05:07 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ban Chỉ đạo 389 đề nghị thanh tra Cục QL Dược và Cục ATTP

15:27 05/09/2017

(THPL) - Ban chỉ đạo 389 đưa ra đề nghị này là do vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh và làm giả con dấu, tài liệu tại Công ty Cổ phần VN Pharma là "rất nghiêm trọng với thủ đoạn tinh vi". Ngoài Cục Quản lý Dược, Cục An toàn Thực phẩm cũng nằm trong danh sách cần phải thanh tra.

Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), vừa có báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả và vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Báo cáo của Ban chỉ đạo 389 cho biết, thời gian qua đã triển khai nhiều chỉ thị, kế hoạch đấu tranh chống sản xuất, kinh doanh hàng giả, đặc biệt Công điện 90 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, xử lý sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng…đã thu được một số kết quả tích cực.

Ban chống buôn lậu đề nghị thanh tra Cục Quản lý Dược và Cục An toàn Thực phẩm sau vụ VN Pharma. (Ảnh: PLO)

Đáng chú ý, năm 2014, trước những sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (Tp.HCM), cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố vụ án “Nguyễn Minh Hùng, Võ Văn Cường và đồng bọn buôn lậu thuốc chữa bệnh và làm giả con dấu”.

Cơn quan An ninh điều tra Bộ Công an đã kết luận điều tra và chuyển hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố đối với 9 bị can là Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường, Nguyễn Trí Nhật, Phan Cẩm Loan, Ngô Anh Quốc, Lê Thị Vũ Phương, Bùi Ngọc Duy, Phạm Văn Thông và Phạm Anh Kiệt. Ngày 20/8/2017, Toà án nhân dân Tp.HCM đã mở phiên toà xét xử 9 bị cáo về các hành vi nêu trên và dư luận đặc biệt quan tâm.

Qua đánh giá tình hình và nghiên cứu vụ án trên, Ban chỉ đạo 389 quốc gia nhận thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc diễn ra rất phức tạp.

“Vụ án này được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, vì hành vi phạm tội của các đối tượng là rất nghiêm trọng, với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã bất chấp nguy hiểm đe doạ trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ của người bệnh khi sử dụng thuốc giả, kém chất lượng…”, văn bản nêu.

Từ thực tiễn trên, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, đề xuất Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương rà soát, đánh giá, làm rõ vai trò quản lý nhà nước của Cục Quản lý được và các cơ quan liên quan thuộc Bộ Y tế đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực hiện chức năng trên phạm vi toàn quốc.

“Đối với vụ án tại Công ty Cổ phần VN Pharma cần phải xác định, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm những sai phạm theo quy định của pháp luật”, văn bản nêu.

Ban chỉ đạo 389 còn đề nghị Phó thủ tướng chỉ đạo các lực lượng chức năng có liên quan đến tổng kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh tất cả các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, kịp thời phát hiện những doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, phối hợp cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời rút ra những tồn tại, vướng mắc và đề xuất những giải pháp khắc phục.

Ban chỉ đạo 389 cũng đề xuất Phó thủ tướng chỉ đạo Tổng Thanh tra Chính phủ thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện công tác quản lý nhà nước với Cục Quản lý Dược và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Công ty VN Pharma bị cơ quan điều tra xác định đã làm giả hồ sơ nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg chữa ung thư từ nhà sản xuất Helix Pharmaceuticals Inc., Canada. Lô thuốc này được Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu cuối tháng 12/2013.

Năm 2014 H-Capita trúng đấu thầu tại Sở Y tế TP HCM với giá 31.000 đồng một viên trong khi giá kế hoạch của Sở là 66.000 đồng. Nghi ngờ giá Capita sau kết quả đấu thầu, Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp xác minh. Giám định của Bộ Y tế cho thấy lô thuốc này chứa 97% hoạt chất capecitabine kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không sử dụng được cho người. Tài liệu từ nhà sản xuất Helix trong hồ sơ nhập khẩu H-Capita cũng được cơ quan điều tra xác định giả mạo.

Vụ án được xét xử vào giữa tháng 8, cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng bị tòa tuyên 12 năm tù.

Minh Hải (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu