Bộ trưởng Bộ GTVT : 'Phải quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống'

Minh Tuấn (t/h) | Thứ sáu , 09/03/2018, 11:28 GMT+7 |

(THPL) - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu phải định danh Uber, Grab là taxi ứng dụng công nghệ cao và cho biết sẽ xây dựng chính sách bình đẳng giữa Uber, Grab và taxi.

Mới cập nhật

Theo báo Vnexpress, tại cuộc họp sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô ngày 8/3, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị nghiên cứu quản lý chặt chẽ loại hình xe Uber và Grab.

xe-1-5070-1520496470.jpg
Bộ trưởng GTVT yêu cầu phải định danh Uber, Grab là taxi ứng dụng công nghệ cao. (Ảnh minh họa)

Theo ông Thể, chỉ trong 2-3 năm nay, Uber, Grab đã có 38.000-40.000 xe gây ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn; phát sinh nhiều vấn đề như cướp giật trên xe mà không ai chịu trách nhiệm. 

"Cơ quan quản lý phải đứng ở góc độ thu thuế để phục vụ người dân. Người ta gọi là Grab taxi rồi mà các anh còn coi là xe hợp đồng. Trong khi taxi bị quản lý chặt thì tài xế Uber, Grab không có bằng lái, thuê mướn xe... vẫn được hoạt đồng. Đề nghị các anh không lòng vòng mà cần đặt thẳng vấn đề là quản lý Uber, Grab như taxi", ông Thể gay gắt.

Bộ trưởng giao thông nêu thực trạng, một hãng taxi muốn phát triển thêm phải xin phép, trong khi đó cơ quan nhà nước không biết cụ thể bao nhiêu xe Uber, Grab chạy trên đường.

Theo ông, hoạt động Uber, Grab bản chất là taxi áp dụng công nghệ trong kết nối với lái xe, chủ hãng. Vì vậy các hãng này phải đăng ký hoạt động vận tải tại Việt Nam và phải minh bạch về giá cước, nộp thuế đầy đủ cho nhà nước. Nếu Uber, Grab cho rằng họ chỉ là đơn vị kinh doanh công nghệ cao, Bộ Giao thông sẽ không quản lý mà chuyển sang Bộ Công thương.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tổ soạn thảo Nghị định 86 (sửa đổi) phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của các hãng Uber, Grab trong quản lý lái xe. Cụ thể, các hãng phải ký hợp đồng lao động với tài xế, chịu trách nhiệm khi xảy ra vấn đề tiêu cực như hành khách bị cướp giật, quên đồ trên xe; đảm bảo người dân khi sử dụng dịch vụ của các hãng sẽ được bảo vệ. 

"Bất kỳ việc gì xảy ra với người dân thì phải có cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm. Nếu đợt này không quản Uber, Grab như một hãng taxi, tôi sẽ không trình lên Chính phủ, bởi tôi là người chịu trách nhiệm chính với Nghị định này”, Bộ trưởng Thể bày tỏ thái độ dứt khoát. 

Theo báo Pháp luật TPHCM, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết dự thảo nghị định đang xếp loại hình Uber, Grab vào xe hợp đồng. Nhưng với những chỉ đạo trên của Bộ trưởng, Bộ sẽ đưa loại hình này vào nhóm taxi để quản lý. Tài xế Uber, Grab cũng sẽ được quản lý. “Nói tóm lại, các điều kiện sẽ tương đương như taxi truyền thống. Uber, Grab phải đăng ký kinh doanh vận tải và thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải tại Việt Nam” - bà Hiền khẳng định.

Đồng tình, ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT, khẳng định từ trước đến nay luôn cho rằng Uber, Grab là đơn vị kinh doanh vận tải hình thức taxi, chỉ khác là ứng dụng công nghệ cao. Vì vậy cần có các cơ chế, chính sách quản lý rất cụ thể để đảm bảo cạnh tranh công bằng và thuận tiện trong công tác nhận diện, xử lý vi phạm đối với loại hình này.

Kết luận, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể giao ban soạn thảo tiếp thu các ý kiến của đại biểu, nắm thêm thông tin dư luận xã hội, các hiệp hội để chỉnh sửa dự thảo cho phù hợp. “Chúng ta mong muốn Uber, Grab phát triển ở Việt Nam nhưng hoạt động của họ phải đảm bảo an toàn người dân và chấp hành pháp luật Việt Nam” - Bộ trưởng nhấn mạnh.




...