21:06 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công Thương nói gì về tin đồn nhà đầu tư Trung Quốc thâu tóm Sabeco?

09:11 03/10/2019

(THPL) - Trả lời tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 2/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã bác bỏ thông tin Sabeco bán vốn cho doanh nghiệp Trung Quốc.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Sabeco hiện có hai cổ đông chính là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Vietnam Beverage (thuộc ThaiBev của Thái Lan) nắm giữ 53,59% và Bộ Công Thương nắm giữ 36% cổ phần. “Chúng tôi khẳng định mọi thông tin về việc Sabeco được bán cho công ty của Trung Quốc là không đúng sự thật,” ông Hải nói.

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Bộ Công Thương giải thích thêm, sở dĩ nhà nước Việt Nam giữ lại 36% vốn tại Sabeco là để nắm quyền phủ quyết các vấn đề quan trọng khi trình ra hội đồng quản trị.

Đứng ở góc độ quản lý, ông Hải nhấn mạnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Công Thương luôn ủng hộ các doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu trên cơ sở tuân thủ quy định của pháp luật.

"Nhà nước Việt Nam hiện đầu tư vốn tại nhiều doanh nghiệp, việc phát tán tin tức sai sự thật về doanh nghiệp có vốn nhà nước sẽ làm ảnh hưởng đến lợi ích của nhà nước. Do đó, đối diện với các tin đồn sai sự thật, các doanh nghiệp cần thu thập bằng chứng gửi các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý theo quy định, thậm chí sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra," ông Hải nói.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, hiện nay, Nhà nước Việt Nam đang có vốn tại nhiều tập đoàn, tổng công ty nên có việc phát tán những thông tin không đúng sự thật ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của doanh nghiệp đó, ảnh hưởng tới các cổ đông, tới nguồn thu của Nhà nước và ảnh hưởng tới sự hấp dẫn của chính các doanh nghiệp trong con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài khi có ý định cổ phần hoá.

“Do đó, Bộ Công Thương mong muốn các doanh nghiệp khi bị phát tán thông tin sai sự thật, đề nghị thu thập chứng cứ để báo cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn kịp thời”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lưu ý.

Cuối năm 2017, Thai Beverage của tỉ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi đã mua lại Sabeco thông qua công ty con Vietnam Beverage.

Với việc bỏ ra khoảng 5 tỉ USD, tỉ phú Thái đã nắm quyền chi phối hoạt động tại Sabeco khi là cổ đông lớn sở hữu 53,59% cổ phần. Sau khi nắm quyền chi phối, tỉ phú Thái đã nhanh chóng đưa người của mình vào ban lãnh đạo cao cấp của Sabeco.

Hiện ông Koh Poh Tiong - Chủ tịch HĐQT Thaibev, cũng đang là Chủ tịch HĐQT Sabeco. Vị trí Tổng giám đốc Sabeco do ông Neo Gim Siong Bennett nắm giữ.

Tỉ phú Thái đã "để mắt" tới Sabeco khi doanh nghiệp này sở hữu tài sản hấp dẫn với các thương hiệu nổi tiếng như Bia Saigon và 333. Với một thương hiệu tồn tại hơn trăm năm, hiện Sabeco cũng đang giữ thị phần số 1 tại thị trường bia Việt Nam.

Báo cáo tài chính quý II/2019 của Sabeco cho biết lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất đạt 18.425 tỉ đồng, tăng 9% so với cùng kì. Lợi nhuận trước thuế tăng 16%, đạt 3.456 tỉ đồng. So với cùng kì, quý II và nửa đầu năm 2019, biên lãi gộp của Sabeco đều tăng khá mạnh. Sabeco cho biết doanh thu thuần tăng nhờ gia tăng sản lượng tiêu thụ và giá bán bia. Đồng thời, các chi phí quản lí được cắt giảm tốt so cùng kì lẫn các năm trước đây.

Nam Phong (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu