17:41 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bí xanh tăng "kịch giá", nông dân bỏ túi hàng trăm triệu

13:53 10/01/2018

(THPL) - Vượt qua khó khăn của thời tiết, cây bí xanh vụ đông được mùa, lại trúng giá cao kỷ lục mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều bà con nông dân.

Theo báo Nghệ An, vụ đông năm nay, huyện Thanh Chương gieo trồng khoảng 5.200 ha theo hướng hàng hóa cho thu nhập cao. Đặc biệt cây bí xanh đã cho thu nhập khoảng 600 triệu đồng/ ha.
 
Đã từ nhiều năm nay, cứ khoảng 1 tuần một lần, hình ảnh những chiếc xe tải đủ  kích cỡ thường dừng chân vào buổi sáng sớm dưới chân Cầu treo Dùng ở thôn Lĩnh Hồng, xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương để gom bí xanh và dưa leo. Hiện nay, bí xanh đạt giá cao kỷ lục 16.000 đồng/kg, gấp hơn 3 lần ở các đợt trước đó.
bna_image_1137046_1012018
Chị Trần Thị Thủy - Chi hội trưởng Nông dân thôn Lĩnh Hồng thu hoạch bí xanh. Ảnh: Trần Đình Hà

Theo chị Trần Thị Thủy - Chi hội trưởng Nông dân thôn Lĩnh Hồng: Riêng vụ đông này, mưa nhiều nắng ít những tưởng thất bại nhưng hóa ra lại may mắn, bí đạt giá cao kỷ lục, sau 3 tháng gieo trồng, toàn bộ số diện tích đã được thu hoạch với năng suất bình quân 2 tấn/sào, với giá bán 16.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi sào cho thu nhập khoảng 30 triệu đồng. Tổng thu từ bí đạt khoảng 3 tỷ đồng.

Theo báo Dân Việt, bà Trần Thị Thủy - Chi hội trưởng Hội Nông dân Thôn Lĩnh Hồng, xã Thanh Lĩnh trồng bí xanh rất bận rộn nhưng bù lại mùa nào cũng trồng được, vụ hè thu nắng hạn khó chăm sóc hơn nhưng luôn đạt giá cao nên người dân rất phấn khởi. Trên vùng đất của địa phương, chưa có loại cây nào cho thu nhập ổn định như bí xanh, vụ này ước đạt trên 300 triệu đồng/ ha, đây có thể nói là cây làm giàu cho bà con.

Bà Long Tám - chủ doanh nghiệp thu mua bí ở huyện Đô Lương, do mùa này ở các tỉnh Bắc bộ là mùa mưa, thực phẩm rau xanh khan hiếm nên bí rất dễ bán, giá thường đắt gấp đôi so với các vụ khác. Giá bí cao nên cả người trồng và người buôn bán đều phấn khởi.

Với năng suất và giá cả vượt trội cây bí xanh không chỉ góp phần làm tăng thêm thu nhập mà còn là trực quan, thực tế sinh động để người dân huyện Thanh Chương mạnh dạn hơn trong chuyển đổi cây trồng, nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Đây là một yêu cầu rất quan trọng trước tình hình biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp, các loại cây con truyền thống có thể sẽ không còn phù hợp.

Điều đáng nói, với phương châm “sạch, chất lượng, tốt cho sức khỏe”, người dân đã quan tâm hơn đến thị trường tiêu thụ, chú trọng sản xuất nông sản sạch đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều huyện đã phối hợp với ngành khuyến nông các địa phương tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật, phương pháp canh tác những cây trồng có giá trị cao; khuyến khích người dân đưa các giống mới, phương pháp canh tác mới, phát triển vùng sản xuất rau an toàn theo hướng hàng hóa.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu