21:11 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bố chết, mẹ đau ốm, 3 chị em mò ốc ăn vì hết gạo

21:21 03/11/2017

Sau giờ lên lớp, 3 chị em cô bé Phương lại “quần nát” con mương trước cửa nhà để tìm ốc ăn bởi gạo trong nhà đã hết. Bố chết đã mấy năm vì bị đứt mạch máu não, mẹ thì gầy guộc, dặt dẹo đang làm cũng lăn ra ngất khiến cho bọn trẻ sợ hãi, hoang mang và càng tội nghiệp hơn trong cái đói nghèo khổ sở.

Con đường nhỏ, gồ ghề sỏi đá với cây bụi hai bên che gần kín chỉ lách vừa 1 chiếc xe máy chạy, chúng tôi phải cố gắng lắm mới hỏi được vào nhà của 3 chị em cô bé Nguyễn Thị Phương (thôn Kinh Trang, xã Thái Dương, huyện Bình Giang, Hải Dương). Đang mải miết mò ốc ở con mương trước cửa nhà… Phương lễ phép chào rồi rửa tay chân lên bờ dẫn chúng tôi vào nhà. Phía trong, trên chiếc giường cũ, mẹ của em là chị Nguyễn Thị Loan đang nằm thở dốc vì mệt và đuối sức, bên cạnh là hai bé Nguyễn Thị Dậu (10 tuổi) và Nguyễn Thành Trung (9 tuổi) đang ngồi nắn bóp tay chân cho mẹ.

Bố chết, mẹ đau, 3 chị em mò ốc ăn vì hết gạo
Chồng chết đã lâu, một mình chị Loan tần tảo nuôi 3 con nhưng sức khỏe của chị ngày một yếu.
Bố chết, mẹ đau, 3 chị em mò ốc ăn vì hết gạo
Nhà hết gạo ăn nên bé Phương ngày nào cũng mò ốc ở con mương trước cửa nhà.

Thấy khách đến, chị Loan cố gượng dậy chào và nói chuyện nhưng xây xẩm mặt mày nên lại xin phép được nằm ngay. Thân hình nhỏ, gầy gò với vỏn vẹn chưa đầy 37kg, người mẹ 3 con trông như cành củi khô mà chỉ cần 1 cơn gió nhẹ là sẽ ngả nghiêng, rơi rụng. Sợ mẹ sẽ “theo bố” đi luôn nên 3 chị em mắt lại đỏ hoe, quay mặt vào tường khóc khiến chúng tôi vừa ái ngại lại vừa lo lắng.

“Mẹ con thường xuyên thế này cô ạ. Con không biết mẹ con bị làm sao nữa, chúng con chỉ mong mẹ khỏe mạnh thôi, con không có gạo ăn cũng không sao cả, nhà nghèo quá thì con nghỉ học cũng được, miễn là mẹ sống với chúng con thôi…”- Gạt ngang hai hàng nước mắt, Phương ngậm ngùi kể về tình hình sức khỏe của mẹ mình.

Bố chết, mẹ đau, 3 chị em mò ốc ăn vì hết gạo
Nhà chỉ có 1 chiếc bàn học bé, Phương nhường cho hai em còn mình ngồi ở giữa nhà học.
Bố chết, mẹ đau, 3 chị em mò ốc ăn vì hết gạo
Niềm vui của em là ngày ngày bắt được xô ốc bươu ở con mương trước cửa nhà.

Thấy con nói vậy, chị Loan cũng không cầm lòng được, giọng yếu ớt, chị nghẹn ngào: “Nhiều lần con bảo mẹ là nghỉ học để đi làm giúp mẹ nuôi 2 em nhưng con bé mới 12 tuổi thôi, nó sẽ làm được gì đây. Bố các con mất cũng lâu rồi, anh ấy bị xuất huyết dạ dày, rồi đứt mạch máu não chết. Bản thân em cũng cố gắng vay mượn xây mấy cái chuồng nuôi lợn những mong có tiền nuôi 3 cháu ăn học thì gặp đúng lúc lợn xuống giá thê thảm, vậy là chẳng được gì cả mà lại gánh thêm khoản lỗ…”

Bố chết, mẹ đau, 3 chị em mò ốc ăn vì hết gạo
Chị Loan khóc khi nhắc đến việc bé Phương muốn nghỉ học để phụ mẹ nuôi 2 em.
Bố chết, mẹ đau, 3 chị em mò ốc ăn vì hết gạo
Chị ước mình các con có cái ăn và được đến trường đều đặn.

Thương con, chị lại thêm nghĩ cả phần tiền bị mất nên càng thở không nổi. Không có chồng bên cạnh, một mình chị đã phải cố gắng biết bao nhiêu nhưng nhận lại là con số không tròn trĩnh với tình trạng sức khỏe ngày một ốm yếu, kiệt quệ. Bế tắc, chị chẳng biết làm gì, chỉ cầu mong con mương trước cửa nhà luôn có ốc để mấy đứa con không bị đói bụng đến trường.

“Hoàn cảnh 4 mẹ con chị Loan là đặc biệt khó khăn trên địa bàn thôn, xã của chúng tôi. Hiện chị còn nợ rất nhiều khoản vay chính sách, hơn nữa không biết mấy mẹ con sẽ xoay sở ra sao để tiếp tục sinh sống. Bản thân chị Loan là tham làm quá, rồi lại không có gì ăn nên người cứ héo mòn dần và kiệt sức thế. Về phía chính quyền địa phương, có nguồn nào hỗ trợ là chúng tôi đều ưu tiên cho gia đình chị nhưng khó khăn vẫn nhiều lắm nên rất mong được các nhà hảo tâm giúp đỡ cho mẹ con chị ấy”- Cùng chung tâm trạng lo lắng cho mẹ con chị Loan, anh Nguyễn Văn Độ trưởng thôn Kinh Trang, xã Thái Dương, huyện Bình Giang, Hải Dương chia sẻ.

Bố chết, mẹ đau, 3 chị em mò ốc ăn vì hết gạo
Cuộc sống của 3 chị em rồi sẽ ra sao khi cái đói, cái nghèo cứ đeo bám?

Cuộc sống khó khăn, lại nhìn mẹ ngày một ốm yếu, gầy còm khiến 3 chị em Phương càng xót ruột. 12 tuổi cô bé còn phải học nhiều nhưng em bảo chắc phải nghỉ thôi để giúp mẹ nuôi 2 em. Suy nghĩ ấy… thật tình chúng tôi không dám tin là của 1 cô bé học lớp 7 nhưng đó lại là sự thật khi cả nhà cùng đói, cùng nghèo… và cùng có một mong muốn là con mương trước cửa nhà luôn có ốc để bắt ăn cho đỡ đói lòng.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2720: Chị Nguyễn Thị Loan (thôn Kinh Trang, xã Thái Dương, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương)

Số ĐT: 01666.498.659

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 024. 3. 7366.491/ Fax: 024. 3. 7366.490

Email: quynhanai@dantri.com.vn

 

Phạm Oanh

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu