12:14 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bố mắc bệnh gan chăm sóc con gái suy thận

16:19 06/10/2018

(THPL) - Để kéo dài sự sống cho con con gái, người cha nghèo xin hiến thận cứu con. Song, bác sĩ không đồng ý vì tuổi tác người cha đã cao, chức năng thận lọc bước sang giai đoạn yếu. Trong khi, chi phí 1 ca ghép thận rất tốn kém vượt khả năng của người cha nghèo. Đó là gia cảnh đáng thương của hai bố con ông Nguyễn Văn Thành ( sinh năm 1968 ) ở thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bất lực nhìn con gái héo hon vì bệnh

Hình ảnh 1.
Ông Thành đang chăm sóc cô con gái mắc căn bệnh suy thận độ 5.

Nguyễn Thị Trang (sinh năm 1999) là con gái út trong gia đình có 3 anh chị em của vợ chồng ông Nguyễn Văn Thành (sn 1968) và bà Nguyễn Thị Hường (sn 1974). Việc chăn nuôi đàn vịt, đàn lợn của cha mẹ ở quê giúp cuộc sống gia đình không đến nỗi quá chật vật, nhưng số phận nghiệt ngã bất ngờ ập đến với em Trang. Cách đây 3 năm, khi đang học lớp 11 thì Trang có biểu hiện như: cơ thể mệt mỏi, người bị phù nề. Gia đình đưa Trang đi bệnh viện Bạch Mai thăm khám phát hiện em bị suy thận độ 5 mãn tính.

Hình ảnh 2.
Ông Nguyễn Văn Thành bên cạnh con gái út.

“Ngày đó, cầm tờ giấy xét nghiệm trên tay vợ chồng tôi như ngã quỵ vì không thể tin con bé (em Trang) lại bị bệnh nặng đến vậy. Vợ chồng tôi cố trấn an tinh thần, động viên con gái yên tâm học tập và chữa bệnh. Ngày Trang mới vào nhập viện Bạch Mai, tôi lúc thì xin đi rửa bát đĩa cho quán cơm, quán bún kiếm tiền mua thuốc tạo máu, đạm bổ sung cho con chạy thận và học tập”, ông Thành ngậm ngùi.

Hình ảnh 3.
Giấy chứng nhận hộ nghèo của gia đình ông Nguyễn Văn Thành.

Căn bệnh hiểm nghèo mà nhiều người hay gọi “bệnh nhà giàu” đã khiến gia đình ông Thành dần lâm vào khánh kiệt, nợ nần. Theo gia đình, hiện Trang phải chạy thận đều đặn 4 lần / ngày. Mỗi tháng chỉ riêng tiền chạy thận, thuốc uống đã tốn hơn 20 triệu đồng, chưa kể tiền ăn uống. Suốt 3 năm qua, gia đình ông Thành cứ mãi trong vòng luẩn quẩn lo tiền để chạy chữa cho Trang. Số tiền vay ngân hàng, vay hộ nghèo hơn 200 triệu đồng để chữa bệnh cho Trang, rồi vay mượn anh em dòng họ nhưng giờ không biết xoay xở đâu để trả nợ. Trong khi đó, bác sĩ cho biết để duy trì sự sống, ngoài việc chạy thận đều đặn, Trang cần phải được thay hoặc ghép thận.

Hình ảnh 4.
Giấy kết luận bệnh suy thận của cháu Nguyễn Thị Trang.

“Trang còn trẻ, tương lai còn ở phía trước nên thương con, tôi gặp bác sĩ xin hiến thận để ghép cho con. Nhưng bác sĩ không đồng ý vì tuổi tác tôi đã 50 tuổi, chức năng thận lọc bước sang đoạn suy yếu, chưa kể chi phí ghép thận quá lớn. Theo các bác sỹ thì nếu tìm được nguồn thận của gia đình hợp với Trang thì chi phí mất khoảng 400 triệu đồng; còn nếu tìm nguồn thận bên ngoài thì chi phí lên tới 700 triệu – 1 tỷ đồng. Hai vợ chồng đã tính đến chuyện bán nhà để ghép thận cho con nhưng khổ nỗi ngôi nhà không có sổ đỏ nên bán cũng chẳng được mấy đồng ”, đôi mắt ông Thành ngấn lệ nghẹn ngào.

Hình ảnh 5.
Cháu Trang lúc lọc thận trại nhà.

Hướng mắt nhìn xa xăm, ông Thành bất lực: “ Ngày trước, lúc Trang chưa bị bệnh, vợ chồng tôi chăn nuôi gà, vịt và đàn lợn, dù không dư giả nhưng bóp bụng cũng tạm lo cho 3 đứa con ăn học. Từ ngày, Trang bệnh phải chạy thận liên tục nên đành phải nghỉ làm. Giờ ở quê, ai thuê làm phụ hồ cho các công trình xây dựng kiếm ngày bảy chục một trăm. Giờ gia đình tôi làm không đủ tiền lo chữa bệnh cho Trang. Bệnh tình Trang thì ngày một nặng, bệnh này có tiền thì duy trì lâu thêm, còn không có tiền thì…”

Hình ảnh 6.
Ông Nguyễn Văn Thành đang chăm sóc cho cô con gái út.

Dường như nỗi đau bệnh tật vẫn bám riết lấy gia đình nghèo khó này mà không chịu buông tha. Khi vào đầu năm 2018, khi tất tả đưa Trang lên bệnh viện khám, ông Thành thấy cơ thể mệt mỏi kéo dài nên tiện thể nhờ các bác sỹ khám luôn. Sau lần thăm khám, các bác sỹ kết luận ông bị mắc căn bệnh gan nhiễm mỡ, thoái hóa đốt sống cổ. Không lâu sau đó, vào ngày 14 / 7 / 2018, người phụ nữ đầu ấp tay gối với ông Thành là bà Nguyễn Thị Hường đã mãi mãi ra đi vì căn bệnh ung thư phổi suốt 5 tháng ròng nằm điều trị với bệnh tật. Nỗi đau, sự hụt hẫng và sự bất lực về kinh tế về người vợ mất đi vì bạo bệnh, cơ thể mắc bệnh gan, thoái hóa đốt sống cổ cộng với trọng bệnh của cô con gái út khiến ông Thành rơi vào trạng thái suy sụp hoàn toàn.

Chiến đấu với bệnh vì giấc mơ

Đang học lớp 11, Trang phát hiện bị bệnh suy thận độ 5. Khi biết mình bị suy thận mãn tính, Trang rất sốc. Nhưng em đủ lớn để hiểu căn bệnh mà em đang mắc nếu không có tiền thì sự sống chẳng thể kéo dài. Đó là lý do khiến Trang rụt rè không muốn tiếp xúc với chúng tôi. Ánh mắt Trang đã nói lên cho tôi thấy sự mặc cảm, tự ti về căn bệnh mà em đang từng ngày gánh chịu. Cũng dễ thông cảm cho Trang, bởi một cô gái hiền hậu đang dở dang theo đuổi ước mơ đến trường nuôicon chữ, tương lai ở phía trước nhưng giờ đây đang từng ngày héo mòn vì bệnh hiểm nghèo.

Hình ảnh 8.
Ông Nguyễn Văn Thành đang chuẩn bị bữa cơm cho hai bố con.

Nhìn vào những vết mổ chằng chịt ở giữa thành bụng sau nhiều lần chạy thận, Trang nói: “ Chỗ vết sẹo nơi thành bụng này để đặt đường ống lấy máu ra để lọc sạch chất độc. Quá trình lọc chất độc cũng lọc chất dinh dưỡng và bổ sung chất đạm, chất tạo máu rồi đưa trở lại cơ thể vào đường ống thứ 2 ”.

Hình ảnh 9.
Cháu Nguyễn Thị Trang đang thắp nén hương cho người mẹ quá cố của mình.

Khi hỏi về ước mơ dự định trong tương lai, Trang cuối mặt xuống, lặng im một hồi rồi nghẹn nói: “ Em cũng muốn kiếm công việc gì để làm để phụ giúp bố, nhưng mỗi khi chạy thận về nhà em lại nằm bẹp dí một chỗ. Người em mệt lắm, không còn chút sức lực. Nhìn em như vậy thôi, nhưng ngất xỉu lúc nào không hay, nhiều khi cứ như người giả vờ. Bây giờ, hai bố con em ở trung tâm Hà Nội để chữa bệnh, mọi chi phí rất đắt đỏ. Ngoài lo tiền chạy thận, còn tiền nhà trọ, tiền ăn, chưa nói tiền sinh hoạt ở quê. Thương bố và anh trai, chị gái cực khổ vì em, nhưng em chẳng giúp được gì. Khổ vậy nhưng bố cứ động viên em, thôi hai bố  con cùng cố gắng vừa làm lụng rồi xin người này người kia để lo cho em. Em mơ ước sau này trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho bản thân và mọi người cùng cảnh ngộ ”.

Trao đổi với chúng tôi về gia cảnh của gia đình bố con ông Thành, ông Phùng Xuân Lực – trưởng thôn Nhân Lý chia sẻ: “Gia đình nhà ông Thành thuộc diện khó khăn nhất nhì trong thôn nhân Lý này. Bản thân ông Thành đang mắc bệnh gan nhiễm mỡ, thoái hóa đốt sống cổ mà hàng ngày vẫn phải chăm lo cho cháu Trang mắc bệnh suy thận mãn tính độ 5, đang trong giai đoạn nguy hiểm cần phải ghép hoặc thay thận gấp. Qua đây, đại diện cho chính quyền thôn, tôi mong muốn nhờ các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm quan tâm chia sẻ để cháu Trang có cơ hội ghép thận và tiếp tục ước mơ đến trường nuôi con chữ”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu