01:45 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Bắc Giang: Bãi rác gây ô nhiễm môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc

16:45 22/05/2019

(THPL) - Từ nhiều năm nay, người dân sinh sống tại thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP. Bắc Giang vô cùng bức xúc trước việc bãi chôn lấp rác thải nằm trên địa bàn Thành phố Bắc Giang đang xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm nhân khẩu trên địa bàn.

Người dân kêu cứu vì bãi rác gây ô nhiễm

Theo phản ánh, bãi chôn lấp rác thải này nằm trên địa bàn phường Đa Mai, thành Phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang giáp ranh với các hộ dân đang sinh sống tại thôn Lò, xã Tân Mỹ. Kể từ năm 2005 khi bãi rác này đi vào hoạt động, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng bởi lượng rác thu gom về bãi chôn lấp này ngày càng nhiều. Bãi rác chỉ cách khu dân cư từ 50 – 100m khiến họ luôn phải sống trong mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng côn trùng sinh sôi, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân. Quá bức xúc, nhiều hộ dân tại thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP. Bắc Giang đã làm đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền, cơ quan báo chí kêu cứu.

Đơn thư của người dân.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP. Bắc Giang) cho biết: “Từ năm 2005, bãi chôn lấp rác thải chuyển về đây, mùi hôi thối nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của bà con. Người già, trẻ em mắc các bệnh về hô hấp, phổi, bệnh ngoài ra. Trâu bò thả gần khu vực bãi rác thì bị chết, hiện tại quanh khu vực đã có khoảng 10 con trâu bị chết đột ngột”.

Nguồn nước ô nhiễm nặng nề.

Cùng quan điểm với ông Ngọc, ông Đỗ Văn Hải (thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP. Bắc Giang) bức xúc: Từ ngày bãi chôn lấp rác về đây chúng tôi luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm, từ mùi hôi thối cho đến nguồn nước. Khoảng cách từ bãi rác đến các hộ dân là quá gần chỉ từ 50 – 100m. Chúng tôi được biết sắp tới tại bãi rác lại mọc lên dự án nhà máy xử lý rác, chúng tôi không đồng ý với việc này và đề nghị chính quyền xem xét”.

Theo tìm hiểu của PV, bãi chôn lấp rác thải này là khu vực được UBND tỉnh Bắc Giang quy hoạch và giao cho Công ty CP quản lý công trình đô thị Bắc Giang quản lý, sử dụng để xây dựng bãi xử lý và chôn lấp rác thải Thành phố Bắc Giang. Lượng rác thải đổ về đây chôn lấp khoảng 50 tấn/ngày.

Người dân kịch liệt phản đối dự án nhà máy xử lý rác!

Trong khi bãi chôn lấp rác thải ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống người dân chưa được xem xét và giải quyết thỏa đáng thì mới đây, người dân thôn Lò, xã Tân Mỹ lại nhận được thông tin từ bãi chôn lấp rác này sẽ mọc lên một nhà máy rác lớn hơn gấp nhiều lần, với công suất 500 tấn/ngày. Điều này khiến người dân tại thôn Lò, xã Tân Mỹ hoang mang, lo sợ và kịch liệt phản đối dự án này.

khu vực nhà máy xử lý nước thải

Được biết, dự án Nhà máy xử lý rác thải tại Thành phố Bắc Giang được xây dựng tại phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Chủ đầu tư là Công ty China Everbright International Limited (Công ty Trung Quốc ). Thời gian hoạt động là 21 năm. Với công suất xử lý rác thải là 500 tấn/ngày đêm; diện tích khoảng 9ha.

UBND tỉnh Bắc Giang đã thực hiện hình thức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư cho dự án này với mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP (hợp đồng BOO).

Đáng chú ý, theo tìm hiểu của phóng viên sau hai lần gia hạn thời điểm đóng thầu, sau cả việc sửa đổi hồ sơ mời thầu, Dự án Nhà máy Xử lý rác thải TP. Bắc Giang đã có thể đóng thầu. Tuy nhiên, cuộc thầu lúc này chỉ còn 1 nhà đầu tư Trung Quốc tham gia.

Các hộ dân thôn Lò, xã Tân Mỹ cho biết, khu đất để thực hiện dự án này chỉ nằm cách cụm dân cư khoảng 100 mét. Do đó, không đạt khoảng cách an toàn vệ sinh tối thiểu theo quy định của Pháp luật, từ bãi chôn lấp tới các công trình xây dựng khác tối thiểu từ 500 - 1000 m. Chính vì vậy, người dân tại đây lo ngại, việc xây dựng nhà máy rác tại phường Đa Mai sẽ bức tử môi trường sống của họ.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP. Bắc Giang) cho biết: Dự án nhà máy rác đặt tại bãi chôn lấp rất gần dân, dân chúng tôi không đồng tình. Nếu xây dựng thì phải di dời các hộ dân và chính quyền cần phải họp bàn lắng nghe ý kiến của chúng tôi.

Trước việc bãi chôn lấp rác thải tại phường Đa Mai, TP. Bắc Giang gây ô nhiễm, bức tử môi trường sống của các hộ dân tại thôn Lò, xã Tân Mỹ, TP. Bắc Giang và ý kiến của người dân địa phương về việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Sở TNMT Bắc Giang và các cơ quan chức năng liên quan cần xác minh làm rõ và có ý kiến phản hồi với người dân.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

NHƯ HIỀN - NGỌC TÂN

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu