06:47 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GD&ĐT hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học kỳ II

20:42 31/03/2020

(THPL) - Ngày 31/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 1125/BGDĐT-GDTH về việc “Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020".

Hướng dẫn nhằm ứng phó với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và để công tác dạy-học phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh. Hướng dẫn tinh giản được xây dựng cụ thể cho từng môn học của từng lớp học từ lớp 1 đến lớp 5.

Theo đó, có 9 môn học từ lớp 1 đến lớp 5 được điều chỉnh nội dung của học kỳ 2, gồm: Toán; Tiếng Việt; Khoa học; Đạo đức; Tự nhiên và Xã hội; Lịch sử và Địa lý; Âm nhạc; Thủ công/ Kỹ thuật; Thể dục. Việc tinh giản được hướng dẫn cụ thể theo từng tuần dạy học của chương trình để đảm bảo các nhà trường thuận lợi trong triển khai thống nhất trên phạm vi cả nước.

Theo báo TTXVN, việc tinh giản được thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông đối với cấp Tiểu học hiện hành theo quy định của Luật Giáo dục; đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các khối lớp trong cùng môn học, các môn học trong cùng khối lớp và cấp học. Việc làm này cũng tạo thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, phân cấp trong quá trình thực hiện; đảm bảo tinh giản nội dung dạy học phù hợp với việc điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường trong năm học 2019-2020 do tác động của dịch COVID-19.

Các nội dung cơ bản được giữ để đảm bảo cung cấp kiến thức, kỹ năng nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; chỉ tinh giản những nội dung nâng cao, yêu cầu vận dụng và vận dụng cao. Một số nội dung, yêu cầu trong bài học được giảm tải; một số bài học được chuyển thành bài tự chọn, bài tự học ở nhà hoặc không tổ chức dạy học; các nội dung tiết học gần nhau thuộc cùng một chủ đề được ghép thành một bài học theo chủ đề.

Bộ GD&ĐT hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học kỳ II (ảnh minh họa)

Hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý đối với môn Tiếng Việt lớp 1, căn cứ vào trình độ học sinh và giáo viên, các trường chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học, đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng môn Tiếng Việt lớp 1 một cách chắc chắn. Không để tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2.

Với một số môn học có yêu cầu học sinh thực hiện việc đi điều tra, tìm hiểu ở môi trường địa phương xung quanh hoặc các hoạt động tìm hiểu mà đòi hỏi tiếp xúc gần với động vật…Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn không yêu cầu học sinh thực hiện nữa để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm dịch bệnh cho các em.

Các thí nghiệm yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm có thể được thay bằng cách giáo viên tiến hành thí nghiệm chung trước lớp và yêu cầu học sinh tích cực tham gia xây dựng kiến thức (như đưa ra phương án thí nghiệm, dự đoán, hay rút ra kết luận từ kết quả thí nghiệm). Giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm ở nhà một số thí nghiệm đơn giản.

Bộ hướng dẫn cơ sở giáo dục căn cứ vào quỹ thời gian của học kỳ 2, đặc điểm vùng miền, đặc điểm học sinh và nhà trường, để quyết định thực hiện một trong các phương án đối với các môn Lịch sử và Địa lý, các bài học và nội dung tự chọn: không dạy học bài tự chọn; dạy học bài tự chọn nhưng rà soát, tinh giản để tập trung giải quyết các nội dung cốt lõi; tổ chức thành bài đọc thêm cho học sinh có hướng dẫn của giáo viên. 

Bên cạnh đó, các trường ưu tiên thời gian tối đa để tổ chức dạy học các môn học bắt buộc theo chương trình và các môn tự chọn một cách phù hợp; tăng cường các hình thức dạy học từ xa như dạy học qua Internet và trên truyền hình. Thời gian đầu của năm học 2020-2021, các trường tập trung ôn tập, bổ sung nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi thực hiện chương trình của năm học mới.

Bộ cũng hướng dẫn các trường tổ chức đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của học sinh bằng các phương pháp, kĩ thuật, công cụ khác nhau phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy định. Các trường không tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá vào các bài hoặc nội dung, yêu cầu đã được giảm bớt; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự chọn, tự học.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu