17:01 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bến Tre: Làm giàu từ cây mít giống

10:54 20/12/2017

(THPL) - Những năm qua, mô hình ươm cây giống mít Thái siêu sớm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình anh Nguyễn Văn Thường (ấp An Thạnh, xã Long Thới huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre), bên cạnh đó giúp nhiều lao động tại địa phương có được việc làm ổn định với mức thu nhập khá.

Chị Nguyễn Thị Diễm (ngụ ấp An Thạnh, xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) vừa thao tác bón phân vào các cây giống mít Thái siêu sớm (còn có tên là mít ChanGai) một cách thuần thục, vừa kể về thu nhập của mình: “Tôi làm nghề tại cơ sở cây giống 6 Thường này đã trên 10 năm, việc làm rất ổn định quanh năm, thu nhập rất cao so với các công việc khác tại nông thôn, mỗi ngày được trả từ 300.000 đến 350.000 đồng tùy thuộc số lượng cây được vô “bầu” (các ống nhựa) nhiều hay ít”. 

Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên về số tiền công được trả khá nhiều, anh Nguyễn Văn Thường (50 tuổi, 6 Thường) xác nhận thông tin trên kèm lời giải thích: "Thuê nhân công lành nghề rất khó khăn, thấy đơn giản vậy chứ khó lắm, đòi hỏi kỹ thuật vô phân vừa đủ để cây mít con phát triển tươi tốt. Cạnh đó muốn thuê nhân công phải “đặt cọc” trước hàng tháng trời.

mít giống siêu sớm, làm giàu, hiệu quả kinh tế
Công đoạn bón phân, vô chậu mít giống.

Mít Thái siêu sớm là giống mít ngoại được du nhập vào Việt Nam và được trồng ở các tỉnh miền Nam từ vài năm nay, với nhiều ưu điểm như thời gian cho thu hoạch nhanh, năng suất cao, giòn, ngọt. Loại mít này đòi hỏi người trồng phải có kỹ thuật trồng khoa học và chăm sóc đúng giai đoạn mới giúp cây phát triển tốt, đạt hiệu quả như mong muốn.

Xuất thân từ gia đình có trên 70 năm làm cây giống các loại như: Sầu riêng, mãng cầu... nhiều nhất là các loại cây mít giống: Ruột đỏ, cao sản..., những năm gần đây phát hiện loại mít siêu sớm luôn được thương lái từ các địa phương đến đăt hàng với số lượng ngày càng nhiều, anh Thường đã đầu tư mua hạt giống mít này để về ươm thành cây giống.

Bình quân thời gian từ hạt chuyển thành cây con từ 7 đến 8 tháng; sau đó cây giống sẽ được bầu vào những ống nhựa có kích thước tùy thuộc độ tốt xấu của cây (nhành to hay nhỏ). Công đoạn tiếp theo là bón phân mụn dừa xay nhuyễn vào chậu rồi chất vào nhà lưới để đảm bảo chất lượng không bị ảnh hưởng lớn từ các cơn mưa lẫn ánh nắng gay gắt bất thường.

IMG_7042
Anh Nguyễn Văn Thường.

Sau khoảng 2 tháng vô chậu là có thể xuất bán. Thị trường tiêu thụ lớn nhất hiện nay từ sở hoa kiểng 6 Thường là: Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh miền Trung, ĐBSCL... Giá bán hiện nay từ 25.000 đến 30.000 đồng/chậu.

Anh Thường cho biết thêm: “Mỗi năm cơ sở của tôi cung ứng cho thị trường từ 200.000 đến 250.000 chậu mít giống, năm nay tăng lên 300.000 cây giống. Trừ các khoản chi phí đầu tư, mỗi năm tôi có lãi trên 1,5 tỷ đồng, năm nay hàng hút lắm. Nghề này nhàn nhưng thu nhập rất cao”.

IMG_7046
Cây giống chuẩn bị xuất bán.

Lý giải về nguyên nhân sản lượng cây giống năm nay tăng đột biến, anh Thường cho biết thêm: Loại mít siêu sớm này cho trái rất nhanh, bình quân chỉ sau 12 tháng trồng. Mỗi trái thường có trọng lượng 13 đến 18 ký với giá bán từ 25.000 đến 50.000 đồng/ký tùy thuộc hình dáng, trọng lượng, thời giá thị trường. Bình quân mỗi cây sẽ cho từ 6 đến 8 trái cho mỗi vòng đời của chúng. Cạnh đó loại mít này có chất lượng thơm ngon, múi nhiều và dày, ít xơ nên được nhiều người ưa chuộng. Đây là nguyên nhân chính để ngày càng có nhiều nông dân trồng loại mít nầy.

Không cần nhiều quá nhiều diện tích kinh doanh; không "đụng hàng" với các loại cây trồng khác nên dễ tiêu thụ; giá bán ổn định, độ rủi ro thấp..., tất cả không chỉ giúp nông dân Nguyễn Văn Thường có thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm mà còn giúp nhiều lao động tại địa phương có được việc làm ổn định với mức thu nhập khá cao.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu