01:29 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bộ Công Thương đề nghị "Cần có biện pháp để điều tiết sản lượng nông sản"

11:37 11/02/2020

(THPL) - Bộ Công thương cho biết, đã có văn bản đề nghị Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Tây và Vân Nam giao thiệp với chính quyền 2 tỉnh để trao đổi các biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của việc đóng cửa các chợ biên giới và dừng hoạt động trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới

Quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc xuất khẩu các loại nông sản của Việt Nam, đặc biệt là thanh long và dưa hấu.  

Theo báo Đại đoàn kết, việc này đã được Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT dự tính và đã cảnh báo. Theo khuyến nghị của 2 Bộ, các DN đã chủ động có các biện pháp điều tiết nên lượng thanh long và dưa hấu đưa lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi giữa cư dân đã chậm lại đáng kể. 

Theo Bộ Công thương, quyết định của 2 tỉnh Quảng Tây và Vân Nam chỉ có tác động tới hàng hóa đưa lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi của cư dân. Các lô nông sản xuất khẩu theo đường chính ngạch, kể cả thanh long, vẫn được làm thủ tục thông quan bình thường dù tiến độ có phần chậm hơn do phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Trung Quốc sẽ đóng cửa chợ biên giới đến hết tháng 2 (Ảnh minh họa)

Trước tình hình đó, Bộ Công thương đề nghị các địa phương, DN xuất khẩu, đặc biệt đối với những mặt hàng nông sản đang dựa mạnh vào xuất khẩu theo hình thức trao đổi giữa cư dân (như thanh long và dưa hấu) cần có biện pháp để điều tiết sản lượng, ít nhất là không sử dụng các biện pháp để gia tăng sản lượng vào thời điểm này. Với những diện tích chưa gieo trồng, kiến nghị xem xét chuyển sang các loại nông sản khác dễ tiêu thụ hơn. Với sản lượng đã hoặc sắp thu hoạch, cần tiếp tục hạn chế đưa hàng lên biên giới trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch; liên hệ với chủ hàng để đàm phán chuyển đổi sang hình thức chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp để sẵn sàng chuyển đổi sang hình thức chính ngạch như thay đổi bao bì, nhãn mác hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc… Bộ Công thương sẽ chỉ đạo các phòng cấp giấy phép của Bộ tại các địa phương ưu tiên cấp Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) cho những lô hàng sẵn sàng chuyển sang hình thức chính ngạch.  

Theo báo Zing.vn, tính đến sáng 9/2, tỉnh Lạng Sơn chỉ tồn 173 xe thanh long, tỉnh Lào Cai tồn 152 xe, không tăng nhiều so với cuối tháng 1.

Trước đó, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết chính quyền tỉnh này đã quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa giữa cư dân biên giới đến hết tháng 2. Sau Quảng Tây, nhiều khả năng chính quyền tỉnh Vân Nam cũng đưa ra quyết định tương tự.

Bộ Công Thương đang tích cực đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và tìm kiếm thị trường thay thế. Đồng thời các ngành điện lực, ngân hàng, logistics... cũng đang vào cuộc để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Năm 2019, tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu tại Lào Cai đạt 3,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 2,6 tỷ USD. Riêng mặt hàng nông sản xuất nhập khẩu đạt 1,57 triệu tấn với kim ngạch trên 1 tỷ USD.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu