06:05 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bạc Liêu: Nuôi le le, mỗi năm lãi gần 1 tỷ đồng

10:05 23/01/2018

(THPL) - Với 3 con le le lúc lập nghiệp, ông Mười Thái đã gây dựng nên trang trại với quy mô hàng nghìn con, đem lại thu nhập mỗi năm gần 1 tỷ đồng.

Theo TTXVN, từ 3 con le le hoang dã (một loài chim hoang dã), sau 12 năm gây nuôi, ông Lê Hồng Thái (Mười Thái), ngụ ấp Bình Lễ, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, đã thu lãi gần một tỷ đồng mỗi năm từ việc bán le le giống và thương phẩm.

Ông Mười Thái cho biết, vào năm 2005, trong lúc người cháu của ông đi làm đồng tình cờ bắt được 3 con le le mang về nhà. Khi nhìn thấy con le le, ông Thái đã thích ngay, liền mua lại với giá 180.000 đồng về nuôi chơi.

nuôi le le
Trang trại nuôi le le của ông Mười Thái. Ảnh: Báo VOV

Sau hơn 1 năm thả nuôi, các con le le đã đẻ được 65 trứng, ông đem những quả trứng này vào ổ cho gà ấp và nở được 60 con. Từ lứa le le này, ông Mười Thái tiếp tục gây nuôi và cho nhân rộng đàn le le sau mỗi năm.

Thấy le le dễ nuôi, đẻ liên tục, ích tốn công chăm sóc, chi phí lại rất thấp. Đặc biệt, giống le le hoang dã rất khỏe mạnh, không bệnh, không dùng thuốc kháng sinh trong chăn nuôi. Từ đó, ông Mười Thái dành nhiều thời gian tìm hiểu nhu cầu nuôi le le giống, le le thương phẩm trên thị trường. 

lele-1
Từ suy nuôi le le đại trà để bán, ông Mười Thái đã tìm cách để cho le le sinh sản, nhân rộng đàn le le. Ảnh: Báo VOV

Qua tìm hiểu, thấy thị trường đầu ra le le có nhiều khả quan, nhất là người tiêu dùng rất ưa chuộng món ăn khoái khẩu này. Đến năm 2008, một số nhà hàng, quán ăn tại Thành phố Hồ Chí Minh biết được sản phẩm le le của ông Mười Thái, và từ đây các đơn đặt hàng ngày một nhiều, nhưng trong khi nguồn hàng của ông Thái có giới hạn. Như một cơ hội đến với ông, sau nhiều đêm đắn đo suy nghĩ, ông Lê Hồng Thái quyết định “đổi đời” bằng cách chuyển 2 ha trồng lúa sang nuôi le le. 

Ông Mười Thái cho biết, thức ăn của le le chủ yếu là lúa nên thịt le le rất ngọt, được người tiêu dùng ưa chuộng, vì thế le le thương phẩm bán rất chạy trên thị trường. Khoảng 3 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm ông bán ra thị trường khoảng 2.000 con, được các nhà hàng, quán ăn mua lại với giá rất cao. 

Theo báo Sài Gòn Giải Phóng, để le le thương phẩm đạt trọng lượng từ 400 - 450g/con, theo ông Mười Thái phải nuôi từ 3 tháng 20 ngày tới 4 tháng. 5 năm qua, trang trại của ông Mười Thái lúc nào cũng có trên 3.000 con le le các loại.

Bình quân le le thương phẩm, ông Mười Thái bán với giá 450.000 - 500.000/con; riêng le le bố mẹ có giá khoảng 1,2 triệu đồng/1 cặp. Một con le le mỗi năm đẻ từ 5 - 7 đợt (mỗi đợt từ 7 - 12 trứng).  Từ mô hình nuôi le le thương phẩm, bán giống, ông Thái cho thu lãi gần 1 tỷ đồng/năm. 

lele-2
Trong 3 năm gần đây, mỗi năm ông bán hơn 2.000 con le le thương phẩm khoảng 4 tháng tuổi với giá từ 450.000 - 550.000 đồng/con. Ảnh: Báo VOV

Ông Trương Phước Hiền, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phước Long cho biết, mô hình nuôi le le của ông Mười Thái đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho nguồn thu nhập khá, ổn định. Theo ông Hiền, điều mà chính quyền địa phương, người nuôi tâm đắc ở mô hình này, vốn đầu tư ít, dễ thực hiện, cả người nghèo, hộ ít đất, không am hiểu kỹ thuật vẫn nuôi được. Đặc biệt, đây là con nuôi ít bệnh, không ảnh hưởng đến môi trường, đầu ra ổn định, giá thành cao, lợi nhuận khá.

lele-3
Mô hình nuôi le le của ông Mười Thái giờ đã được nông dân trong ấp Bình Lễ, xã Vĩnh Phú Tây nhân rộng ra với gần 30 hộ nuôi. Ảnh: Báo VOV

Theo ngành chức năng huyện Phước Long, le le là một trong những con nuôi phù hợp với thổ những, đồng ruộng ở địa phương này, nhất là địa phương nằm trong vùng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, vùng nước lợ, trồng lúa rất thích hợp cho le le sinh sản, phát triển.

Từ ưu thế và hiệu quả kinh tế trên, địa phương đang khuyến khích nhân rộng mô hình nuôi le le thương phẩm trong dân. Đến nay, đã có khoảng 30 hộ áp dụng mô hình nuôi le le của ông Mười Thái, với tổng đàn hơn 3.000 con, tất cả đang phát triển tốt và hứa hẹn thành công khả quan.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu