06:13 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Tài chính yêu cầu chấn chỉnh hoạt động bán bảo hiểm sai quy định

16:45 21/05/2020

(THPL) - Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) vừa ra văn bản yêu cầu các công ty bảo hiểm phi nhân thọ chấn chỉnh việc bán sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới không tuân thủ quy định pháp luật.

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, có nhận được phản ánh về việc một số doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có dấu hiệu bán bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không tuân thủ đúng quy định pháp luật hiện hành.

Vì vậy, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị các công ty bảo hiểm chủ động kiểm tra, rà soát việc triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới trong toàn hệ thống, đảm bảo thực hiện đúng quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo quy định hiện hành.

Trường hợp phát hiện vi phạm tiến hành chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Đồng thời, cơ quan quản lý cũng đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, giải thích rõ về quy tắc, điều khoản và biểu phí, quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới.

Trường hợp các doanh nghiệp bảo hiểm vi phạm, tùy theo mức độ, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sẽ xem xét, xử phạt vi phạm hành chính theo các quy định pháp luật hiện hành.

Bộ Tài chính yêu cầu chấn chỉnh doanh nghiệp bán bảo hiểm sai quy định (ảnh minh họa)

Theo báo An ninh thủ đô, trước đó trên nhiều phương tiện truyền thông báo chí có phản ánh thực trạng nhiều đại lý bảo hiểm bán các sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc của chủ xe cơ giới sai quy định, như niêm yết công khai mức giảm giá 30% sản phẩm. Điều này vi phạm các quy định do Bộ Tài chính ban hành.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm TNDS bắt buộc của chủ xe cơ giới là loại hình mà các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải mua theo luật định nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân khi gặp tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra. Mặt khác, giúp bảo vệ tài chính cho chủ xe trước những rủi ro bất ngờ.

Cụ thể, công ty bảo hiểm sẽ thay cho chủ xe tiến hành việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này. Cụ thể, mức trách nhiệm bảo hiểm của đơn vị bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô, xe máy gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn; đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô gây ra là 100 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Bên cạnh việc bồi thường cho chủ xe, một phần số tiền bảo hiểm sẽ được sử dụng để hỗ trợ nạn nhân khi gặp tai nạn giao thông. Trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm cũng sẽ được hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân số tiền lên đến 20 triệu đồng/người.

Theo báo Công thương, thống kê của các cơ quan chức năng cho thấy, mỗi năm, số nạn nhân bị thiệt mạng do tai nạn giao thông tại Việt Nam là trên 8.000 người, chưa kể số người bị thương tật hoặc tàn phế. Tai nạn giao thông không chỉ gây ra nỗi đau dai dẳng cho mỗi gia đình, mà còn có thể đẩy nhiều gia đình chủ xe, người bị nạn rơi vào cảnh kiệt quệ về kinh tế, tạo gánh nặng cho xã hội. Nếu chủ xe tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS theo quy định thì chính các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) sẽ san sẻ một phần chi phí cho những gia đình không may mắn đó.

Thực tế, cùng với đăng ký xe ô tô/xe máy, giấy phép lái xe, giấy tờ tùy thân thì giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS bắt buộc của chủ xe là giấy tờ thiết yếu người tham gia giao thông luôn phải mang theo. Từ tháng 9/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2008/NĐ-CP về bảo hiểm TNDS bắt buộc của chủ xe cơ giới.

Với mức phí bảo hiểm TNDS bắt buộc hiện nay chỉ 60.000 đồng/năm đối với xe máy, và từ 437.000 đồng/năm trở lên đối với ôtô tùy theo mục đích sử dụng xe. Thế nhưng, theo các DNBH, quy định bắt buộc này chỉ có chủ ôtô mua là chính, vì nếu không, chủ xe sẽ không được xét đăng kiểm xe, mua bảo hiểm thân xe, kể cả mua phí bảo trì đường bộ. Đối với các chủ xe mô tô, xe máy vẫn chủ yếu mua để đối phó.

Tuấn Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu