07:57 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ GD&ĐT hướng dẫn bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại

08:31 24/04/2020

(THPL) - Ngày 23/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản gửi các sở giáo dục và đào tạo; các đại học, học viện; trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và trường trung cấp sư phạm hướng dẫn các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại.

Trong nội dung văn bản có nêu rõ các đơn vị, trường học triển khai cụ thể các công việc ở hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất là công tác chuẩn bị của nhà trường trước khi học sinh đi học trở lại; giai đoạn thứ hai là các công việc cần thực hiện để bảo đảm an toàn khi học sinh đến trường.

Công việc quan trọng trong giai đoạn chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường học của các đơn vị, trường học là thực hiện vệ sinh, tẩy trùng toàn bộ trường, lớp học; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học, như: Thiết bị đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng...

Nhà trường phải lưu ý bố trí độ giãn cách và các phương án bảo đảm sức khỏe cho giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý và nhân viên nhà trường khi học sinh đi học trở lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngoài ra, các đơn vị phải tổ chức tập huấn và giao nhiệm vụ cho giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường quy trình phòng, chống dịch để thực hiện và hướng dẫn học sinh thực hiện khi trở lại trường học.

Theo báo Hà Nội mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch tại địa phương; có biện pháp tổ chức dạy học theo từng khối/lớp và nhóm học sinh để thực hiện giãn cách hợp lý, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi đến trường; kết hợp giữa dạy học qua internet, trên truyền hình với dạy học trực tiếp để rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình, bảo đảm kết thúc năm học trước ngày 15-7-2020.

Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho các thành viên, nhà trường cần lưu ý rà soát, thông tin với gia đình, học sinh nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế thì không đến trường; nếu học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường và cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

Các điều kiện bảo đảm an toàn cho học sinh đi học trở lại (ảnh minh họa)

Nhà trường cũng cần thông tin để gia đình kiểm tra thân nhiệt cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông trước khi đến trường. Các sinh viên, học viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường tự đo thân nhiệt trước khi đến trường, đồng thời thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang trên đường đến trường.

Nhà trường không cho phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong trường; nhà trường bố trí người đón và giao nhận trẻ mầm non và học sinh tiểu học tại cổng trường; thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, các nhà trường cần bố trí chỗ ngồi giữa 2 học sinh có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành y tế; theo dõi và thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường bảo đảm giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc theo quy định; đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định; kịp thời báo cáo lãnh đạo nhà trường nếu phát hiện có học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường có biểu hiện không bình thường về sức khỏe để có biện pháp xử lý.

Các đơn vị, trường học tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học; bố trí giờ vào lớp, giải lao, tan học xen kẽ giữa các khối lớp để tạo giãn cách và giám sát, nhắc nhở học sinh không tụ tập trong giờ ra chơi.

Kết thúc mỗi buổi học, học sinh cần thực hiện nghiêm việc giãn cách khi ra khỏi cổng trường, đeo khẩu trang trên đường về nhà; nhà trường phải duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo quy định; kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời nước sát khuẩn hoặc xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Theo báo Pháp luật, tính đến chiều 23/4, 33 địa phương cho học sinh đi học trở lại trong tháng 4 và đầu tháng 5. 

Theo đó, lịch đi học trở lại các tỉnh cụ thể như sau: Các tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Bình Định cho học sinh THCS, THPT đi học lại từ ngày  27/4; mầm non, tiểu học từ ngày 4/5. Cà Mau cho học sinh lớp 9, lớp 12 đi học  trở lại từ 20/4; các bậc còn lại từ ngày 4/5.

Ở Phú Thọ, học sinh THCS, THPT học trở lại vào ngày 23/4; mầm non, tiểu học tiếp tục chờ đến khi có thông báo mới. Long An, Ninh Thuận: Lớp 9, lớp 12 đi học trở lại từ 27/4; các lớp còn lại của cấp THCS, THPT quay lại trường từ 4/5; bậc mầm non, tiểu học sẽ học trở lại từ 11/5.

Hải Phòng cho học sinh lớp 9, lớp 12 học trở lại từ 23/4, còn lại sẽ đến trường từ 27/4. Hải Dương cho học sinh lớp 9, lớp 12 quay lại trường từ 23/4, các lớp còn lại của cấp THCS, THPT đi học trở lại từ 27/4, bậc mầm non, tiểu học chờ đến 4/5.

Các tỉnh Gia Lai, Yên Bái cho học sinh lớp 9, lớp12 đi học lại từ 23/4, những lớp, bậc học còn lại sẽ đến trường từ 4/5. Bắc Giang: Học sinh Tiểu học, THCS, THPT đến trường trở lại từ 4/5; mầm non chờ đến khi có thông báo mới. Điện Biên cho tất cả học sinh sẽ quay lại trường từ 27/4.

Ở Thanh Hóa, học sinh THCS, THPT đi học trở lại từ 21/4; bậc mầm non, tiểu học chờ đến khi có thông báo mới. Vĩnh Long: Lớp 9, lớp 12 đi học lại từ 27/4, học sinh còn lại chờ đến khi có thông báo mới. Thái Bình: Lớp 9, THPT đi học lại từ 20/4, học sinh còn lại chờ đến khi có thông báo mới.

Các tỉnh Sơn La, Cao Bằng, Hà Tĩnh, Phú Yên: Học sinh lớp 9, lớp 12 đi học lại từ 27/4; các lớp còn lại từ 4/5. Bạc Liêu: Lớp 9, THPT đi học lại 27/4; lớp 5 đến lớp 8 đi học lại từ 4/5; mầm non, lớp 1 đến lớp 4 đi học từ 11/5. Các tỉnh Trà Vinh, Hà Nam, Tiền Giang, Quảng Nam, Bình Dương, Quảng Ninh, Đồng Nai, Tây Ninh: Tất cả học sinh sẽ đi học trở lại từ 4/5.

Lào Cai: Học sinh THCS, THPT đi học trở lại  4/5; Mầm non, Tiểu học đợi đến khi có thông báo mới. Đồng Tháp: Lớp 9 và 12 đi học lại từ 27/4; học sinh còn lại chờ đến khi có thông báo mới. Ninh Bình: Học sinh lớp 9 đến THPT đi học lại từ 27/4; Mầm non, Tiểu học, THCS đi học lại từ 4/5. Quảng Trị: Học sinh THCS, THPT đi học lại từ 4/5; Mầm non, Tiểu học từ 11/5.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu