01:41 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngắm khu vườn “siêu cây” của lão nông tỷ phú Hà Thành

08:27 09/02/2019

(THPL) - Bằng niềm đam mê cây cảnh sâu sắc, nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ (khu 3, Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội) đã xây dựng cơ ngơi sinh thái Đầm Bạc với đủ các loại cây quý hiếm, độc đáo, được định giá từ vài trăm triệu đến cả chục tỷ đồng.

Nhắc đến nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ, nhiều người trong giới chơi cây cảnh phải "ngả mũ" thán phục bởi niềm đam mê cây cảnh của một lão nông lục tuần, từng bán cả “cơ nghiệp” (con trâu) chỉ để sở hữu một cây cảnh yêu thích. Suốt mấy chục năm qua, ông luôn dành trọn tâm huyết cho tình yêu với cây cảnh.

Hình ảnh cây sanh có tuổi đời hơn 100 năm, cao 2 mét và có 10 tán xòe rộng như những đám mây. Giá trị của cây sanh nằm ở bộ rễ ôm trọn tảng đá hình con rùa, không có sự can thiệp của bàn tay con người. Cây hội tụ đủ 4 yếu tố cổ - kỳ - mỹ - văn, hợp với phong thủy.
Cây khế cổ được ông Ngọ mua với giá 300 triệu. “Việc gắn bó với cây khế này là một quyết định mạo hiểm của ông. Cây có nguồn gốc từ Tiền Giang nên khó thích nghi với khí hậu miền Bắc. Dù biết vậy nhưng ông đã bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Tác phẩm "Cổng làng" được tạo tác từ một cây sanh kết hợp với tiểu cảnh, gợi sự yên bình của làng quê Bắc Bộ

Rót chén trà nóng mời chúng tôi, ông kể: “Năm 1999, tôi được vay 1,5 triệu đồng của người anh em mua cây lộc vừng. Mặc dù không học qua một trường lớp đào tạo về cây cảnh nhưng sau gần 1 năm chăm sóc, cây ra hoa rất đẹp, tôi bán với giá 7,5 triệu đồng”.

Tiếp tục nói thêm về cơ duyên gắn bó với nghề cây cảnh, ông cười xòa mà rằng: “Hồi đó muốn vay tiền ngân hàng nhưng họ đến kiểm tra thấy gia tài chả có gì đáng giá, nhà thì lụp xụp, trong nhà không có bàn ghế mà ngồi. Họ hàng thì cũng khó khăn, cây cảnh đầu tiên bán với giá 7,5 triệu là động lực cho tôi cố gắng. Ban đầu ý tưởng của tôi bị vợ con phản đối nhưng tôi vẫn quyết tâm theo đuổi. Nhiều khi gặp trục trặc tôi còn giấu bởi sợ vợ con lo”.

Những ngày cuối năm, trong khi những người bạn tầm tuổi ông đang thảnh thơi đón Tết thì nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ vẫn dành phần lớn thời gian cho công việc chăm sóc, uốn nắn, tạo dáng những "tác phẩm nghệ thuật xanh" trong vườn. Bên cạnh đó, ông còn đi khắp mọi miền đất nước để  săn lùng những loại cây "đẹp, độc", bổ sung vào bộ sưu tập cây cảnh đồ sộ trong "khu vườn thượng uyển" của mình.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ bên cây Sanh dáng "Song Long thập toàn" .
Ở trong khu vườn của mình, ông Ngọ vẫn dành một vị trí trang trọng để trưng bày tác phẩm đầu tay mang tên "Bác đang cùng chúng cháu hành quân".

Ghé thăm khu vườn, có dịp được nghe nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ giới thiệu, lý giải cội nguồn, ý nghĩa của từng thế cây, người tham quan mới cảm nhận được vốn kiến thức về cây cảnh của ông phong phú đến thế nào. 

Ông cho rằng: “Mỗi gốc cây cảnh trong vườn sinh thái Đầm Bạc giống như những đứa con tinh thần chứ không phải đơn thuần là cây cối vô tri vô giác. Để có được vườn cây cảnh như ngày hôm nay ông đã phải vật lộn gần 20 năm, có lúc phải đánh đổi cả gia tài, mồ hôi và máu”…

Một khoảng không gian xanh tuyệt đẹp, một lão nông hồn hậu và một tâm hồn nghệ sĩ đã trở thành địa chỉ gặp gỡ quen thuộc của giới yêu cây cảnh và khiến du khách lưu luyến không muốn rời bước. 

Thanh Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu