09:04 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Giang: Doanh nghiệp “hô biến” đất nông nghiệp thành nhà xưởng, chính quyền “làm ngơ”?

09:13 15/07/2020

(THPL) - Chỉ cách trung tâm hành chính xã Cao Xá và huyện Tân Yên chưa đầy 2km thế nhưng nhiều thửa đất nông nghiệp có địa chỉ tại xóm Xuân Tân, xã Cao Xá, huyện Tân Yên, Bắc Giang trong nháy mắt biến thành nhà xưởng kiên cố nhưng chính quyền nơi đây chỉ đến lập biên bản xử lí và yêu cầu trả lại hiện trạng, còn lại mọi việc sau đó đâu lại vào đấy.

Nhận được phản ánh của bạn đọc về việc nhiều thửa đất nông nghiệp trên địa bàn xóm Xuân Tân, xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang bị doanh nghiệp ngang nhiên san lấp và xây dựng nhà xưởng một cách trái phép, để thông tin đa chiều và phản ánh lại bạn đọc nhóm PV của Thương hiệu và Pháp luật điện tử đã có mặt để tìm hiểu và ghi nhận thông tin, thì phản ánh của người dân nơi đây là có cơ sở.

Hình ảnh hàng nghìn m2 đất nông nghiệp biến thành nhà xưởng

Ngày 26/6/2020 phóng viên có mặt tại nhà xưởng, qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Chung giám đốc HTX thu mua tiêu thụ tổng hợp Chung Minh, ông Chung thừa nhận: Nhà xưởng của doanh nghiệp xây dựng hoàn toàn trên đất nông nghiệp khi chưa đầy đủ hồ sơ pháp lí và chưa được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước là không đúng với quy định của pháp luật, doanh nghiệp cũng đã bị UBND xã Cao Xá xử phạt 4.000.000 (bốn triệu đồng). Thế nhưng khi PV muốn tiếp cận biên bản xử phạt và biên lai đóng nộp tiền thì doanh nghiệp trả lời là không có.

Ngoài ra theo thông tin mà phóng viên có được, thì khi tiến hành khởi công xây dựng nhà xưởng doanh nghiệp đã bị UBND xã Cao Xá lập biên bản xử lí, yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm và trả lại hiện trạng ban đầu, nhưng chỉ vài tháng sau doanh nghiệp lại tiếp tục xây dựng nhà xưởng và chính quyền cũng không hề có động thái nào để xử lí. Còn hồ sơ pháp lí liên quan đến xây dựng nhà xưởng thì ông Chung cho hay là đang trong quá trình xây dựng và trình phòng tài nguyên môi trường huyện Tân Yên xem xét.

Hình ảnh nhà xưởng xây dựng trái phép của HTX thu mua tiêu thụ tổng hợp Chung Minh 

Để rộng đường dư luận, phóng viên liên hệ và làm việc với UBND xã Cao Xá để xác minh sự việc, qua trao đổi với ông Nguyễn Văn Công, chủ tịch UBND xã, ông Công cho biết: Cuối năm 2019 khi nhận được phản ánh của người dân xóm Xuân Tân về việc HTX thu mua tiêu thụ tổng hợp Chung Minh tự ý vận chuyển đất đá san lấp đất nông nghiệp để làm nhà xưởng, UBND xã đã cử cán bộ xuống kiểm tra và lập biên bản tại chỗ đối với vi phạm của HTX Chung Minh, tổng diện tích doanh nghiệp san lấp trái phép khi chưa được sự chấp thuận của các cơ quan nhà nước là 2.210,9m2, sau khi lập biên bản và xử lí theo thẩm quyền UBND xã đã báo cáo vụ việc lên Phòng TNMT huyện Tân Yên.

Hình ảnh PV làm việc với ông Nguyễn Văn Công, chủ tịch UBND xã Cao Xá
Để làm rõ vụ việc đến cùng PV đã nhiều lần liên lạc cho ông Nguyễn Văn Thá, trưởng phòng TNMT để đặt lịch hẹn và làm việc nhưng đều bị ông Thá từ chối và trả lời là đang bận. Sau quá nhiều lần đặt lịch làm việc cuối cùng ngày 27/6/2020 ông Thá đã cử ông Nguyễn Văn Hưng phó phòng làm việc với phóng viên.
Hình ảnh biên bản vi phạm do UBND xã Cao Xá xử lý

Khi được hỏi về HTX thu mua tiêu thụ tổng hợp Chung Minh tự ý san lấp đất nông nghiệp xây dựng nhà xưởng trái phép, phòng TNMT huyện có nắm được nội dung không và đã xử lí hay có biện pháp xử lý như thế nào chưa? Nếu có thì đề nghị phòng  cho PV tiếp cận các văn bản đã xử lý, nhưng ông Hưng trả lời là chưa có biên bản xử lý và nội dung này ông Hưng cũng không nắm rõ.

Khu nhà liên cơ quan quản lý nhà nước huyện Tân Yên

Sau khi liên hệ làm việc và không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ UBND xã Cao Xá và phòng Tài nguyên môi trường huyện Tân Yên, phóng viên đã liên hệ với văn phòng UBND huyện Tân Yên để được trả lời cụ thể, thì được ông Nguyễn Công Lực, chánh văn phòng huyện Tân Yên hẹn sáng ngày 9/7/2020 mời PV tới làm việc với đồng chí Chủ tịch UBND huyện.

Theo lịch hẹn trên, 8h sáng ngày 9/7/2020 PV có mặt tại UBND huyện Tân Yên thì ông Lực đề nghị PV tới làm việc với trung tâm văn hóa của huyện trước. Khi được hỏi tại sao PV đặt lịch làm việc với chủ tịch UBND huyện mà văn phòng lại sắp xếp làm việc với cán bộ văn hóa, thì được ông Lực trả lời là quy định ở huyện là như vậy, muốn làm việc với Chủ tịch UBND huyện thì phải đến trung tâm văn hóa huyện liên hệ sau đó trung tâm văn hóa huyện đề xuất lên văn phòng rồi văn phòng mới báo cáo lãnh đạo huyện?!

Khi nhận được câu trả lời của ông Nguyễn Công Lực-Chánh văn phòng huyện Tân Yên phóng viên chỉ biết ngơ ngác, buồn cười và khó hiểu, phải chăng huyện Tân Yên có "luật riêng", vượt cả quy định của Luật báo chí 2016 về quy trình tác nghiệp và liên hệ công tác của nhà báo, phóng viên đối với cơ quan quản lý nhà nước cũng như không tuân thủ theo Nghị định số 09/2017 của Chính phủ về việc phát ngôn và cung cấp cấp thông tin báo chí của cơ quan hành chính nhà nước.

Hình ảnh ông Nguyễn Công Lực làm việc với PV

Qua làm việc với UBND xã Cao Xá và các phòng ban của huyện Tân Yên mới thấy được sự thiếu trách nhiệm và năng lực yếu kém về công tác lãnh đạo, tham mưu, quản lý hành chính nhà nước của địa phương nơi đây.

Dư luận đặt ra câu hỏi, đứng đằng sau HTX thu mua tiêu thụ tổng hợp Chung Minh là ai mà ngay cả các cấp chính quyền yêu cầu tháo dỡ, nhưng sau đó đều không dám xử lí dứt điểm khi vi phạm đã quá rõ ràng, để mặc sức cho doanh nghiệp coi thường pháp luật tự ý san lấp và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Thương hiệu và Pháp luật điện tử đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, các sở ban nghành trên địa bàn tỉnh sớm vào cuộc xử lý nghiêm, chấm dứt tình trạng “bảo kê” tiếp tay để doanh nghiệp “coi trời bằng vung”, bất chấp quy định của pháp luật nhằm mục đích trục lợi bất chính.

Thương hiệu và Pháp luật điện tử sẽ tiếp tục đưa tin./ 

Ngọc Hoàng - Quốc việt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu