02:19 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bão số 1 Pabuk đổ bộ Thái Lan khiến 5 người thiệt mạng, hơn 30.000 người sơ tán

09:54 06/01/2019

(THPL) - Ít nhất 5 người đã thiệt mạng sau khi cơn bão nhiệt đới Pabuk tấn công tỉnh Nakhon Si Thammarat phía nam Thái Lan, truyền thông địa phương cho biết hôm 5/1.

Theo báo Hà Nội mới, đây là cơn bão mạnh nhất 30 năm đổ bộ khu vực này. Mưa bão đã khiến gần 30.000 người phải sơ tán khẩn cấp, nhiều khách du lịch bị mặc kẹt trên các đảo do hệ thống tàu, phà ngừng hoạt động.

Bão Pabuk gây ra những cơn sóng cao khoảng 5-7 mét. Ảnh: CNN

Khi đổ bộ Thái Lan, sức gió trong bão Pabuk lên tới 75 km/h, gây ra sóng biển cao từ 5-7 mét. Bão cũng gây mưa lớn và ngập lụt trên diện rộng.

Sân bay Surat Thani đã đóng cửa tạm thời vào chiều 4/1 do thời tiết xấu, nhiều chuyến bay bị hủy. Khoảng 200.000 người phải sống trong tình trạng mất điện do bão đã quật đổ nhiều cột điện.

Theo báo Lao động, tại quận Koh Samui, Giám đốc quận - ông Kittipop Roddon cho biết quận này không có thương vong, trong ngày đã có chút ánh nắng và một số khách du lịch có thể trở về khi phà và các chuyến bay được nối trở lại.

"Tất cả 10.000 khách du lịch đều an toàn, tôi cảm thấy nhẹ nhõm” - Krikkrai Songthanee, quận trưởng của láng giềng Koh Phangan cho hay. Ông nói thêm rằng may mắn gió lớn do cơn bão chỉ gây nên một số thiệt hại nhỏ.

8 tỉnh phía nam của Thái Lan đã bị ảnh hưởng bởi bão Pabuk, bao gồm Chumphorn, Songkhla, Phatthalung, Pattani, Phetchaburi, Prachuap Khiri Khan, Surat Thani và Nakhon Si Thammarat. Thành phố Nakhon Si Thammarat bị thiệt hại đáng kể vì một số nơi bị ngập lụt và các tòa nhà bị ảnh hưởng. Các cột điện bị gió mạnh thổi xuống, ảnh hưởng đến nguồn điện.

Video đăng trên mạng xã hội cho thấy những hòn đảo vốn thu hút khách du lịch như Koh Tao và Koh Samui bị ảnh hưởng bởi gió mạnh, mưa lớn và sóng lớn. Với tốc độ gió 55km/giờ, bão Pabuk đã di chuyển từ Vịnh Thái Lan đến biển Andaman, với sức gió mạnh, thủy triều cao, mưa lớn và lũ quét, một tuyên bố từ Cục Khí tượng cho biết.

Nhiều người dân đã quay trở lại để thăm những ngôi nhà đang chìm trong bùn và nước sâu đến mắt cá chân, trong khi nhiều con đường phía nam vẫn bị chặn bởi các đường dây điện bị rơi.

"Mái nhà trên một số phòng trong nhà tôi đã biến mất. Ngôi nhà chứa đầy bùn", Boonchuay Chuaysri nói với AFP ở Talum Puk - một vùng đất nơi mắt bão tràn qua các ngôi làng. 

Một số hộ dân khác cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi thấy những thiệt hại do bão gây ra có phần nhẹ nhàng hơn so với những gì mà họ đã hình dung ban đầu. 

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu