00:07 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Vụ Khaisilk có dấu hiệu vi phạm pháp luật và đạo đức doanh nghiệp

13:46 27/10/2017

(THPL) - Bên lề phiên họp Quốc hội sáng 27/10, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã lên tiếng xung quanh vụ việc Khaisilk bán hàng Trung Quốc có mác made in Vietnam. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng vụ Khaisilk cho thấy doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm cả pháp luật lẫn đạo đức doanh nghiệp.

Theo báo Người Lao động, sáng 27/10, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã trao đổi với báo chí về vụ việc một cửa hàng tại Hà Nội của Tập đoàn Khaisilk bán khăn vừa có mác "Khaisilk - Made in Việt Nam" vừa có mác "Made in China".

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. (Ảnh Đàm Duy)

Theo đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh trong hoạt động của doanh nghiệp (DN), ngoài yêu cầu về luật pháp thì phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa.

"Những hoạt động của doanh nghiệp ngoài yêu cầu tuân thủ luật pháp còn phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp, người tiêu dùng. Qua việc báo chí phản ánh và hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk, tôi thấy có những dấu hiệu vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức của doanh nghiệp này".

Vì vậy, các cơ quan quản lý, cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp. Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài những điều chỉnh chế tài pháp luật, như tôi đã nói, ý thức về giá trị đạo đức, văn hóa của doanh nghiệp cũng rất quan trọng, các doanh nghiệp phải nhận thức, hiểu rõ điều đó có ý nghĩa mang tính sống còn với hoạt động của doanh nghiệp.

Sau khi bị kiểm tra, cửa hàng Khaisilk tại 113 Hàng Gai đã đóng cửa. (Ảnh: Thời đại)

Với câu hỏi vụ việc Khaisilk sẽ ảnh hưởng thế nào với thương hiệu của quốc gia, ông Tuấn Anh cho rằng chưa thể đánh giá được. Bởi vì, hiện, chưa có kết luận cụ thể mức độ vi phạm đến đâu, vi phạm những nội dung gì…

"Như báo chí phản ánh doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng một cách là sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và cũng là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta" - báo Thanh niên nêu rõ quan điểm của Bộ trưởng.

Mở rộng vấn đề, ông Tuấn Anh cho rằng ở bất cứ ngành nghề nào, giá trị thương hiệu quốc gia phải xây dựng dựa trên nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường. Hay nói cách, khác là người tiêu dùng quyết định sự phát triển của DN, sản phẩm, ngành hàng cũng như thương hiệu.

"Đối với các hoạt động của DN, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất nhưng DN phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các DN đều phải thực hiện" - ông Tuấn Anh nhắc lại.

Nói đến vai trò của cơ quan quản lý khi tình trạng này diễn ra nhiều năm, ông Tuấn Anh cho rằng: "Đây là thực trạng chúng tôi không che giấu và đây là vấn đề đối với hệ thống của chúng ta chứ không chỉ một cơ quan quản lý nhà nước nào cả."

Theo báo Dân Việt, Bộ trưởng thừa nhận cơ quan quản lý nhà nước có vai trò chính là lực lượng quản lý thị trường phải có trách nhiệm. Tuy nhiên, một thực trạng đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập là ý thức, hiểu biết pháp luật và cả luật pháp quốc tế liên quan đến bảo hộ quyền tác giả, sở hữu trí tuệ và cả vấn đề cụ thể hơn liên quan đến xuất xứ hàng hóa là còn rất yếu, thậm chí trong chừng mực hành vi tiêu dùng của chúng ta còn có tính cách nương nhẹ, không dựa trên nền tảng của sự tôn trọng luật pháp quốc tế đó.

Đây là yêu cầu đặt ra của Việt Nam trong quá trình hội nhập khi các cam kết hội nhập quốc tế, hàng loạt hiệp định thương mại tự do, điều ước quốc tế chúng ta tham gia đều hàm chứa điều này và đòi hỏi trước tiên những cải cách thể chế để đáp ứng điều đó. Thứ hai là những biện pháp, giải pháp tăng cường nhận thức chung của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý về điều này.

 Tuấn Kiệt (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu