Bộ Tài chính: Grab phải trả thay số tiền thuế mà Uber đang chây ì

Anh Minh (t/h) | Thứ ba , 03/04/2018, 12:07 GMT+7 |

(THPL) - Đại diện Bộ Tài chính cho biết khi Grab mua lại Uber thì phải chịu trách nhiệm trả khoản tiền nợ thuế đang nợ tại Chi cục Thuế TP.HCM với số tiền 53,3 tỷ đồng.

Mới cập nhật

Trao đổi với Tri thức trực tuyến bên lề họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã cho biết quan điểm về trách nhiệm của Uber và Grab về khoản nợ thuế tại Cục Thuế TP.HCM. Theo đó, hiện tại Uber nợ khoản thuế khoảng 53,3 tỷ đồng.

Cục Thuế TP.HCM, Tổng cục Thuế đã nhiều lần có văn bản “đòi nợ”, thậm chí có biện pháp mạnh mà Uber vẫn chưa chịu trả số tiền trên. Trước đó, tổng cộng số tiền mà Uber nợ là 67,6 tỷ đồng, đến tháng 12/2017, hãng này mới trả 13,3 tỷ đồng.

photo1522228198082-15222281980821916606569
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định nợ thuế của Uber nếu Grab tiếp quản doanh nghiệp thì phải có trách nhiệm với phần nợ này. (Ảnh minh họa)

Nhiều người băn khoăn sau khi Grab mua lại Uber, trách nhiệm trả khoản thuế đó thuộc về ai. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời một cách ngắn gọn: “Các nghĩa vụ của các doanh nghiệp mà sáp nhập thì các doanh nghiệp mới phải thừa kế, lãnh trách nhiệm đó”. Điều này có nghĩa, Grab phải có trách nhiệm trả khoản tiền nợ đó thay Uber tại Cục Thuế TP.HCM.

Theo báo Dân trí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Mặc dù Grab và Uber thực hiện việc mua bán ở nước ngoài nhưng hoạt động tại Việt Nam đã chuyển đổi hoàn toàn, Bộ Công Thương đang yêu cầu Grab và Uber báo cáo.

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã có văn bản gửi tới Grab yêu cầu báo cáo việc mua bán Uber thời hạn cung cấp là ngày hôm nay - 3/4/3018.

Thứ trưởng Hải cho biết: Theo quy định, văn phòng ở nước ngoài nhưng phải chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam. Còn nếu một hãng, doanh nghiệp mua 50% thị phần, theo pháp luật Việt Nam điều này không được phép. Bộ Công Thương đang chờ báo cáo.

"Sau khi nhận được báo cáo của Grab, Bộ Công Thương sẽ có cơ sở đánh giá quá trình mua bán này ở mức độ nào, có vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh hay không? Việc mua bán có được phép hay không?", ông Hải nói.

Ông Hải nhấn mạnh: Dù việc mua bán của Grab và Uber như thế nào thì các bên cũng phải đảm bảo quyền lợi cho lái xe.

"Giờ phút này Bộ vẫn chưa nhận được văn bản báo cáo của Grab", Thứ trưởng Hải nhấn mạnh.

Hiện nay, liên quan tới hoạt động tới Grab, Uber ở 8 quốc gia có hãng này hoạt động. Hôm nay là hạn cuối cùng, Grab, Uber phải có báo cáo mua bán DN. Khi nhận được, Cục Quản lý cạnh tranh có ý kiến chính thức.

Trên thực tế, Grab và Uber chưa được định danh rõ ràng tại Việt Nam là công ty hoạt động thương mại điện tử hay là giao thông vận tải. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc rà soát dung lượng thị trường và thị phần của mỗi hãng. Đây là căn cứ để xác định xem Grab mua Uber là bao nhiêu % và điều này có vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh, hướng đến độc quyền hay không.

Ông Hải cho biết: Dù có hoạt động theo hình thức nào thì vẫn phải bám vào quy định Luật Cạnh tranh quy định, có hành vi vi phạm quyền. Nếu quá thời hạn nhận báo cáo mà Bộ Công Thương không nhận báo cáo của các bên thì hết hạn ngày 8/4, Việt Nam sẽ xử lý theo đúng quy định Luật Cạnh tranh.





...