04:12 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

BIDV có mất vốn khi rót hơn 2.000 tỷ vào dự án chăn nuôi bò ở Hà Tĩnh?

15:19 11/05/2019

(THPL) - Rót hơn 2.000 tỷ đồng vào Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà để thực hiện dự án chăn nuôi giống và bò thịt tại tỉnh Hà Tĩnh. Đến nay, khả năng thu hồi vốn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đang bỏ ngỏ bởi dự án gần như đã ''chết yểu''.

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Văn bản số 2071/UBND-NL gửi các Sở Tài chính, Công thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự (theo quyết định số 259/QĐ-UBND ngày 21/1/2019 của UBND tỉnh); Chủ tịch UBND các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh; Chủ tịch UBND các xã Cẩm Quan, Kỳ Tây về việc khẩn trương, tập trung thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản cố định hiện hữu Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà.

Nhiều sai phạm tại dự án nghìn tỷ

Được biết, dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh do Công ty CP chăn nuôi Bình Hà thực hiện từ tháng 4/2015 theo quyết định số 1300/QĐ-UBND ngày 15/4/2015 của UBND tỉnh Hà Tĩnh, với mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng, quy mô bò giống và bò thịt đạt 254.200 con/năm. Dự án được triển khai trên diện tích 2.163,5ha tại địa bàn 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

Chuồng trại bỏ không tại dự án. (Ảnh: TBNH)

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo đà phát triển kinh tế cho Hà Tĩnh và các tỉnh trong vùng từ đó tạo liên kết vùng trong sản xuất và chăn nuôi; góp phần phát triển chăn nuôi bò giống, bò thịt theo quy trình công nghệ cao, với sản phẩm bò thịt chất lượng phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho khoảng 3.000 lao động địa phương ở Hà Tĩnh.

Từ khi được cấp phép đầu tư, Công ty Bình Hà xây được 65 chuồng trại, hai khu nhà điều hành, 19 kho chứa và các công trình phụ trợ, trồng được cỏ trên diện tích 678 ha. Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, dự án này đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn, gây nhiều hồ nghi về tính hiệu quả, quy mô bình quân đàn bò chỉ đạt gần 15.000 con/năm, bằng 6% so với quy mô đã được chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Tuy nhiên, sau một thời gian nuôi bò, cuối năm 2017, Công ty Bình Hà đã phá cỏ, làm đất trồng chuối trên diện tích 200 ha đất. Nhà chức trách Hà Tĩnh đánh giá việc chuyển đổi sang trồng chuối là trái quy định.

Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã để xảy ra rất nhiều vi phạm, năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cũng đã tiến hành xử phạt hành chính 140 triệu đồng với Công ty CP chăn nuôi Bình Hà do không tuân thủ các giải pháp bảo vệ môi trường.

2.000 tỷ của BIDV sẽ đi về đâu?

Được biết, để thực hiện dự án này Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã mạnh tay cho doanh nghiệp vay tới hơn 2.000 tỷ đồng, nhưng trớ trêu giờ đây khả năng thu hồi vốn không biết sẽ thực hiện như thế nào bởi dự án không hiệu quả, mắc vào nhiều lùm xùm.

Lãnh đạo BIDV Hà Tĩnh và Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà ký kết hợp đồng tín dụng vào tháng 7/2015. (Ảnh: TTTĐ)

Theo đó, vào tháng 7/2015, BIDV Hà Tĩnh tổ chức lễ ký kết hợp đồng tài trợ dự án chăn nuôi giống và bò thịt với Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà. Theo đó, số vốn doanh nghiệp vay BIDV là 2.190 tỷ đồng, do BIDV Hà Tĩnh làm đầu mối cho vay, trong đó BIDV Hà Tĩnh sẽ đầu tư 1.200 tỷ đồng, các chi nhánh trong hệ thống cho vay số tiền còn lại. Dự án đầu tư tín dụng này có thời hạn vay 10 năm, trong đó 2 năm đầu ân hạn; lãi suất cho vay được áp dụng theo cho vay thương mại trên thị trường, 3 tháng điều chỉnh một lần.

Trong một diễn biến khác, mới đây Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vừa kết luận điều tra vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty Bình Hà, dự án chăn nuôi bò giống – bò thịt được triển khai trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

Kết luận của cơ quan điều tra Hà Tĩnh xác định, Ngân hàng BIDV phê duyệt tài trợ tín dụng với tổng số tiền 3.162 tỷ đồng cho dự án này do chi nhánh Hà Tĩnh làm đầu mối cho vay dài hạn 2.190 tỷ đồng và ngắn hạn 972 tỷ đồng.

Theo đó, từ ngày khởi công dự án 14/7/2015 đến tháng 6/2017, BIDV chi nhánh Hà Tĩnh đã giải ngân 1.552 tỷ đồng cho Công ty Bình Hà thực hiện dự án. Trong đó, 860 tỷ đồng vay dài hạn và 692 tỷ đồng là vốn vay ngắn hạn.

Tại lễ ký kết hợp đồng tài trợ Dự án chăn nuôi giống và bò thịt tại tỉnh Hà Tĩnh vào thời điểm đó, ông Kiều Đình Hoà - Giám đốc BIDV Hà Tĩnh cho biết, ngoài hợp đồng tín dụng cho vay trung dài hạn vừa được ký kết, BIDV sẽ tiếp tục làm đầu mối đầu tư vốn lưu động cho dự án với tổng số tiền trên 1.000 tỷ đồng. Đây là một dự án đầu tư tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp lớn nhất mà BIDV Hà Tĩnh thực hiện từ trước tới nay.

Chi mạnh tay và hoành tráng là thế nhưng khả năng thu hồi vốn của BIDV giờ đây là một dấu hỏi lớn khi mà dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh ngày càng rơi vào bế tắc và gần như đã ''chết yểu''.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đang điều tra vụ án hình sự Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng xảy ra tại BIDV, một số Chi nhánh thuộc Ngân hàng BIDV và Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà.

Trước đó, căn cứ kết quả điều tra mở rộng vụ án, ngày 26/3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự số 07/C03-P13 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Ngân hàng BIDV và Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà; cùng ngày đã ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với: Đinh Văn Dũng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Trần Anh Quang, Tổng Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Trần Duy Tùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn An Phú về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Thái Thành Vinh, Cổ đông Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Cùng ngày 26/3/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thực hiện tống đạt các Quyết định khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt, khám xét đối với các bị can nêu trên đảm bảo đúng quy định của pháp luật, quá trình khám xét có thu giữ được một số đồ vật, tài liệu liên quan đến vụ án.

Vào cuối tháng 11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV; Trần Lục Lang - nguyên Phó Tổng Giám đốc BIDV; Kiều Đình Hòa - nguyên Giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu