01:54 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bất động sản Việt Nam: Cần rõ ràng hơn về thông tin quy hoạch

20:52 18/05/2018

(THPL) - Chia sẻ tại Diễn đàn “Bất động sản 2018: Cơ hội từ chính sách”, ông Đỗ Viết Chiến - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh: Chúng ta cần rõ ràng hơn về thông tin quy hoạch.

Với vai trò là đơn vị tư vấn bất động sản quốc tế, ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, hàng tuần Savills vẫn nhận được khá nhiều câu hỏi của các nhà đầu tư nước ngoài tìm hiểu thị trường Việt Nam.

Có thể thấy, thị trường Việt Nam đang rất thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài bởi cơ sở kinh tế vĩ mô vững chắc, nguồn cầu thị trường đầu tư nước ngoài với thị trường bất động sản Việt Nam rất dồi dào. Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề chúng ta có thể cải thiện để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài hơn.

Thứ nhất là tính minh bạch, thứ hai là nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn khó khi tiếp cận quỹ đất để phát triển. Thứ ba là quy trình đấu giá bất động sản với nhà đầu tư nước ngoài cũng như quy trình chính sách còn rườm rà khiến quá trình tiếp cận và khởi công dự án của nhà đầu tư bất động sản bị cản trở. 

ongchien
Ông Đỗ Viết Chiến - Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Trao đổi thêm về vấn đề trên, ông Chiến cho rằng, đối với một nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài việc đầu tiên là họ cần đó là thông tin. Trong các loại thông tin thì thông tin đầu tiên và quan trọng nhất là thông tin về bản quy hoạch, bởi vì đây là thông tin liên quan đến việc nhà đầu tư có tiếp cận được vị trí của quy hoạch hay không.

"Chúng ta không những chỉ xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về bất động sản mà ta có một thế mạnh đó là đầu ra của thị trường. Hiện nay hiệp hội bất động sản Việt Nam tập hợp được đội ngũ rất lớn và trong đó có hội môi giới bất động sản.

Hàng tháng, hàng quí chúng ta có một kênh thông tin gần như là duy nhất về bất động sản để có thể tham khảo. Tuy nhiên, thông tin vẫn chỉ dừng ở việc tham khảo bởi cần có sự kiểm soát của nhà nước về vấn đề này, phải làm sao để kênh này trở thành một kênh thông tin chính thức trên thị trường. Với Nghị định 117/2015/NĐ-CP về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ Xây dựng để từng bước xây dựng kênh thông tin này". - ông Chiến thông tin thêm.

Tương tự, về kênh quy hoạch, theo ông Chiến, lâu nay chúng ta vẫn nhắc đến vấn đề quy hoạch sau khi được duyệt phải công khai, minh bạch, tuy nhiên việc này chúng ta làm chưa tốt. Cần phải thông tin minh bạch vị trí, ranh giới, quy mô, tính chất của dự án. Vị trí đó được làm gì, không được làm gì... Đây là những thông tin cần thiết dành cho các nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định lựa chọn nhanh hơn, chuẩn hơn.

Điển hình, chúng ta có thể kể đến câu chuyện quy hoạch tại 3 khu vực sắp được lên đặc khu đó là Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc trong thời gian gần đây.

Theo TS Phạm Sỹ Liêm – Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, tại các đặc khu như Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong đều chưa được quy hoạch chi tiết. Tính khả thi của 3 đề án cũng không tương đương nhau nên cần có lộ trình triển khai riêng cho mỗi đề án. Trong khi đó, giá đất tại khu vực quy hoạch đặc khu vẫn không ngừng tăng hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Tuy nhiên, đó là câu chuyện tăng giá ảo. Trong tương lai, những lô đất đã giao dịch thành công có thể bị mất giá tương ứng hàng trăm lần như thế, nếu Nhà nước thu để làm đặc khu.

Do đó, “để điều tiết giao dịch thị trường đang quá “sốt sắng” chúng ta phải phổ biến quy hoạch một cách chi tiết để người dân hiểu được và cân nhắc khi đầu tư. Cụ thể, có thể minh bạch trên các kênh thông tin chính thống của địa phương, rằng khu nào là khu nông nghiệp ổn định, tại đó chắc chắn sẽ không có chuyện chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Còn khu nào được phát triển và giao đất theo dự án, khu nào là khu mà có thể là thuộc phạm vi nhà đầu tư nhận chuyển nhượng được… Việc quản lý phải dựa trên quy hoạch rõ ràng, chứ nếu có quy hoạch nhưng lại không công khai, tạo cơ hội cho lợi ích nhóm, việc nảy sinh vấn đề tiêu cực là không tránh khỏi”, ông Liêm nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu