn rằng, những căn hộ siêu nhỏ phù hợp với ngày hôm nay nhưng 20-30 năm sau không ai dám chắc Nhà nước không phải bỏ ngân sách ra cải tạo lại, như vậy chúng ta suốt ngày phải đi giải quyết hậu quả của lịch sử” - ông Hải nói.

Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Lưu Đức Hải nhấn mạnh trong điều kiện luật không cho phép, nhưng xét trên góc độ cuộc sống, nếu nhu cầu của người dân quá lớn thì nhà đầu tư cũng có thể kiến nghị cho làm thí điểm dự án ở những khu vực nhất định. Cần phải trả lời rốt ráo câu hỏi: việc căn hộ 25m2 không còn là vấn đề cho thí điểm nữa mà được áp dụng đại trà, thị trường địa ốc, quy hoạch đô thị sẽ ra sao?

Chính vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, căn cơ để giải quyết bài toán nhà ở cho người nghèo là cần nhanh chóng có cơ chế hạ nhiệt giá đất và hỗ trợ về tài chính, phương thức mua nhà cho người dân. Có như vậy những người dân dù có thu nhập thấp vẫn có quyền "mơ" tới một nơi ở tốt bằng cách thuê hoặc mua trả góp lâu dài.

Minh Hà (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu