10:39 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bình Định: Vì sao TAND TP Quy Nhơn ban hành những quyết định chưa đúng luật?

09:30 23/09/2019

(THPL) - Trong khi liên tiếp những vụ bạo hành tới… 38 lần chưa được cơ quan điều tra làm sáng tỏ, TAND TP Quy Nhơn đã ban hành những quyết định chưa thực sự đúng luật? Điều đáng nói hơn, sự “khuất tất ấy” đang có lợi cho nguyên đơn, vốn là nghi can trong những vụ xâm hại trước đó.

Như tin đã đưa, Điện tử Thương hiệu và Pháp luật đã nhận được Đơn tố cáo của bà Mai Thị Thu Hằng (SN 1978), trú tại 328 Âu Cơ, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) tố cáo việc bà Ngô Thị Hướng và chồng là ông Huỳnh Văn Sơn, địa chỉ Lô 47 - 49 đường Lưu Hữu Phước, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đã sử dụng nhiều nhóm đối tượng khủng bố tinh thần, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, với số lần vi phạm lên tới…38 lần. Theo đó, hàng loạt những vụ xâm phạm trên đều được bà Hằng khuyến nghị, kêu cứu, thậm chí nhiều lần gửi đơn thư tố cáo tới công an phường nơi diễn ra vụ việc và công an TP Quy Nhơn để điều tra và xử lý. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, vụ việc vẫn không thể giải quyết triệt để, khiến bà Hằng và gia đình luôn sống trong tình trạng hoảng loạn, lo sợ. 

Đơn khiếu nại của bà Mai Thị Thu Hằng.

Trong bài viết trước, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Ngọc Lâm, Phó trưởng công an TP Quy Nhơn về vụ việc này và mới đây nhất, thượng tá Lâm vẫn tiếp tục khẳng định, công an điều tra đang tiếp tục “thu tập” thông tin có liên quan. Hiện tại, công an điều tra đã “nhiều lần” triệu tập người tố cáo và người bị tố cáo, để xác minh làm rõ. Riêng những nhóm đối tượng côn đồ có những hành vi đập phá tải sản, xâm hại thân thể, khủng bố tinh thần, gây rối trật tự công cộng… công an “đang trong quá trình điều tra” nhưng “chưa có kết quả vì nhiều lý do khách quan”.

Trả lời cho câu hỏi ở kỳ trước, vì sao công an TP Quy Nhơn không trả lời vụ việc theo yêu cầu của chủ tịch TP Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam trước ngày 15/8, Thượng tá Lâm cho biết, công an TP Quy Nhơn đã báo cáo lên TP sau thời điểm ngày 15/8 ít ngày. Tuy nhiên, khi đề nghị cung cấp văn bản trên, thượng tá Lâm đã “từ chối với lý do cần xin ý kiến cấp trên” và chỉ cung cấp duy nhất một biên bản xử phạt hành chính vì tội gây mất trật tự khu dân cư của bà Ngô Thị Hướng với số tiền xử phạt 200.000 đồng.

“Tôi khẳng định, giám đốc công an TP Quy Nhơn đã báo cáo Chủ tịch về vụ việc bà Mai Thị Thu Hằng bị xâm hại tới 38 lần. Tuy nhiên, tôi không rõ giám đốc báo cáo bằng văn bản hay bằng gọi điện trước đó. Công an TP Quy Nhơn không có sự bao che cho nhóm đối tượng côn đồ như dư luận đang đặt câu hỏi”, thượng tá Lâm nhấn mạnh.

Liệu có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan công an khi có vô vàn bằng chứng bằng hình ảnh, clip, thậm chí cả nhân chứng tại 4 phường trên địa bàn TP Quy Nhơn, khiến vụ việc kéo dài nhiều tháng và những nhóm côn đồ vẫn chưa bị vạch trần? Khi câu trả lời đang khiến dư luận bức xúc, TAND TP Quy Nhơn đã tiếp nhận vụ kiện của nguyên đơn là bà Ngô Thị Hướng và chồng là ông Huỳnh Văn Sơn, khởi kiện dân sự bà Mai Thị Thu Hằng vì có hành vi “không trả nợ - đã viết ở kỳ trước”. Điều đáng nói hơn, TAND TP Quy Nhơn đã ban hành một số văn bản còn nhiều điểm khuất tất, “có lợi” cho chính nguyên đơn(?).

Quyết định bác đơn của TAND TP Quy Nhơn.

Cụ thể, ngày 11-9-2018, thẩm phán Văn Thị Minh Hòa (TAND TP Quy Nhơn) đã ký quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 06/2018/QĐ-BPKCTT phong tỏa tài sản của bà vợ chồng bà Mai Thị Thu Hằng là nhà ở và đất tại 588 Bạch Đằng, TP Quy Nhơn. Tuy nhiên, theo giấy triệu tập lần đầu do chính thẩm phán Minh Hòa ký lại là ngày 18-9-2018, khiến bị đơn hoàn toàn bị động. 

Chưa hết, ngày 18-9-2018, bà Mai Thị Thu Hằng đã có đơn khiếu nại tới Chánh án TAND TP Quy Nhơn về quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đang có dấu hiệu trái luật, thì ngày 19-9-2018, chánh án TAND TP Quy Nhơn đã ký quyết định Giải quyết khiếu nại số 03/QĐGQKN đã bác đơn với lý do “hết hiệu lực”. Theo đó, TAND TP Quy Nhơn khẳng định chồng bà Hằng là ông Nguyễn Công Hoàng đã ký nhận tiếp nhận quyết định của thẩm phán Văn Thị Minh Hòa vào ngày 12-9-2018. Như vậy, thời điểm bà Hằng gửi đơn khiếu nại đã chậm hơn 6 ngày so với quy định về quy trình khiếu kiện. 

“Tôi có thể khẳng định chữ ký được gọi là của chồng tôi trong văn bản tống đạt Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời ngày 12-9-2018 của nhân viên tống đạt là chữ ký giả mạo. Tôi chỉ chính thức nhận được biên bản tống đạt vào ngày 16-9-2018 và ngày 18-9-2018 đã có đơn khiếu nại. Do vậy, việc TAND bác đơn của tôi là hoàn toàn không có cơ sở. Liệu có khất tất gì ở đây? Bản thân tôi đã đề nghị TAND TP Quy Nhơn photo biên bản tống đạt mà cho rằng chồng tôi đã ký (tài liệu hoàn toàn được công khai). Tuy nhiên, thẩm phán Văn Thị Minh Hòa đã từ chối với lý do biên bản mật, liên quan đến an ninh quốc gia (có ghi âm - PV)”, bà Hằng bức xúc cho biết.

Bà Hằng cho biết thêm, tài sản phong tỏa của bà đang được thế chấp tại ngân hàng nên việc Thẩm phán ra quyết định áp dụng biện pháp tạm thời thể hiện nội dung “phong tỏa giá trị còn lại của tài sản của người có nghĩa vụ” chứ không phải là “phong tỏa tài sản của người có nghĩa vụ” như điều 123 BLTTDS năm 2015. Do vậy, việc TAND TP Quy Nhơn áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “phong tỏa giá trị còn lại của tài sản của người có nghĩa vụ” là không đúng luật, vì BLTTDS năm 2015 không có quy định này… “Hơn 1 năm, ngoài 3 lần triệu tập, TAND TP Quy Nhơn cứ nhùng nhằng không giải quyết vụ khiếu nại, thậm chí cũng không đưa ra xét xử dân sự. Phía ngân hàng vì lý do tài sản của tôi phong tỏa nên không tiếp tục giải ngân khiến công cuộc kinh doanh của gia đình đi vào ngõ cụt, thất bát. Nhóm côn đồ thì công an bao che, tòa án thì xử lý sự vụ khuất tất. Tôi nhiều lần đưa ra những chứng cứ có mối quan hệ ràng buộc giữa các bên, kêu cứu vượt cấp song mọi việc cứ chìm xuồng gây phẫn uất”, bà Hằng nhấn mạnh.

PV đã rất nhiều lần liên hệ tới chánh án TAND TP Quy Nhơn, thậm chí hai lần đến tận cơ quan để đặt lịch làm việc, song chánh án Trương Quốc Dũng đều từ chối với nhiều lý do khác nhau. Vì sao có sự “thiếu thiện chí” với báo giới? Vì sao phía công an TP Quy Nhơn “vẫn” tiếp tục điều ra làm rõ 38 lần xâm hại  và những nhóm côn đồ liệu có được đưa ra ánh sáng? Điện tử Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin đến độc giả. 

Tuấn Việt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu