16:54 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Kạn: Cây hồng không hạt mang lại hiệu quả kinh tế cao

15:34 28/12/2017

(THPL) - Từ chỗ chỉ là cây trồng ăn chơi, đến giờ, cây hồng không hạt đã trở thành cây làm giàu cho nhiều nông hộ ở Bắc Kạn. Cây hồng đã được cấp chỉ dẫn địa lý, trở thành sản phẩm đặc sản. Bắc Kạn quyết tâm đưa hồng không hạt trở thành nông sản có thương hiệu mang lại giá trị kinh tế cao.

Theo báo Bắc Kạn, hiện nay toàn tỉnh Bắc Kạn có gần 1.000 ha hồng không hạt, được trồng phân tán ở các huyện Ba Bể, Chợ Đồn và Ngân Sơn, nơi có khí hậu và thổ nhưỡng đặc thù. Hồng không hạt được thu hoạch trước và trong dịp Tết Trung thu nên tiêu thụ rất tốt, giá ổn định.

a2
Một trong những loại cây ăn quả được ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn đưa vào cơ cấu giống cây trồng nhằm khuyến khích địa phương mở rộng diện tích là giống hồng không hạt. (Ảnh: PTTH Ba Bể)

Từ việc duy trì giống hồng địa phương gần 100 năm qua cùng chất lượng đảm bảo, hồng không hạt Bắc Kạn đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH- CN) cấp giấy chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý năm 2010. Năm 2013, quả hồng không hạt của Bắc Kạn đón nhận thêm vinh dự mới - được công nhận là sản phẩm nằm trong top 100 nhãn hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam do Trung ương Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam cùng Tạp chí Sở hữu trí tuệ và sáng tạo phối hợp thực hiện. Điều đó đã tạo nên thuận lợi cho việc tiêu thụ loại quả đặc sản này, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Theo báo Nông nghiệp, hồng không có hạt, vỏ màu vàng hoặc màu đỏ, tai quả to, 3 - 4 tai, quả không cứng và không chát có hình tròn hoặc tròn dài, vỏ nhẵn, vị ngọt dịu đến ngọt đậm sau khi ngâm (nên còn gọi là hồng ngâm), nhiều cát đường và rất giòn.

Mùa trồng hồng vào khoảng tháng 7 âm lịch hàng năm, trồng từ 4 - 5 năm cây sẽ cho thu hoạch. Cây thường ra hoa vào tháng 2 hàng năm, quả chín từ tháng 7, kéo dài đến giữa tháng 9 âm lịch, rộ nhất vào dịp Tết Trung thu.

Theo ông Hoàng Văn Phong ở thôn Bản Lác, xã Quảng Bạch, huyện Chợ Đồn, hồng không hạt dễ trồng, chỉ 2 - 3 năm bói quả, đến năm thứ 4 mỗi cây cho 8 - 10 kg quả, năm thứ 6 - 7 cho 20 - 25 kg quả/cây, mỗi năm cho thu nhập trên dưới 60 triệu đồng/ha, gấp 3 - 4 lần trồng lúa.

Xác định tầm quan trọng của loại cây đặc sản hồng không hạt đối với kinh tế địa phương, thời gian qua tỉnh đã chú trọng phát triển loại cây này. Thông qua việc áp dụng các chương trình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, diện tích hồng không hạt tăng dần qua các năm. Để mở rộng diện tích cây hồng, tỉnh đã triển khai một số đề tài, dự án nhằm đánh giá, tuyển chọn cây đầu dòng, nhân giống, xây dựng mô hình thâm canh, cải tạo, phục tráng hồng.

Hiện nay, đã bình tuyển được 44 cây đầu dòng có năng suất cao, chất lượng tốt tại huyện Ba Bể, Ngân Sơn và Chợ Đồn; xây dựng được các vườn ươm để hàng năm cung cấp khoảng 20.000 cây giống tốt; xây dựng được 0,5ha vườn cây đầu dòng và trên 30 ha mô hình thâm canh hồng. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu