06:41 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Bệnh lạ" từng làm 26 người chết, bất ngờ tái phát ở Quảng Ngãi

14:40 13/12/2017

(THPL) - 5 năm trước, căn “bệnh lạ” đã bùng phát mạnh ở huyện Ba Tơ, Sơn Hà thuộc tỉnh Quảng Ngãi khiến hàng chục người tử vong, hàng trăm người bị bệnh. Năm nay, căn bệnh này bất ngờ tái phát.

Trao đổi với báo Dân trí vào ngày 12/12, ông Nguyễn Tấn Đức - Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi xác nhận trên địa bàn huyện Ba Tơ vừa xuất hiện 3 trường hợp mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

3 bệnh nhân gồm Phạm Văn Pa Rênh (sinh năm 1964), Phạm Thị E (sinh năm 1970) và A Troa (sinh năm 2000) đều trú ở thôn Tà Noát (xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ).

viêm da dày sừng
2 trong 3 bệnh nhân bị hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đang được điều trị (Ảnh: Báo Lao động).

Những bệnh nhân này được Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ hội chẩn, xác định ban đầu nghi mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân với những biểu hiện, như: Trên bàn tay, bàn chân xuất hiện các vết sừng thâm tím, men gan của người bệnh tăng cao.

Trong đó, bệnh nhân A Troa có biểu hiện nặng. Do men gan tăng cao và có dấu hiệu suy hô hấp nên Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ đã cấp tốc chuyển A Troa đến Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu, điều trị. Hai bệnh nhân còn lại đang được tiếp tục điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ theo phác đồ của Bộ  Y tế.

Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết trên báo Trí thức trẻ, sau khi nhận thông tin, đoàn y, bác sĩ đã về thôn Tà Noát, xã Ba Ngạc (huyện vùng cao Ba Tơ) giám sát dịch tễ, tập trung khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh.

Đối với các bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế, trong trường hợp bệnh nhân có chuyển biến nặng, ngành Y tế Quảng Ngãi sẽ chuyển bệnh nhân lên viện tuyến trên để điều trị.

"Các phương án điều trị cho bệnh nhân, ngăn ngừa bệnh tiếp tục phát sinh đã được triển khai. Sau khi khử khuẩn môi trường xong chúng tôi sẽ tiến hành khám sàng lọc cho người dân tại khu vực xuất hiện ca bệnh để có thể phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh khác nếu có", ông Đức cho biết.

Thống kê của ngành y tế Quảng Ngãi, từ năm 2011 đến 2014, địa phương này có 228 ca mắc hội chứng viêm da dày sừng, trong đó có 26 người đã tử vong (chủ yếu xã Ba Điền, huyện vùng cao Ba Tơ).

Bệnh nhân đều chung triệu chứng dày sừng, nứt nẻ bàn tay và bàn chân. Họ đều có chỉ số men gan tăng, có người tăng 4 đến 5 lần, nhưng cũng có bệnh nhân tăng tới 10 đến 20 lần mức bình thường. Nhóm tuổi mắc bệnh xuất hiện nhiều ở nhóm 15-29.

Hội chứng viêm da dày sừng tay chân xuất hiện ở một số huyện miền núi Quảng Ngãi từng gây hoang mang cho người dân địa phương với tên gọi "bệnh lạ" vì suốt thời gian dài ngành y tế không xác định được nguyên nhân gây bệnh.

Đầu tháng 3/2013, Bộ trưởng Y tế căn cứ kết quả nghiên cứu dịch tễ học can thiệp từ tháng 5/2012 nhận định hội chứng viêm da dày sừng bàn tay bàn chân ở Quảng Ngãi là do độc tố vi nấm, chủ yếu Aflatoxin, do ăn gạo cũ mốc, trên cơ địa người bị thiếu vi chất. Bộ Y tế khuyến cáo người dân không ăn gạo cũ, vệ sinh môi trường và cơ thể sạch, khi có bệnh điều trị theo phác đồ đã được Bộ xác định.

Viện Vệ sinh - Y tế Công cộng TP HCM từng công bố kết quả kiểm nghiệm cho thấy, hầu hết mẫu gạo lúa lấy tại huyện Ba Tơ đều nhiễm nấm mốc. Trong đó, mẫu lúa lấy ở xã Ba Nam - nơi xuất hiện những ca bệnh mới có độc tố Aflatoxin cao hơn 100 lần cho phép.

Thực tế, những trường hợp nhẹ và vừa có thể điều trị khỏi, trong khi đó những ca nặng, rối loạn chức năng gan, tim, phổi, điều trị rất khó. Những ca tử vong do bệnh biến chứng nặng, suy đa phủ tạng đặc biệt là gan và thường kèm theo một số yếu tố như: suy dinh dưỡng, suy kiệt miễn dịch, nhiễm trùng…

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu