08:29 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ trưởng Công thương phê bình Cục QLTT vì nạn “cắt tai mài vỏ” bình gas

16:16 19/01/2018

(THPL) - Sau khi nghe báo cáo của Cục trưởng Cục Quản lý thị trường – Trịnh Văn Ngọc, cũng như các khó khăn trong công tác xử lý, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã phê bình nghiêm khắc lực lượng này, đồng thời yêu cầu làm rõ, ngoài những cuộc họp hay văn bản chỉ đạo, "Cục đã làm gì tiếp theo để thực thi, kiểm tra và xác định trách nhiệm nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng vi phạm".

Sáng 18/1 vừa qua, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã chủ trì tổ chức cuộc họp về công tác quản lý thị trường đối với vấn nạn “cắt tai, mài vỏ” bình gas, sang chiết trái phép…liên tiếp diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm.

Tại buổi họp, sau khi nghe báo cáo của Cục trưởng Cục quản lý thị trường - Trịnh Văn Ngọc (Cục QLTT) về việc kiểm tra, xử lý những vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh gas và những khó khăn trong công tác thực hiện, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã nghiêm khắc phê bình cá nhân Cục trưởng và Cục QLTT.

cắt vỏ bình gas
Nạn sang chiết gas trái phép, "cắt tai mài vỏ" diễn ra tại nhiều địa phương nhưng không được xử lý kịp thời, triệt để.

Theo nội dung báo cáo của Cục QLTT, đơn vị này đã ghi nhận tình trạng chiếm dụng trái phép vỏ bình gas diễn biến phức tạp, đặc biệt là nạn "cắt tai, mài bình" vỏ bình gas không an toàn, có nguy cơ cháy nổ cao.

Tuy nhiên, Cục QLTT cho rằng việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, "không chỉ là do các đối tượng hoạt động tinh vi, phân cấp chủ yếu cho địa phương, mà quy định pháp luật còn bất cập nên khó xử lý".

Nêu dẫn chứng về một vụ việc điển hình là Công ty Phúc Khang tại Hòa Bình, Cục trưởng Ngọc cho biết, doanh nghiệp này có "mối quan hệ với địa phương", lại xây tường cao và thường hoạt động ban đêm, lực lượng quản lý lại mỏng nên khó kiểm tra phát hiện.

Cục QLTT đã phải phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm trinh sát, kiểm tra đột xuất và xác định có hành vi sang chiết trái phép, sản xuất hàng giả mạo nhãn hiệu nên đã tạm giữ giấy tờ và các tang vật.

Tuy nhiên, Cục trưởng Ngọc lý giải, do quy định pháp luật chưa đầy đủ nên không có căn cứ để xử lý hình sự vì thế chỉ phạt hành chính 190 triệu, tịch thu vỏ bình gas và rút giấy phép trong 2 tháng. Ông Ngọc cho biết, để triển khai xử lý vi phạm, cục đã liên tục có văn bản gửi tới chi cục địa phương yêu cầu thực hiện, đồng thời kiến nghị sửa đổi một số quy định còn bất cập.

Vỏ bình gas các loại
Nhiều vụ việc được phát hiện với số lượng lớn bình gas bị thu hồi, nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Trước những báo cáo, dẫn chứng trên, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nêu quan điểm không đồng tình, đồng thời yêu cầu phải làm rõ bên cạnh những cuộc họp hay văn bản chỉ đạo, "Cục đã làm gì tiếp theo để thực thi, kiểm tra và xác định trách nhiệm nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng vi phạm".

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng không chấp thuận lý do "khó xử lý vi phạm hình sự do không có cơ sở pháp lý", yêu cầu Cục QLTT phải có hướng xử lý và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan địa phương.

“Tôi không tưởng tượng nổi các đồng chí làm việc thế này”, Bộ trưởng gay gắt, đồng thời yêu cầu Cục thành lập ngay tổ công tác để xử lý dứt điểm vụ việc liên quan như Công ty Phúc Khang nói trên.

“Có bao giờ mà cả một bộ máy quản lý nhà nước bất lực như vậy nhưng lại giải trình với nhau là không đủ điều kiện, cơ sở pháp lý? Sang chiết gas trái phép hiển nhiên, đầy đủ bằng chứng, mà chỉ lý giải là làm lậu, làm ban đêm, khó kiểm soát thì có chấp nhận được hay không?”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Công Thương đưa ra kết luận, việc triển khai xử lý các hành vi cưa tai mài vỏ, sang chiết gas trái phép thời gian qua chưa mang lại hiệu quả, vẫn tái diễn; việc xử lý chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn hành vi của doanh nghiệp vi phạm. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, nhất là an toàn cháy nổ cũng như hiệu quả hoạt động kinh doanh, lợi ích doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Bộ trưởng yêu cầu trong vòng một tuần các đơn vị liên quan phải báo cáo lãnh đạo bộ để có hướng triển khai thực hiện có hiệu quả.

Bình gas Phúc Khang
Bình gas bị mài vỏ, khắc tên PK (Phúc Khang) được phát hiện tại Hòa Bình từ tháng 10/2017 nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý, ngăn chặn dứt điểm.

Trước đó, nhiều vụ vi phạm về nhãn hiệu, sử dụng bình gas trái phép đã diễn ra hết sức nghiêm trọng trên nhiều địa bàn, gây bức xúc trong dư luận.

Đơn cử, ngày 11/9/2017, Đội quản lý Thị trường số 17 - Chi Cục QLTT Hà Nội phát hiện một chiếc xe tải chở 639 vỏ bình gas mang nhãn hiệu Petro Hồng Hà. Các bình gas này được vận chuyển từ Công ty Cổ phần Hải Dương Gas (địa chỉ Lô CN5B, Khu CN Lai Vu, Kim Thành, Hải Dương) đến Công ty Tân Minh (địa chỉ Thủy Lợi II, Tân Minh, Sóc Sơn, Hà Nội) để nấu thép phế liệu.

Tiếp đó, ngày 11/10, Công an tỉnh Hải Dương đã thông tin kết quả xác minh theo đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Công ty cổ phần Hải Dương Gas sau khi tiến hành kiểm tra khuôn viên của công ty này.

Kết quả xác minh phát hiện 12.155 vỏ bình gas mang các nhãn hiệu không thuộc sở hữu của công ty Công ty Cổ phần Hải Dương Gas như: Petro Hồng Hà, AD Petrol, Venus Petrol, Vinape gas, Petrolimex, Sellan gas, Total gas...

Cũng tại địa bàn Hà Nội, ngày 14/9/2017, Đội QLTT số 7 đã phối hợp với Đội 8 PC46 (Công an Hà Nội) kiểm tra đối với Công ty TNHH sản xuất và cung ứng vật tư Hà Nội – Vạn Lộc Gas (Lô CN4, Khu công nghiệp Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội) và người đại diện pháp luật là ông Phan Văn Hùng.

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện công ty này đang lưu giữ 9.000 vỏ bình gas nhãn hiệu Hồng Hà của Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân, 6.000 vỏ bình gas nhãn hiệu Sellan, Thăng Long Đất Việt, Venus của công ty TNHH MTV gas Venus không có hóa đơn chứng từ chứng minh xuất xứ, nguồn gốc lô hàng. Đội QLTT số 7 cũng đã tạm giữ niêm phong số vỏ bình gas nói trên để kiểm tra làm rõ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu