05:52 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Dương : Thanh tra 2 dự án nghìn tỷ do Kim Oanh Group triển khai

13:41 14/06/2019

(THPL) - Thanh tra Bộ Tư pháp đã công bố quyết định Thanh tra Dự án khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Mỹ Phước 4 có tổng giá trị hàng nghìn tỉ đồng tại tỉnh Bình Dương vì bị tố cáo nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Mới đây, Sở Tư pháp TP.HCM, Thanh tra Bộ Tư pháp đã công bố quyết định thanh tra số 23/QĐ-TTR ngày 31/5/2019 về 2 dự án là Khu dân cư Cầu Đò (tên thương mại là Mega City) và KDC Mỹ Phước 4 toạ lạc tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương trị giá hàng ngàn tỷ đồng liên quan đến tố cáo hàng loạt sai phạm gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Theo đó, Quyết định thanh tra 23/QĐ-TTR ngày 31/5/2019 nêu rõ “Quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về đấu giá tài sản và công chứng đối với Công ty CP Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn (TP.HCM) và Văn phòng Công chứng Mỹ Phước tỉnh Bình Dương trong việc tổ chức đấu giá tài sản và công chứng hợp đồng mua bán tài sản là Dự án Khu dân cư Cầu Đò và Dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Liên tiếp các dự án do Kim Oanh Group triển khai rơi vào tầm ngắm bị thanh tra .

Thời gian thanh tra là 15 ngày. Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn TP.HCM, Văn phòng công chứng Mỹ Phước Bình Dương… và nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan tại quyết định thanh tra này”.

Được biết, trước đó Thanh tra Bộ Tư pháp nhận được đơn tố cáo của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) là chủ đầu tư 2 dự án nói trên tố cáo việc Công ty đấu giá Nam Sài Gòn, Văn phòng Công chứng Mỹ Phước và nhiều đơn vị, cá nhân khác có biểu hiện “lợi ích nhóm” qua việc có nhiều dấu hiệu qua mặt cơ quan quản lý Nhà nước trong việc bán tài sản là Dự án Khu dân cư Cầu Đò và Khu dân cư Mỹ Phước 4.

Theo nội dung tố cáo, việc đấu giá 2 dự án nói trên chứa nhiều sự khuất tất, bất minh. Cụ thể, trong suốt quá trình đấu giá 2 dự án, chủ đầu tư là Công ty Thiên Phú không được thông báo diễn biến sự việc; khi bán được tài sản thì không đối chiếu công nợ để trừ vào số nợ gốc mà Công ty Thiên Phú đã thế chấp ở ngân hàng. Đặc biệt hơn của sự bất thường là ngay sau khi đấu giá xong hai dự án, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn đã có dấu hiệu… “biến mất”.

Trước đó, Tạp chí thương hiệu và Pháp luật và nhiều cơ quan báo chí đã có bài viết về những khuất tất tại thương vụ đấu giá Khu dân cư Hoà Lân (quốc lộ 13, phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương) phản ánh hàng loạt những dấu hiệu sai phạm đặc biệt nghiêm trọng trong thương vụ đấu giá dự án nghìn tỷ này.

Dự án Khu dân cư Hoà Lân với giá trị tài sản 1.467,7 tỉ đồng này cũng do Công ty CP dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá. Sau khi tổ chức đấu giá, Công ty A Đông Hải (sau đó đổi tên thành CP Đầu tư và Phát triển Địa ốc Kim Oanh) trúng đấu giá 1.353 tỉ đồng và phải thanh toán một lần ngay số tiền trúng đấu giá, chậm nhất là 45 ngày.

Tuy nhiên, Thanh tra Bộ Tư pháp vào cuộc và có kết luận số 62/KL-TTr ngày 24/12/2018 phát hiện hàng loạt dấu hiệu sai phạm. Gần 2 năm sau trúng đấu giá, tức đến tháng 11/2018 Công ty Kim Oanh mới chỉ thanh toán được 847,8 tỉ đồng cho ngân hàng, còn nợ 478 tỉ đồng... điều này vi phạm nghiêm trọng quy định đấu giá được nêu trước đó.

Thảo Du

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu