00:57 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Việt Nam công bố hết dịch Covid-19

14:20 15/06/2020

(THPL) - Hôm nay 15/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2020; Phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2018.

Phát biểu tại phiên họp sáng nay, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân phân tích, hiện thế giới có 8.000.000 người nhiễm virus, tức là dịch thế giới đang tiếp tục gia tăng, không hề suy giảm. Còn tại Việt Nam, do những chỉ đạo chung của Đảng, Chính phủ sớm, kịp thời, từng địa phương lại vận dụng và thực hiện linh hoạt, chúng ta đã kiểm soát dịch tốt.

“Bây giờ chúng ta nên làm gì? Chúng ta có quan hệ kinh tế với nhiều nước, nhưng chỉ có 17 nước là đối tác quan trọng nhất. 17 nước này quyết định 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch tới Việt Nam. Vì vậy chúng tôi đề nghị, chúng ta cần giám sát và lập trình mở cửa với 17 nước này theo lộ trình thỏa thuận 2 bên một cách thận trọng”, ông Nhân đề nghị.

Theo báo Giao thông, theo ông Nhân, có cơ sở thực hiện kiến nghị trên vì từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay, thì 10/17 nước này sẽ không còn dịch ở tiêu chí dưới 10.000 người đang điều trị virus/1 triệu dân, đó là Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Hongkong, Đức, Úc… "Chúng ta cần phân công cụ thể để lập lộ trình mở cửa với 10 nước này; còn 7 nước khác hiện nay chưa đến độ an toàn như Ấn Độ, Mỹ, Nga, Singapore… thì theo dõi để khi họ có điều kiện thiết lập ngay", đại biểu Nhân nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Việt Nam công bố hết dịch Covid-19 (Nguồn: Quochoi.vn)

Cũng theo ông Nhân, hiện dự báo đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm 2020 nhiều khả năng giảm 30% so với năm 2019, thương mại quốc tế giảm 18% và du lịch giảm 50%, vì vậy cần có điều chỉnh phù hợp.

Bí thư Thành ủy TP. HCM kiến nghị, với kết quả chống dịch của Việt Nam, cần công bố hết dịch ở trong nước với 3 tiêu chí: một là tỷ lệ người nhiễm/1 triệu dân không quá 5 người, thực tế chúng ta có 3,4 người nhiễm/1 triệu dân; hai là tỉ lệ người đang phải điều trị không quá 1/1 triệu dân, thực tế chỉ là 0,2 người; ba là không có người chết.

“Bằng lộ trình mở cửa từng bước, có mức độ với các nước sẽ vừa khai thác thị trường nước ngoài, đầu tư nước ngoài, đồng thời khuyến khích khai thác thị trường trong nước, đầu tư trong nước, phát huy 3 sức mạnh Việt Nam, đó là sức mạnh văn hóa, sức mạnh chính trị và sức mạnh kinh tế”, ông Nhân nói.

Theo báo Tổ quốc, phát biểu tranh luận lại với ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (An Giang, ông là Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho rằng, những việc ĐB Nguyễn Thiện Nhân nói cần phải làm giai đoạn tới như mở cửa, nhập cảnh dần dần với các nước, công bố hết dịch theo 3 tiêu chí, phải hết sức cẩn trọng.

ĐB Hiếu nêu lý do, Việt Nam vẫn đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch, làn sóng thứ 2 vẫn đang "treo lơ lửng" trên đầu rất nhiều nước.

"Vì vậy, các nhà đầu tư vẫn đang lo lắng chúng ta chưa có môi trường đầu tư an toàn trong tương lai gần, với bằng chứng thị trường chứng khoán chưa khởi xướng.

Chúng ta cần tiến hành các biện pháp để khẳng định nguy cơ bùng phát dịch của Việt Nam không thể dữ dội như các nước khác.

Các phương pháp này cần dựa vào phương thức khoa học do ngành y tham vấn, ví dụ như cần nghiên cứu miễn dịch cộng đồng để khẳng định sự an toàn, hay quy trình nhập cảnh quốc tế vào việt Nam chặt chẽ tuân theo quy định", ĐB Hiếu nói.

Theo ĐB Hiếu, hệ thống y tế cộng đồng phát huy hiệu quả trong đại dịch vừa qua, tuy nhiên hiện nay rất suy yếu do chất lượng đầu tư chưa đúng mức, ví dụ ngay trong chương trình mục tiêu quốc gia Quốc hội vừa thảo luận tuần trước thì đầu tư cho y tế chỉ chiếm 3% trong tổng số 270.000 tỷ đồng, nâng cao chất lượng nhân viên y tế tuyến xã, huyện là nhu cầu cấp bách.

Cần chiến lược đầu tư cho y tế rõ ràng cụ thể để đảm bảo an sinh xã hội vùng sâu, vùng xa, có như vậy nếu đối mặt với dịch bệnh mới xuất hiện, Việt Nam cũng sẽ là điểm sáng trên bản đồ thế giới.

Ngoài ra, phát biểu tại Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, sau khi khống chế dịch thành công, kinh tế trong nước đã bắt đầu hồi phục. Chính phủ đã chỉ đạo đưa nền kinh tế trở lại trạng thái bình thường. Trong đó tập trung củng cố sản xuất công nghiệp, tránh phụ thuộc; thúc đẩy xuất khẩu, khai thác thị trường tiềm năng, như Mỹ, Nhật Bản; thay đổi cấu trúc thương mại mới, kích cầu tiêu dùng trong nước...

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu